Các phó thủ tướng sẽ lần lượt trả lời chất vấn trước Quốc hội

Mỗi kỳ họp giữa năm sẽ phân công một phó thủ tướng trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Sáng 17/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chuẩn bị kỳ họp Quốc hội thứ ba khai mạc ngày 22/5 tới đây.

cac pho thu tuong se lan luot tra loi chat van truoc quoc hoi

Việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chiều nay sẽ được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến riêng. (Ảnh: TTXVN)

Liên quan tới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp trao đổi và cho biết mỗi kỳ họp giữa năm sẽ phân công một phó thủ tướng lần lượt trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Không phải Thủ tướng ngại đâu mà Thủ tướng rất nhiều việc, và cũng để các phó thủ tướng thể hiện bản lĩnh nghị trường của mình - Chủ tịch Quốc hội giải thích rõ hơn.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch thì sau khi các phó thủ tướng đăng đàn, Thủ tướng vẫn nên xuất hiện để nói thêm những vấn đề các phó thủ tướng trả lời chưa rõ, được đại biểu quan tâm.

"Trước đây Quốc hội chất vấn Thủ tướng nhưng phó thủ tướng trả lời, cử tri và đại biểu nói là nếu Thủ tướng đi công tác vắng thì như thế là bình thường, chứ Thủ tướng ngồi đó mà người khác trả lời thì cử tri họ không chịu. Nên sau đó sửa luật quy định người phải trả lời chất vấn không được uỷ quyền cho người khác, cả Chính phủ và Quốc hội đều thống nhất hết"- bà Ngân nói và cho biết sẽ trao đổi thêm với Thủ tướng về việc này.

Tại kỳ họp cuối năm 2016 của Quốc hội, phiên đầu tiên Thủ tướng trả lời chất vấn rất được nhân dân và đại biểu khen ngợi - Chủ tịch nói.

Liên quan đến các nội dung khác của kỳ họp, về những nội dung mới được Chính phủ đề nghị, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý bổ sung vào chương trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.

Dự án này sẽ làm đúng quy trình hai kỳ họp, kỳ họp này Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết để xử lý riêng nợ xấu từ 2016 trở về trước - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế - cơ quan thẩm tra dự án luật - Vũ Hồng Thanh cho biết uỷ ban đã thẩm tra và còn có băn khoăn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Nhưng vì theo quy trình hai kỳ họp nên còn có thời gian để chỉnh sửa - ông Thanh nói.

Riêng với nghị quyết về xử lý nợ xấu, ông Thanh nhấn mạnh là rất cần thiết vì cứ để "cục máu đông" này tồn tại thì nền kinh tế "đột tử" lúc nào không biết.

Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội xem xét dự án việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và một số dự án quan trọng khác như đường cao tốc Bắc - Nam, dự án chống ngập của Tp.HCM.

Việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chiều nay sẽ được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến riêng, song, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển băn khoăn, với số tiền đầu tư 23 ngàn tỷ thì đây là đại dự án chứ không không phải tiểu dự án.Việc tách ra cũng phải bàn thêm - Phó chủ tịch nhấn mạnh.

Với dự án đường cao tốc Bắc - Nam, ông Hiển nói theo quy định hồ sơ phải gửi trước 60 ngày nhưng hôm qua mới có, hơn nữa trong rất nhiều nội dung thì hội đồng thẩm định quốc gia cũng mới thẩm định được 3 nội dung nên không có gì là chắc chắn cả.

Xu thế thì đều ủng hộ là phải nhanh nhưng đầu tư thì phải chỉ rõ nguồn lực, không đơn giản đâu - Phó chủ tịch nói.

Có thể châm chước về thời gian nhưng phải đủ về hồ sơ mà đến nay chưa có cái nào đủ cả về thời gian và hồ sơ - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast