Lộc Hà có thêm 131 ngôi nhà ấm tình đại đoàn kết

(Baohatinh.vn) - Với tinh thần không để người nghèo, người khó khăn bị bỏ lại phía sau, Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã vận động góp quỹ xây thêm 131 ngôi nhà đại đoàn kết.

Lộc Hà có thêm 131 ngôi nhà ấm tình đại đoàn kết

Chị Trần Thị Tứ (ở xã Hồng Lộc) nhận quyết định hỗ trợ và 40 triệu đồng (đợt 1) để xây nhà đại đoàn kết

Trong ngày động thổ xây nhà mới cách đây 1 ngày, chị Trần Thị Tứ (38 tuổi) ở thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc chia sẻ: “Căn nhà cũ đã xập xệ từ lâu nhưng do hoàn cảnh khó khăn, đau yếu nên vợ chồng tôi muốn sửa sang lại cũng không có điều kiện.

Vừa rồi, được mặt trận Tổ quốc các cấp đến động viên, hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà mới nên chúng tôi rất phấn khởi. Ngoài nguồn được hỗ trợ thì vợ chồng sẽ vay mượn để xây nhà 44 m2, trị giá khoảng 200 triệu đồng. Hi vọng có nhà rồi chúng tôi sẽ “an cư lạc nghiệp ”, may mắn hơn trong cuộc sống”.

Lộc Hà có thêm 131 ngôi nhà ấm tình đại đoàn kết

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà Tô Đình Đính trao quyết định hỗ trợ 70 triệu đồng làm nhà cho ông Bùi Văn Tụ (ở xã Phù Lưu)

Dù trời mưa gió, nhưng trong ngày khởi công xây nhà đại đoàn kết cho ông Bùi Văn Tụ (60 tuổi) ở thôn Đông Châu, xã Phù Lưu, vẫn có hơn 40 người đến giúp đỡ. Mọi người ai nấy đều rất vui mừng vì từ nay, gia đình cả 3 người đều ốm đau, bệnh tật này sẽ không phải sống trong căn nhà lụp xụp, chỉ rộng 12 m2 như trước.

Để căn nhà rộng 50 m2 của gia đình ông Tụ hoàn thành trong năm nay, ngoài 70 triệu đồng được hỗ trợ, xã Phù Lưu cũng đã có kế hoạch huy động các đoàn viên, hội viên ở các tổ chức đoàn thể về giúp ngày công và động viên tinh thần.

Lộc Hà có thêm 131 ngôi nhà ấm tình đại đoàn kết

Ủy ban MTTQ các cấp, chính quyền địa phương, người thân, xóm làng tham gia động thổ xây nhà cho ông Tụ

Đó là 2 trong số 50 ngôi nhà đại đoàn kết có tổng mức hỗ trợ 3,5 tỷ đồng (70 triệu đồng/nhà) được con em xa quê cùng các nhà hảo tâm ủng hộ thông qua Quỹ “Vì người nghèo” của huyện.

Hiện nay, các địa phương, đối tượng thụ hưởng đang gấp rút thi công để 50 ngôi nhà này đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của nhà tài trợ và thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Lộc Hà có thêm 131 ngôi nhà ấm tình đại đoàn kết

Cùng với nguồn tiền từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện thì các tổ chức đoàn thể, bà con xóm làng, người thân đã giúp đỡ ngày công, kinh phí, động viên tinh thần... để các hộ nghèo khó có những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Ngoài 50 ngôi nhà đang được triển khai xây dựng, thì từ đầu năm đến nay, MTTQ huyện Lộc Hà đã vận động, hỗ trợ sửa chữa, xây mới được 81 căn nhà với tổng số tiền 4.230 triệu đồng; trong đó, MTTQ huyện trực tiếp hỗ trợ 70 nhà với số tiền 3.480 triệu đồng, 11 nhà còn lại trị giá 750 triệu đồng do các xã, thị trấn thực hiện.

Trong căn nhà đang thơm mùi sơn mới, chị Trần Thị Tâm (48 tuổi) ở tổ dân phố Phú Nghĩa, thị trấn Lộc Hà xúc động: “Chồng đau yếu hơn 10 năm rồi mất, một mình nuôi 3 con nhỏ ăn học, nhà cửa xuống cấp và bị gió tốc mái nên khó khăn đủ đường. Nhưng được MTTQ đến động viên, hỗ trợ 40 triệu đồng nên tôi đã mạnh dạn vay mượn để làm nhà. Có nhà ở mới, mẹ con tôi chẳng còn lo mưa bão, nắng gió như trước đây nữa".

Cũng theo chị Tâm, chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình nên trong quá trình làm nhà, MTTQ xã và các tổ chức đoàn thể thường xuyên đến động viên, giúp đỡ; anh em họ hàng hỗ trợ tài chính, xóm làng giúp đỡ ngày công...

Lộc Hà có thêm 131 ngôi nhà ấm tình đại đoàn kết

Chị Trần Thị Tâm rất phấn khởi khi về nhà mới, mẹ con chị chẳng lo nhà dột, tường đổ, sống nơm nớp trong lo sợ như trước đây.

Ông Tô Đình Đính - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà cho biết thêm: "Thời gian qua, chúng tôi đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng nhu cầu về xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn để hỗ trợ xây dựng. Các ngôi nhà được xây đều đảm bảo nền cứng, khung cứng, mái cứng, đảm bảo đủ diện tích theo quy định nhà ở nông thôn (trên 24 m2), công năng sử dụng cao, phù hợp với điều kiện sinh hoạt của gia đình và tập quán của địa phương.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ vào cuộc tích cực hơn để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách có thêm những ngôi nhà mới khang trang, an toàn. Qua đó, góp phần chia sẽ khó khăn với những gia đình cần được giúp đỡ, giúp người nghèo “an cư lạc nghiệp”, vươn lên trong cuộc sống".

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast