Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

(Baohatinh.vn) - Từ 3 giờ sáng, chợ cá đã náo nhiệt cả một vùng nơi làng biển Cửa Sót, Thạch Kim, Lộc Hà (Hà Tĩnh). Tiếng ì oạp của sóng vỗ mạn thuyền, tiếng tiểu thương giòn giã trả giá cho mẻ cá tươi xanh vừa cập bến, tiếng bước chân hối hả gánh hàng lên xe… Cứ thế, không khí đặc biệt ấy chỉ có thể trải nghiệm được khi có mặt nơi đây vào mỗi bình minh…

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

Ngư dân thường ra khơi từ chiều tối hôm trước và trở về lúc sáng sớm để bắt đầu phiên chợ khi mọi người còn đang say ngủ. Trong những ngày lễ này, ngư dân Lộc Hà vẫn vươn khơi đều đặn, vì với họ, vui lễ là khi được ra khơi, thuyền về đầy khoang tôm cá... 3h30 sáng, con tàu nhỏ của anh Nguyễn Văn Công (Thạch Kim) cập bến cảng. Dù hôm nay không “trúng đậm”, nhưng hơn 3 tạ cá bạc má, cá nục tươi xanh vẫn là “món quà” tuyệt vời mà biển cả mang lại cho anh và các bạn thuyền...

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

Từ rất sớm, các tiểu thương và những người làm nghề phu cá đã có mặt để ngóng tàu thuyền về từ phía biển. Chỉ cần nhìn từ xa, các chị đã nhận ra được chiếc tàu của người thân hay của “mối quen” để sẵn sàng “tác nghiệp”. Tầm 4h, tàu vừa cập bến, khung cảnh chợ cá mới thực sự sôi động. Những khay cá, mực, ốc... được vận chuyển từ khoang thuyền lên bờ bởi các nữ phu cá cần mẫn, chuyên nghiệp.

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

Các khay hàng đã được xếp ngay ngắn trên bờ để bước vào một cuộc “bán đấu giá” vô cùng gay cấn. Ai trả cao hơn, người đó sẽ là chủ của những khay hàng. Đổ dồn vào một góc chợ là âm thanh ồn ã, lao xao của việc trả giá giữa các tiểu thương. Dùng đèn pin soi kỹ mớ cá trong giỏ, những người phụ nữ bắt đầu cuộc trả giá. Xong xuôi, họ vội bưng bê đưa cá về xe mình rồi lại tiếp tục một cuộc soi, tìm, trả giá với loại cá khác.

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

Cũng có khi, các tiểu thương phải rút xăm để chọn khi các khay có giá trị tương tự nhau.

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

Rất nhanh chóng, “tiền tươi, thóc thật” được trao đổi ngay tại bến cảng.

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

Sau khi hàng đã về tay, các tiểu thương nhanh chóng phân loại to, nhỏ để kịp buổi chợ sớm mai.

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

Tầm 5 giờ sáng là giờ cao điểm của chợ cá. Tấp nập kẻ bán, người mua, rộn rã những thanh âm của cuộc mua bán nhộn nhịp. Dịp lễ năm nay, chợ cá có khác hơn những năm trước khi loa phát thanh của Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh liên tục tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch; người dân đeo khẩu trang nhiều hơn, nhưng việc giữ khoảng cách tối thiểu trong giao tiếp gần như không thể thực hiện được ở chợ cá sớm mai.

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

Những mẻ cá tươi...

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

...tôm tít bật tanh tách...

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

...đến những khay mực ống nhấp nháy đều có thể tìm mua ở cảng cá.

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

Những mẻ hàng tươi ngon được tiểu thương thu mua, phân loại ngay tại bến cảng...

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

Nhiều người dân, du khách tranh thủ dậy thật sớm để “đón lõng” hải sản ngay tại bến. Hơn thế, họ muốn thử một lần trải nghiệm mua hải sản từ chính những tàu thuyền vừa cập bến, cảm nhận thứ âm thanh sống động hay cả vị mặn mòi, ngai ngái thổi về từ phía biển.

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

Vòng xoay ngày mới cứ thế liên tục, nhịp nhàng cho đến tầm 7 giờ sáng. Khi những mẻ cá cuối cùng theo chân tiểu thương đến các chợ trong tỉnh thì chợ cá cũng tan dần. Gọi là chợ nhưng chợ cá ở cảng chẳng thể nhẩn nha, săm soi, lựa chọn thong thả như các bà, các chị đi chợ bình thường mà phải nhanh, phải vội để kịp nguồn hàng về các chợ khác. Và, chỉ trong ít tiếng đồng hồ, cảng cá sẽ không còn ồn ào, nhộn nhịp mà thay vào đó là khung cảnh bình yên.

Về Hà Tĩnh đi chợ cá sớm mai

Xong phiên chợ sớm, các lão ngư tranh thủ dọn dẹp, lau rửa lại tàu thuyền để chuẩn bị cho chuyến đi biển chiều tối. Bức tranh lao động, sản xuất vẫn cứ thế tiếp diễn, bình yên và tuyệt đẹp.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast