Văn phòng HĐND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ

(Baohatinh.vn) - Nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Văn phòng HĐND tỉnh Hà Tĩnh (24/9/1993 - 24/9/2018), phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y về hoạt động của Văn phòng và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham mưu, phục vụ của đơn vị này.

- Trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh có thể cho biết những kết quả nổi bật trong hoạt động của Văn phòng HĐND tỉnh, nhất là trong thời gian gần đây?

Văn phòng HĐND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Trước hết, cần khẳng định rằng, kể từ ngày thành lập (24/9/1993) đến nay, mặc dù đã nhiều lần thay đổi mô hình tổ chức bộ máy, nhưng dù trong điều kiện nào thì cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng HĐND tỉnh cũng luôn bám sát chức năng, phát huy trách nhiệm, tâm huyết, tận tụy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ khi thành lập đến nay, cơ cấu tổ chức Văn phòng HĐND tỉnh đã nhiều lần thay đổi, nhập, tách. Giữa năm 2016, thực hiện Nghị quyết số 1097/2015 -UBTVQH13 đã đổi tên Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND tỉnh thành Văn phòng HĐND tỉnh Hà Tĩnh. Từ đây, bộ máy Văn phòng tiếp tục được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Từ 5 phòng chuyên môn và 1 đơn vị sự nghiệp sắp xếp lại còn 2 phòng, 1 trung tâm; có 28 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Văn phòng HĐND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kiểm tra tại Khu công nghiệp Đức Yên (Đức Thọ)

Qua 25 năm hoạt động với 5 nhiệm kỳ Quốc hội và 5 nhiệm kỳ của HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh đã tham mưu, phục vụ 66 kỳ họp HĐND, 23 phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh; hoàn chỉnh, ban hành 433 nghị quyết trên các lĩnh vực; chủ động tham mưu tổ chức hàng trăm cuộc giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, khảo sát thực tế và tiếp xúc cử tri của HĐND, Thường trực HĐND, các ban và các tổ đại biểu HĐND tỉnh; triển khai kịp thời các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đi vào đời sống thực tế; chủ động tham mưu Đảng đoàn HĐND, Thường trực HĐND tỉnh giữ mối liên hệ với trung ương, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan liên quan và đại biểu HĐND tỉnh...

Bên cạnh việc nỗ lực hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, Văn phòng HĐND tỉnh cũng luôn quan tâm, chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh toàn diện và làm tốt công tác đỡ đầu xây dựng nông thôn mới ở các xã: Thạch Thắng, Ngọc Sơn (Thạch Hà). Các đoàn thể trong cơ quan cũng tích cực hưởng ứng các phong trào, hội diễn, hội thi văn nghệ, thể thao, phong trào đền ơn đáp nghĩa, thiện nguyện…

Văn phòng HĐND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ

Văn phòng HĐND tỉnh trao hỗ trợ xã Ngọc Sơn (Thạch Hà) xây dựng nông thôn mới

- Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Văn phòng HĐND tỉnh cần chú trọng những vấn đề gì, thưa Phó Chủ tịch HĐND tỉnh?

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Để đáp ứng yêu cầu hoạt động của cơ quan dân cử - HĐND tỉnh trong tình hình mới, thời gian tới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức kỷ luật, kỷ cương công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở cơ quan.

Hai là, quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tập trung trang bị, cập nhật những kiến thức về những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước; các văn bản pháp luật; những kỹ năng liên quan nhiều đến hoạt động của cơ quan dân cử để tham mưu kịp thời cho Thường trực và các ban HĐND tỉnh.

Ba là, tăng cường phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và thông suốt với các văn phòng, các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, các địa phương, đơn vị để tham mưu, phục vụ các hoạt động của HĐND tỉnh bảo đảm kịp thời, chính xác và hiệu quả.

Văn phòng HĐND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ

Văn phòng HĐND tỉnh luôn nỗ lực, góp phần vào thành công của các kỳ họp HĐND tỉnh

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành của Thường trực HĐND tỉnh, của Văn phòng HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh bảo đảm tính hiệu quả, giảm tải việc in ấn, hạn chế ban hành các văn bản giấy trong công tác quản lý, điều hành.

Năm là, tiếp tục đổi mới, phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp tục lao động, cống hiến, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Điều đặc biệt cần quan tâm trong thời gian gần là theo dự kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV sẽ ban hành Nghị quyết về đề án thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND cấp tỉnh. Theo đó, Hà Tĩnh là một trong 10 tỉnh, thành phố dự kiến thực hiện thí điểm hợp nhất 3 văn phòng; thời gian thực hiện từ ngày 1/1/2019. Việc thí điểm hợp nhất nằm trong lộ trình, kế hoạch, cụ thể hóa chủ trương của Đảng và thực hiện Nghị quyết của Quốc hội.

Vì vậy, Văn phòng HĐND tỉnh cần chủ động chuẩn bị kế hoạch thực hiện theo chủ trương của trung ương và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để hướng đến xây dựng một bộ máy Văn phòng tinh gọn, đảm bảo chất lượng, hiệu quả tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh ngày càng tốt hơn.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast