Một đống rác "bằng" 3 triệu đồng!

(Baohatinh.vn) - Việc đổ trộm rác vào các khu đất trống vẫn xuất hiện trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Việc làm này thể hiện sự thiếu ý thức, ảnh hưởng đến môi trường và không có tinh thần xây dựng đô thị văn minh…

Một đống rác “bằng” 3 triệu đồng!

Từ thông tin tố giác của người dân, lực lượng chức năng đã kiểm tra, bắt quả tang ông S. đổ trộm rác tại đường Hàm Nghi.

Mới đây, UBND phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) đã ra quyết định xử phạt hành chính 3 triệu đồng đối với ông Đặng Bá S. (phường Trần Phú) khi có hành vi đổ rác sai quy định tại khu đất trống ở đường Hàm Nghi.

Theo Chủ tịch UBND phường Thạch Linh Trương Quang Sơn, sau khi được bà con nhân dân trình báo, cán bộ phường đã kiểm tra và xử lý theo quy định. Việc làm này thể hiện sự quyết tâm của địa phương trong việc nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường.

Việc xả rác bừa bãi, không đúng nơi, đúng chỗ tồn tại từ lâu và trở thành thói quen khó bỏ của một số người dân thiếu ý thức. Những đống rác vô chủ vừa làm mất vệ sinh môi trường sống của cộng đồng dân cư, vừa ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Một đống rác “bằng” 3 triệu đồng!

Các phong trào dọn vệ sinh bảo vệ môi trường được TP Hà Tĩnh triển khai khá hiệu quả, thu hút nhiều người dân tham gia.

Được biết, thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã tiến hành xử lý những cá nhân đổ rác bừa bãi, ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, số lượng vẫn chưa nhiều, vẫn còn những đống rác vô chủ.

Thực tế cho thấy, để bắt quả tang, xử lý đối tượng lén đổ rác thải là việc làm khó. Trong khi lực lượng chức năng không có đủ lực lượng ứng trực, tuần tra tại các đường phố, ngõ xóm, nơi công cộng nhằm phát hiện người vi phạm để có thể tiến hành xử phạt theo quy định thì những đối tượng có hành vi đổ trộm rác thải thường có khung giờ hoạt động thất thường, tránh kiểm tra theo dõi của lực lượng chức năng nên cũng gây khó cho việc xử lý dứt điểm.

Do vậy, việc phát huy tinh thần tố giác của người dân là điều quan trọng để xử lý những đối tượng thiếu ý thức. Để khích lệ tinh thần của nhân dân trong việc tham gia phát hiện, ghi hình, tố giác các đối tượng xả rác nơi công cộng, nhiều địa phương đã trích thưởng cho người cung cấp thông tin chính xác.

Qua tham khảo ý kiến của nhiều người, đa số đều cho rằng muốn chấm dứt tình trạng xả rác bừa bãi, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, thì điều quan trọng cần làm ngay chính là “mạnh tay” để dẹp bỏ tình trạng này. Theo đó, cần tăng cường lực lượng thanh tra, kiểm tra môi trường; lắp đặt camera nơi công cộng để có thể trích xuất khi cần thiết; áp dụng nghiêm Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phạm hành chính thật nặng đối với hành vi xả rác bừa bãi...

Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định: - Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi vứt rác không đúng nơi quy định tại chung cư, nơi công cộng

- Phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng đối với hành vi vứt rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast