Số người mắc bệnh đái tháo đường trong cộng đồng dân cư ở Hà Tĩnh khá cao

Hội đồng Khoa học - Công nghệ Hà Tĩnh vừa nghiệm thu đề tài khoa học “Nghiên cứu dịch tễ học bệnh đái tháo đường ở khu dân cư Hà Tĩnh" do Thầy thuốc ưu tú, BS chuyên khoa II Phan Thị Ninh - Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh thực hiện.

Trong thời gian 18 tháng, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát, điều tra tại 22 cụm dân cư với 22 xã, phường, thị trấn với đối tượng là tất cả người dân có độ tuổi từ 30 - 64. Đề tài đã đưa ra được một số kiến nghị giúp cho việc dự phòng bệnh đái tháo đường ở cộng đồng bằng cách tăng cường công tác giáo dục, phổ biến các kiến thức cơ bản đái tháo đường cho mọi người dân, từ đó có thể kiểm soát các yếu tố nguy cơ, giảm thiểu tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường cũng như các biến chứng của nó, giảm chi phí điều trị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Chế độ dinh dưỡng tốt giúp cải thiện chỉ số đường huyết đối với bệnh nhân bị đái tháo đường
Chế độ dinh dưỡng tốt giúp cải thiện chỉ số đường huyết đối với bệnh nhân bị đái tháo đường

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, độ tuổi mắc bệnh đái tháo đường chủ yếu từ 30 - 59, trong đó: tỷ lệ nam giới chiếm 52%, nữ giới chiếm 48%. Nhóm đề tài cũng cho rằng, thực trạng số người mắc bệnh đái tháo đường trong cộng đồng dân cư ở Hà Tĩnh khá cao nhưng chưa được phát hiện, một số đã được phát hiện thì điều trị đúng phác đồ.

Đề tài đã được Hội đồng KH&CN Hà Tĩnh đánh giá đạt điểm xuất sắc và có tính ứng dụng trong thực tiễn nhằm làm cơ sở cho việc điều trị bệnh, hạn chế bệnh đái tháo đường trong cộng đồng dân cư trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast