Các trường mầm non, tiểu học thờ ơ với dịch cúm A/H1N1

Dịch cúm A/H1N1 đã lây lan trên diện rộng. Tại Hà Tĩnh đã có một em học sinh phải nhập viện vì nhiễm cúm A/H1N1. Thế nhưng, nhiều người dân Hà Tĩnh còn chủ quan, coi thường với nguy cơ bùng phát dịch trong cộng đồng, đặc biệt là các phụ huynh, giáo viên và các em học sinh ở bậc học mầm non, tiểu học.

Mù mờ về cúm A/H1N1

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, nhiều phụ huynh, thầy cô giáo và các em học sinh vẫn tỏ ra thờ ơ với dịch cúm A/H1N1. Tại Trường Mầm non I, Trường Mầm non Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) có hàng trăm học sinh mầm non đến trường, tuy nhiên hầu như không em học sinh nào đeo khẩu trang phòng chống dịch lây lan.

Đeo khẩu trang cho trẻ khi đến trường là biện pháp phòng chống cúm A/H1N1 hiệu quả - Ảnh: Q.L.
Đeo khẩu trang cho trẻ khi đến trường là biện pháp phòng chống cúm A/H1N1 hiệu quả - Ảnh: Q.L.

Cô Bùi Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non I cho biết, nhà trường đã có những biện pháp nhắc nhở, nhưng phần lớn phụ huynh, học sinh chưa thực sự quan tâm. Còn chị Lan – một phụ huynh có con học tại đây ,cho biết: “Chúng tôi cũng có nghe cảnh báo về dịch cúm A/H1N1, nhưng tôi nghĩ tình hình chưa diễn ra căng thẳng lắm nên chưa đề phòng cho con cái.”

Khi được hỏi vì sao không có biện pháp phòng tránh cho con mình khi đến trường và khi tan trường, nhiều người tỏ ra thờ ơ, né tránh không trả lời. Nhiều người cho rằng, đó là bệnh chỉ có ở các thành phố lớn, Hà Tĩnh chưa lan rộng ra cộng đồng.

Theo bác sĩ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh, dịch cúm A/H1N1 đã lan rộng và nơi nào cũng có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Lứa tuổi mầm non và tiểu học là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất bởi sức đề kháng, hệ miễn nhiễm kém và chưa hoàn chỉnh. Trong thời điểm này, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo cần phải là người trực tiếp phòng bệnh cho các em. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng!”

Tại trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh), cả phụ huynh và học sinh hầu như chưa ý thức được rằng, cúm A/H1N1 đã đến Hà Tĩnh. Chỉ lác đác vài phụ huynh đeo khẩu trang thường cho các em còn chưa thấy bất kỳ em nào mang khẩu trang y tế. Thậm chí, việc nhắc nhở các em học sinh bán trú rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn cũng không được giáo viên ở đây quan tâm đúng mức.

Em Lê Nguyễn Diệp A. – học sinh lớp 4, Trường TH Nguyễn Du hồn nhiên trả lời rằng, em không biết gì về dịch cúm A/H1N1 và không hề được bố mẹ, thầy cô nhắc nhở về việc đeo khẩu trang khi đến trường và tan trường.

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”!

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh khuyến cáo, nếu học sinh có các triệu chứng sốt, ho, đau họng, phụ huynh chủ động cho các em cách ly tại nhà trong vòng bảy ngày, đưa các em đi khám và theo dõi ở các bệnh viện. Khi học sinh trở lại lớp học phải mang theo sổ khám bệnh hoặc giấy xuất viện. Nếu học sinh bị nhiễm cúm A/H1N1, phụ huynh cần chủ động thông báo cho nhà trường.

Lứa tuổi mầm non và tiểu học là lứa tuổi có nguy cơ cao nhất bởi sức đề kháng, hệ miễn nhiễm kém và chưa hoàn chỉnh - Ảnh: Internet.
Lứa tuổi mầm non và tiểu học là lứa tuổi có nguy cơ cao nhất bởi sức đề kháng, hệ miễn nhiễm kém và chưa hoàn chỉnh - Ảnh: Internet.

Bác sĩ Tâm cho biết thêm: “Qua kinh nghiệm chống dịch, trẻ em là đối tượng rất dễ bị lây nhiễm do đáp ứng miễn dịch thấp. Quan điểm của ngành y tế là không được lơ là trong công tác phòng bệnh. Phụ huynh có người hiểu, có người không hiểu cúm A/H1N1 là gì. Có người lo lắng quá mức gọi điện thoại đòi... xét nghiệm kiểm tra cúm A/H1N1 nhưng cũng có người chủ quan, không trang bị khẩu trang khi đưa đón con đến trường.”

Theo ông, giải pháp chính là mang khẩu trang đúng cách. Bên cạnh đó,cần phải tuyên tuyền để phụ huynh, các thầy cô giáo có ý thức cho con trẻ. Cụ thể là mang khẩu trang khi vào nơi đông người, nơi có nguy cơ cao. Ngoài ra, khi có biểu hiện sốt thì báo ngay cơ quan y tế để kiểm tra. Trước diễn biến của dịch cúm A/H1N1 diễn ra hết sức nhanh chóng và bất ngờ theo cấp số nhân, trong khi phần lớn người dân còn rất mù mờ về việc phòng chống, không chỉ ngành y tế mà cả cộng đồng, đặc biệt là ngành GD-ĐT cần sớm vào cuộc trước khi dịch cúm trở thành đại dịch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast