Tăng cường giám sát, chủ động phòng, chống dịch cúm A (H7N9)

(Baohatinh.vn) - Trước nguy cơ dịch cúm lây truyền từ gia cầm sang người diễn biến hết sức phức tạp ở Trung Quốc và có nguy cơ rất lớn xâm nhập vào nước ta, Sở Y tế Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị y tế trực thuộc đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống, sẵn sàng ứng phó dịch bệnh do cúm A (H7N9) và các chủng vi rút từ gia cầm sang người.

Tiêu độc khử trùng môi trường...
Tiêu độc khử trùng môi trường...

Sở Y tế đề nghị kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm các cấp, xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm A (H7N9); phân công theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện báo cáo và xử lý kịp thời các ổ dịch cúm gia cầm khi mới xuất hiện, tuyệt đối không được dấu dịch.

Tăng cường giám sát dịch dịch bệnh cúm A (H7N9) cúm A (H10N8), Cúm A (H6N1) và cúm A(H5N1) tại các cửa khẩu và cộng đồng; mở rộng việc thu thập các mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm phổi nặng nghi do virút tại các bệnh viện, đặc biệt các trường hợp nghi ngờ; tổ chức thu dung điều trị, cách ly sớm, cấp cứu kịp thời, không để dịch lây lan rộng kéo dài.

... và tiêm phòng cho đàn gia cầm là những biện pháp hữu hiệu để phòng chống dịch
... và tiêm phòng cho đàn gia cầm là những biện pháp hữu hiệu để phòng chống dịch

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cho người dân, trong đó lưu ý tới các đối tượng là khách du lịch đến những vùng có dịch về nguy cơ mắc bệnh, các biện pháp phòng tránh, khuyến cáo mạnh mẽ người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không ăn tiết canh và các sản phẩm chưa được chế biến hợp vệ sinh từ gia cầm.

Phối hợp công tác kiểm tra liên ngành, thực hiện ngăn chặn và bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh gia cầm trái phép. Tổ chức tốt vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các chợ buôn bán gia cầm sông và khu chăn nuôi theo hướng dẫn ngành thú y, nhằm hạn chế tối đa sự lưu hành của các chủng vi rút cúm gia cầm trong môi trường có thể lây sang người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast