Hà Tĩnh xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Xác định cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của Đảng, của đất nước cũng như của địa phương, những năm qua, Hà Tĩnh đã tập trung xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...

ha tinh xay dung bo may tinh gon hieu luc hieu qua

Các bộ thủ tục hành chính được niêm yết công khai, đầy đủ, khoa học ngay trước cửa trụ sở UBND phường Thạch Linh đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân và doanh nghiệp.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch cho biết: Đến nay, Đảng bộ Hà Tĩnh có 20 đảng bộ trực thuộc; 763 tổ chức cơ sở đảng, giảm 19 tổ chức so với năm 2007; biên chế bằng 83% so với quy định của Trung ương. Cùng với đó, BTV Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng bộ máy cấp ủy các cấp bảo đảm chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển.

Sở NN&PTNT Hà Tĩnh là đơn vị có số lượng công chức, viên chức và người lao động lớn, phụ trách đa ngành, đa lĩnh vực. Sau 3 lần sắp xếp, kiện toàn, đã giảm được 19 đầu mối, giảm 95 biên chế; 229 hợp đồng lao động; 55 người thôi kiêm nhiệm tại ban quản lý dự án; giải quyết nghỉ theo chế độ dôi dư cho 119 người. Ngoài ra, có 9 doanh nghiệp trong ngành kiện toàn, sắp xếp, tái cấu trúc, kết quả: Giảm 5 doanh nghiệp do hợp nhất, giảm 19 cụm, trạm trực thuộc và 10 lao động dôi dư. Đến nay, cơ cấu tổ chức của sở cơ bản tinh gọn, đảm bảo quy định, hoạt động hiệu quả, góp phần đưa ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển toàn diện.

“Quá trình kiện toàn, sắp xếp, tinh gọn bộ máy được tiến hành dân chủ, công khai, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và quần chúng” - Phó Bí thư Đảng ủy Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Thái chia sẻ.

ha tinh xay dung bo may tinh gon hieu luc hieu qua

Cán bộ, đảng viên Đảng bộ Sở KH&ĐT thực hiện cải cách hành chính, đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân và doanh nghiệp.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Phi Quang, không chỉ Sở NN&PTNT mà trong 4 năm gần đây, toàn tỉnh đã sáp nhập 6 phòng chuyên môn quản lý nhà nước, 144 đơn vị sự nghiệp; chuyển sang tổ chức khoa học và công nghệ tự trang trải 100% kinh phí 4 đơn vị; chuyển sang hoạt động tự bảo đảm một phần kinh phí 10 đơn vị… giảm 322 biên chế, giải quyết chế độ, chính sách cho 66 trường hợp. Đơn cử như Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHKT (Sở KH&CN), trước đây có 21 người, từ năm 2014 giảm còn 16 người và chuyển sang cơ chế tự trang trải 100% kinh phí, nhưng đơn vị vẫn đứng vững trong cơ chế mới.

Xã Đức Thịnh (Đức Thọ) tháng 7/2016, sau khi đồng chí Đoàn Ngọc Hường được bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, đồng thời là Chủ tịch UBND xã, do yêu cầu tinh giản biên chế nên không bầu bổ sung một đồng chí phó bí thư đảng ủy như những nơi thực hiện mô hình này. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo xã, sự đồng thuận cao của nhân dân, xã Đức Thịnh đã về đích nông thôn mới năm 2016, vượt 2 năm so với kế hoạch. Ông Bùi Huy Tường - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho biết: “Việc tinh giản biên chế đòi hỏi cán bộ phải làm việc trách nhiệm cao hơn, nâng cao trình độ về mọi mặt để 2 người hoàn thành khối lượng công việc trước đây do 3 người đảm trách; nhưng cái được là hiệu quả công việc tốt hơn”.

Bên cạnh đó, chủ trương sáp nhập thôn, tổ dân phố có quy mô nhỏ của tỉnh được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ bởi phù hợp với xu thế phát triển. Sau khi sáp nhập, toàn tỉnh giảm được 702 thôn, tổ dân phố; giảm 2.106 người hoạt động không chuyên trách tại thôn, tổ dân phố và giảm chi trả phụ cấp gần 35 tỷ đồng/năm (chưa kể số người thực hiện nhiệm vụ khác).

Theo ông Nguyễn Phi Quang, quá trình xây dựng bộ máy tinh gọn cũng đồng thời là quá trình tiêu chuẩn hóa cán bộ. Theo đó, về cơ bản, Hà Tĩnh đã sắp xếp, bố trí đúng quy định, khắc phục dần tình trạng trùng lặp, chồng chéo; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên. Chỉ tính từ năm 2011-2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo tiến hành rà soát trên 100 thủ tục hành chính (TTHC) và riêng năm 2015, toàn tỉnh có 1.232 TTHC được đưa vào kế hoạch đơn giản hóa, trong đó có 643 TTHC được đơn giản hóa về thành phần hồ sơ ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Hà Tĩnh đã thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông ở 20/22 sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh và 100% huyện, thành phố, thị xã và xã, phường, thị trấn; giảm 1/2 thời gian giải quyết các TTHC trên địa bàn toàn tỉnh; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Hà Tĩnh luôn đứng tốp đầu của cả nước, góp phần thu hút nhiều doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn…

Xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả ở Hà Tĩnh chưa phải đã hết khó khăn và còn một số hạn chế. Nhưng với quyết tâm của Đảng bộ và được sự đồng thuận cao của nhân dân, tin rằng, thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này một cách tốt hơn, góp phần đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast