Tích tụ ruộng đất, tạo thuận lợi canh tác bằng cơ giới, phát triển nông nghiệp

(Baohatinh.vn) - Sáng 4/10, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tiếp tục có các cuộc tiếp xúc với cử tri Lộc Hà, Thạch Hà để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

tich tu ruong dat tao thuan loi canh tac bang co gioi phat trien nong nghiep

* Tại buổi tiếp xúc tại xã An Lộc, cử tri huyện Lộc Hà cho rằng, chính quyền cần đẩy mạnh việc tích tụ ruộng đất để phát triển nông nghiệp, tạo thuận lợi cho việc cơ giới hóa. Hiện, sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, chi phí đầu vào ngày càng cao, giá nông sản thấp, nông dân bỏ ruộng ngày càng nhiều. Do đó, cần có các giải pháp hỗ trợ người dân, tìm đầu ra ổn định cho nông sản; cơ cấu lại giống cây, con; bổ sung các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp…

tich tu ruong dat tao thuan loi canh tac bang co gioi phat trien nong nghiep

Cử tri xã Thạch Kim Phạm Xuân Lộc: Chính sách đối với người có công vẫn còn nhiều bất cập; còn đang chậm thực hiện chi trả tiền xây dựng nhà ở cho người có công.

Cử tri Lộc Hà cho rằng, Chính phủ cần sớm giải quyết những bất cập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, xử lý tình trạng lạm thu của các nhà trường, có chính sách tốt hơn đối với giáo viên. Chính sách đối với người có công vẫn còn nhiều bất cập; chậm thực hiện chi trả tiền xây dựng nhà ở cho người có công.

Trung ương và tỉnh cần làm rõ việc hồ sơ liệt sỹ nằm ở cơ quan chức năng gần 50 năm nhưng gia đình vẫn phải chịu tiếng oan quân nhân Nguyễn Văn Hùng đi theo địch tại huyện Can Lộc; xử lý nghiêm những cán bộ thiếu trách nhiệm, gây nên sai sót.

tich tu ruong dat tao thuan loi canh tac bang co gioi phat trien nong nghiep

Cử tri xã Thạch Bằng Nguyễn Duy Bính cho rằng cần quản lý chặt hơn đối với tình trạng xe quá trọng tải.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, cử tri Lộc Hà đề nghị tiếp tục đầu tư các công trình trọng điểm như đê chắn sóng ven biển, đê ngăn lũ sông Nghèn, đường giao thông và các công trình công cộng phục vụ đời sống người dân.

Cử tri cho rằng, phí thủ tục chuyển đổi đất hiện nay vẫn còn quá cao, chưa phù hợp với thu nhập người dân; sớm trả lời người dân về việc xử lý số lượng hải sản tồn kho sau sự cố môi trường biển còn lại; giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt là sinh viên sau khi ra trường; tiếp tục bổ sung chính sách cho vay vốn hỗ trợ xuất khẩu lao động…

Cuối buổi tiếp xúc, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri; tổng hợp chuyển đến chính quyền, cơ quan chức năng và Quốc hội để điều chỉnh phù hợp.

* Mở đầu buổi tiếp xúc với cử tri Thạch Hà tại xã Phù Việt, đại biểu Lê Anh Tuấn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Quốc hội thay mặt đoàn đại biểu báo cáo chương trình làm việc và một số nội dung quan trọng sẽ được đưa vào chương trình nghị sự tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV sắp tới.

tich tu ruong dat tao thuan loi canh tac bang co gioi phat trien nong nghiep

Đại biểu Lê Anh Tuấn báo cáo với cử tri

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ đối với nông dân về giống; siết chặt việc quản lý Nhà nước đối với sản phẩm nông nghiệp; đẩy mạnh mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, phát triển doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp liên kết. Nguồn vốn đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp từ Trung ương đến địa phương phải tập trung, không dàn trải, gây lãng phí, nên đầu tư tập trung vào giao thông, kênh mương nội đồng...

tich tu ruong dat tao thuan loi canh tac bang co gioi phat trien nong nghiep

Cử tri Nguyễn Đăng Thuần, xã Phù Việt: Ngành nông nghiệp còn lúng túng trong việc lựa chọn, cơ cấu bộ giống khiến người dân sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Cử tri cũng đã phản ánh, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý và giao đất ở, đất nông nghiệp; công tác cải cách hành chính, tinh giản biên chế; nguồn vốn xây dựng cơ bản ở địa phương còn nhiều bất cập; xem xét, nghiên cứu hạ độ tuổi người cao tuổi được hưởng chế độ hàng tháng từ 80 tuổi xuống 75; nguồn vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách còn chậm, gây khó khăn cho đối tượng...

tich tu ruong dat tao thuan loi canh tac bang co gioi phat trien nong nghiep

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Trần Đình Gia – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã giải đáp một số vấn đề trong thẩm quyền; tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh, tổng hợp chuyển đến các cấp chính quyền, ngành liên quan, trình lên Quốc hội để xem xét giải quyết.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast