Hố đen vũ trụ có thể là lối đi tắt đến thế giới khác

Các nhà khoa học Tây Ban Nha cho rằng, lỗ sâu bên trong hố đen có thể thông tới thế giới khác trong vũ trụ.

Trong vũ trụ bao la, hố đen có thể cho là khu vực bí ẩn nhất khi mà dường như tất cả các thứ rơi vào nó sẽ bị nghiền nát.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà vật lý từ Viện Vật lý hạt ở Valencia (Tây Ban Nha) đề cập đến một giả thuyết mới, khi cho rằng điểm kỳ dị ở trong hố đen là một phần khiếm khuyết trong cấu trúc hình học của không - thời gian.

ho den vu tru co the la loi di tat den the gioi khac

Theo đó, vật chất đi qua hố đen - nơi đóng vai trò như một cánh "cửa hậu" sẽ bị kéo căng đến cực hạn, rồi sau đó khôi phục hình dạng, trở về kích thước bình thường và xuất hiện ở 1 khu vực khác của vũ trụ.

Để kiểm tra ý tưởng này, giới khoa học đã áp dụng phương pháp sử dụng cấu trúc hình học tương tự như trên tinh thể graphene, có đặc điểm phù hợp với hoạt động bên trong hố đen.

Gonzalo Olmo thuộc ĐH Valencia chia sẻ: "Hố đen cũng giống như một phòng thí nghiệm giả định cho những quan điểm mới về lực hấp dẫn. Cũng giống như những tinh thể có phần khiếm khuyết trong cấu trúc hiển vi, khu vực trung tâm của một hố đen được hiểu như điểm kỳ dị trong không - thời gian, đòi hỏi cơ sở hình học mới để có thể mô tả chính xác hơn".

ho den vu tru co the la loi di tat den the gioi khac

Bằng cách phân tích cơ sở hình học mới, các nhà nghiên cứu phát hiện một tâm điểm với bề mặt hình cầu rất nhỏ, đại diện cho lỗ sâu ở trung tâm của hố đen.

Olmo giải thích rằng: "Đầu tiên, chúng tôi đi lý giải về điểm kỳ dị. Có một cánh cửa ở trung tâm của hố đen tên là lỗ sâu mà thông qua nó, không gian và thời gian có thể tiếp diễn".

Các phương trình hé lộ lỗ sâu ở trung tâm nhỏ hơn một hạt nhân nguyên tử, nhưng tăng dần kích thước tương ứng với điện tích lưu trữ bên trong hố đen.

Bất kỳ vật chất nào đi qua sẽ bị kéo căng tới mức cực hạn và tiến vào lỗ sâu. Sau đó, vật chất sẽ khôi phục hình dáng khi xuất hiện ở đầu bên kia lỗ sâu.

ho den vu tru co the la loi di tat den the gioi khac

Nhóm nghiên cứu cho rằng, dù con người ít có khả năng sống sót trong quá trình này nhưng vật chất bên trong hố đen sẽ không biến mất mãi mãi như quan niệm trước đây mà được trục xuất tới một khu vực khác của vũ trụ.

Bên cạnh đó, lỗ sâu có thể hình thành từ vật chất và năng lượng thông thường như điện trường.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast