Hà Tĩnh: Bắt đối tượng lừa đảo mua bán ôtô qua mạng, chiếm đoạt hơn 430 triệu đồng

(Baohatinh.vn) - Đinh Sỹ Nhất (SN 1996, ở thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn - Nghệ An) đã sử dụng mạng xã hội để đăng tải các bài viết về mua bán ô tô. Khi có người đặt vấn đề mua bán, đối tượng đề nghị chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt.

Hà Tĩnh: Bắt đối tượng lừa đảo mua bán ôtô qua mạng, chiếm đoạt hơn 430 triệu đồng

Đinh Sỹ Nhất và tang vật bị thu giữ.

Thời gian gần đây, Công an huyện Vũ Quang phát hiện trong các hội nhóm mua bán xe ô tô trên facebook, xuất hiện các tài khoản “Hạ Nhi” và “Xuân Đức” thường xuyên đăng bài mua bán ô tô cũ và các phụ kiện ô tô, có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Vũ Quang có anh N.Đ.P. (trú tại xã Thọ Điền) bị lừa đảo, chiếm đoạt 10 triệu đồng, nên đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Sau một thời gian điều tra, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 30/12/2022, Công an huyện Vũ Quang đã phối hợp với Phòng PA06 (Công an tỉnh Hà Tĩnh) và Công an huyện Nam Đàn (Công an tỉnh Nghệ An) tiến hành bắt giữ Đinh Sỹ Nhất - đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo nói trên.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đinh Sỹ Nhất, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ 1 điện thoại di động iPhone 7plus màu hồng, 1 điện thoại iPhone 6s màu hồng, 1 phôi sim có số thuê bao 0962.607…, 1 thẻ sim trên thẻ có số 898404800331944… và nhiều vật chứng có liên quan.

Hà Tĩnh: Bắt đối tượng lừa đảo mua bán ôtô qua mạng, chiếm đoạt hơn 430 triệu đồng

Đinh Sỹ Nhất đã sử dụng các tài khoản “ảo” để đăng tải các bài viết mua bán ô tô, phụ tùng ô tô trên mạng xã hội, nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu, tại cơ quan điều tra, Đinh Sỹ Nhất khai nhận: từ tháng 4/2022 đến nay, đã sử dụng facebook “ảo” là “Hạ Nhi”, “Xuân Đức”, số điện thoại 0962.607… (sim rác) và một số tài khoản ngân hàng (được mua trên mạng xã hội) để làm công cụ lừa đảo.

Nhất đã sử dụng các tài khoản “ảo” để đăng tải các bài viết mua bán ô tô, phụ tùng ô tô trên các hội nhóm mua bán ô tô của facebook, zalo, khi có người đặt vấn đề muốn mua bán thì yêu cầu họ chuyển tiền cọc từ 2 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền cọc thì lập tức chặn số điện thoại, chặn facebook, zalo để chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 4/2022 đến nay, Đinh Sỹ Nhất đã thực hiện khoảng 50 vụ lừa đảo trên địa bàn cả nước, chiếm đoạt hơn 430 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Quang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Sỹ Nhất về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an huyện Vũ Quang thông báo đến các tổ chức, cá nhân trong cả nước, ai là bị hại liên quan đến vụ án nói trên thì liên hệ với cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Quang, qua số điện thoại: 02393.814.008 (hoặc đồng chí Nguyễn Xuân Đức - cán bộ Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý, số điện thoại 0989.241.012) để phối hợp giải quyết.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast