Bất kể đêm hôm hay trái gió, trở trời là gọi ngay cho trạm y tế

(Baohatinh.vn) - Thông qua mô hình điểm trạm y tế xã, công tác lập và quản lý hồ sơ sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã góp phần phát hiện sớm bệnh tật, điều trị kịp thời nhằm giảm thấp nhất chi phí và quá tải đối với các bệnh viện tuyến trên.

Là người bị bệnh đái tháo đường, đều đặn mỗi tháng 2 lần, ông Nguyễn Anh Sâm (tổ 11, thị trấn Phố Châu) lại đến Trạm Y tế thị trấn Phố Châu để được các y bác sỹ khám và tư vấn điều trị. Ông Sâm là một trong rất nhiều bệnh nhân đái tháo đường ở thị trấn Phố Châu được khám và phát hiện bệnh sớm thông qua công tác lập và quản lý hồ sơ sức khỏe ban đầu tại trạm y tế cơ sở.

Bất kể đêm hôm hay trái gió, trở trời là gọi ngay cho trạm y tế

Bác sỹ Trạm Y tế thị trấn Phố Châu khám chữa bệnh cho người dân.

Theo chia sẻ của ông Sâm, mặc dù nhà khá gần với Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn nhưng ông cảm thấy rất tin tưởng và hài lòng khi đến khám bệnh ở đây. Đến đây, bệnh nhân không chỉ được các y bác sỹ nhiệt tình tư vấn, chăm sóc sức khỏe thân tình mà còn được “trải nghiệm” không gian xanh mát trong khuôn viên trạm y tế.

Bất kể đêm hôm hay trái gió, trở trời là gọi ngay cho trạm y tế

Trạm Y tế xã Sơn Diệm lập và quản lý hồ sơ sức khỏe ban đầu cho 100% người dân.

“Tôi bị bệnh mãn tính, nhà cách trạm xá hơn cây số, mỗi khi đêm hôm hay trời mưa gió, nếu lên cơn mệt là người nhà gọi ngay cho cán bộ trạm y tế. Chúng tôi tin tưởng, vì đã rất nhiều lần các y, bác sĩ ở đây nhanh chóng đến nhà cấp cứu kịp thời cho tôi, rất có trách nhiệm, có tâm với người bệnh” – bà Lê Thị Lan, bệnh nhân cao huyết áp ở thị trấn Phố Châu cho hay.

Trạm Y tế thị trấn Phố Châu là 1 trong 4 trạm y tế của huyện Hương Sơn (cùng với trạm y tế các xã: Sơn Kim 1, Sơn Diệm, Sơn Tây) được chọn làm điểm Ðề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Một trong những mục tiêu của đề án này là việc lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân ngay từ cơ sở.

“Trạm Y tế xã Sơn Diệm trực tiếp quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hơn 5.300 người dân trong xã, trong đó có hơn 300 bệnh nhân khám, chữa bệnh thường xuyên. Ngoài ra, trạm còn tổ chức khám lưu động định kỳ tại tất cả các thôn xóm để phát hiện sớm hầu hết các bệnh thông thường và giải quyết kịp thời ngay tại tuyến khám, chữa bệnh ban đầu. Việc lập hồ sơ theo dõi sức khỏe sẽ giảm phiền hà cho người bệnh và thuận lợi cho y, bác sĩ” - Y sĩ Nguyễn Thái Bình - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Diệm khẳng định.

Bất kể đêm hôm hay trái gió, trở trời là gọi ngay cho trạm y tế

Khuôn viên trạm y tế đảm bảo xanh – sạch – đẹp, tạo môi trường thân thiện, gần gũi với người bệnh.

Không chỉ thực hiện tốt việc lập và quản lý hồ sơ sức khỏe ban đầu cho người dân, mô hình điểm các trạm y tế cơ sở tại Hương Sơn còn huy động nguồn lực từ trung ương, tỉnh, huyện, xã để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng khuôn viên xanh – sạch – đẹp, tạo môi trường thân thiện gần gũi với người bệnh.

Ngoài việc đảm bảo đầy đủ các phòng chức năng, phòng làm việc theo quy định của một trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, mỗi phòng đều được trang bị khép kín, ốp tường sạch sẽ, thoáng mát, các thiết bị cơ bản phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Khu trồng cây thuốc nam với trên hàng chục loại được bố trí hợp lý phía trước khuôn viên nhà làm việc. Lối đi trong vườn được lát gạch hoa chống trơn trượt, được bố trí ghế ngồi dưới các tán cây to, tạo không gian xanh mát, thoáng đãng để người bệnh có thể hít thở không khí trong lành.

Bất kể đêm hôm hay trái gió, trở trời là gọi ngay cho trạm y tế

Hệ thống tủ bảo quản thuốc đảm bảo an toàn.

Ông Lê Nhật Thành - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Sơn cho biết, hiện 32/32 xã trên địa bàn huyện Hương Sơn đã triển khai lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, trong đó 4 trạm y tế điểm đạt tỷ lệ 100%.

"Để nhân rộng kết quả từ 4 trạm y tế điểm, chúng tôi tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu được vai trò quan trọng của việc lập hồ sơ sức khỏe cá nhân nhằm quản lý tốt sức khỏe cho nhân dân. Y tế cơ sở là nền tảng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân bởi đây không chỉ là tuyến đầu trong phòng bệnh, mà còn chăm sóc sức khỏe liên tục, toàn diện…” - ông Thành nói thêm.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast