Phát hiện sớm tai biến mạch não

Bằng cách bắt mạch thường xuyên sẽ giúp phát hiện những bất thường và có phản ứng kịp thời khi có rối loạn nhịp tim, phòng ngừa tai biến mạch não.

phat hien som tai bien mach nao

Khi có rối loạn nhịp tim, càng làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch não. Bằng cách bắt mạch thường xuyên sẽ giúp phát hiện những bất thường và có phản ứng kịp thời. Theo Giáo sư François Liard thì những người bị rung nhĩ có nguy cơ tai biến mạch não cao gấp 5 lần.

Trước hết cần xác định mạch đều hay không đều. Mạch không đều có thể bị rung nhĩ nhưng đôi khi vẫn “bình thường” và sau đó cần xem xét tần số tim. Theo Giáo sư François Liard thì “tần số không được dưới 40 lần /phút và cũng không được vượt quá 120 lần/phút, nếu trên 120 lần/phút có thể bị rung nhĩ” lúc này cần thăm khám bác sĩ ngay.

Tại sao rung nhĩ nguy hiểm cho tim?

Theo Giáo sư François Rouanet-Chuyên gia về Thần kinh học “khi tim đập không đều thì khả năng tống máu trong mỗi lần co bóp không được hoàn toàn, máu ứ đọng lại trong các buồng tim, hình thành các huyết khối và sau đó sẽ được tống vào tuần hoàn chung có thể được tống lên não gây tắc các động mạch não và cuối cùng gây tai biến mạch não”. Để tránh hình thành cục máu đông cần phải dùng thuốc chống đông máu.

Hàng năm có khoảng 130.000 người Pháp nhập viện vì tai biến mạch não. Trong số các yếu tố nguy cơ gây tai biến mạch não thì rung nhĩ và rối loạn nhịp gặp trong 70% trường hợp và ở độ tuổi 65-85.

Việc làm tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả thật tuyệt vời!

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast