Chưa đầy một tuần, Singapore phá vụ buôn lậu vảy tê tê hàng chục tấn thứ hai vào Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Ủy ban Quản lý công viên quốc gia Singapore (Nparks) và Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và kiểm tra Singapore (ICA) ngày 8/4 thông báo đã tịch thu một container chứa 12,7 tấn vảy tê tê được chuyển từ Nigeria sang Việt Nam.

Chưa đầy một tuần, Singapore phá vụ buôn lậu vảy tê tê hàng chục tấn thứ hai vào Việt Nam

12,7 tấn vảy tê tê vừa bị Singapore thu giữ. (Ảnh: Nparks)

Chuyến hàng được khai báo chở hạt muồng tuy nhiên, khi kiểm tra, nhà chức trách phát hiện 12,7 tấn vảy tê tê được đóng gói trong 474 chiếc túi. Hải quan Singapore ước tính tổng giá trị kiện hàng là hơn 38 triệu USD.

Khoảng 21.000 con tê tê đã bị giết hại để tạo nên lô hàng này. Nparks cho biết đây đều là các loài tê tê có nguồn gốc từ châu Phi, gồm tê tê bụng trắng sống trên cây và tê tê đất khổng lồ.

Hôm 3/4, Singapore cũng phá một vụ buôn lậu 12,9 tấn vảy tê được đóng gói trong 230 chiếc túi cùng 177 kg ngà voi trong một kiện container đang trên đường vận chuyển từ Nigeria đến Việt Nam.

Như vậy, chỉ trong vòng 5 ngày, có 25,6 tấn vảy tê tê trong các kiện hàng tới Việt Nam đã bị Singapore thu giữ.

Chính phủ Singapore tham gia ký kết Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) và nhiều lần tuyên bố quyết giữ vững cam kết ngăn chặn đường dây buôn lậu động vật hoang dã quý hiếm. Tê tê là loài được bảo vệ và hoạt động buôn bán thương mại quốc tế các loài tê tê đã bị cấm tuyệt đối theo quy định của CITES.

Tại Singapore, hình phạt tối đa cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và tái xuất khẩu bất hợp pháp động vật hoang dã là phạt tiền lên tới 500.000 đôla Singapore hay bị phạt 2 năm tù giam, hoặc thậm chí phải chịu cả 2 mức phạt trên.

Hành vi vận chuyển các loài động vật hoang dã bất hợp pháp hoặc các bộ phận, sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã qua Singapore cũng phải đối diện với những hình phạt tương tự.

Tê tê là loài động vật có vú thường bị săn lùng, giết hại và buôn bán nhiều nhất trên thế giới, mặc dù vảy của chúng, cũng như móng vuốt chúng, đã được khoa học chứng minh là không có lợi ích y học nào.

Chưa đầy một tuần, Singapore phá vụ buôn lậu vảy tê tê hàng chục tấn thứ hai vào Việt Nam
(Theo Channel News Asia)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast