Bóng đá Việt nên học theo mô hình Nhật Bản

Số cơ hội mà người hâm mộ trao cho đội tuyển Việt Nam đến giờ không thể đếm hết trên đôi bàn tay. Người hâm mộ đã quá chán nản vào đội tuyển hiện giờ và chúng tôi không thể trao thêm niềm tin cho họ nữa

Cơ hội trao đi đã quá nhiều, và cho đến hôm nay thì đã không còn nhiều người Việt Nam mặn mà với những trận cầu của đội tuyển, như cái thời cả xóm nhà nhà theo dõi và reo hò cổ vũ bên những chiếc tivi màu "màn hình không được phẳng" - Thời còn đó những Lê Huỳnh Đức, Hồng Sơn...

Tuyển Việt Nam ngày ấy...

...bây giờ. Ảnh: Hoàng Hà - An Nhơn

Nhìn nhận thẳng vào vấn đề, người hâm mộ biết rõ những yếu kém. Nhưng tiếng nói của người hâm mộ dường như không tới được những nhà chức trách có thể đưa ra quyết định cho đội tuyển bóng đá nam Việt Nam.

Với những mất mát và thất bại liên tiếp trong những năm qua, hiện có 2 điều bóng đá nước nhà cần và phải thực hiện để dành lại niềm tin của người hâm mộ:

1. Học theo tuyển Nhật Bản

Một đội tuyển xây dựng dựa trên tiêu chí tài năng thì sẽ có một thực tế: trong một đội tuyển không thể có tất cả các cầu thủ đều tài năng, chỉ trung bình từ ba đến bốn cầu thủ thỏa mãn tiêu chí ấy. Như vậy, dù cho có chiến thắng thì chiến thắng đó cũng mang tính cá nhân và cả một đội tuyển sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào phong độ hay "sở thích" của những "siêu sao" ấy (muốn đá thì đá, không muốn đá thì thôi).

Đó không phải là một phương án bền vững! Và thực tế, ta đã thấy không biết bao nhiêu trường hợp như vậy. Đơn cử như đội tuyển Anh với những cầu thủ siêu sao ở cấp câu lạc bộ, nhưng hình ảnh của họ ở phương diện quốc gia thì mờ nhạt và rời rạc với những trận thắng "ăn may" hay những phút xuất thần (mà không phải khi nào cũng xuất được) ở những kỳ Euro hay Worldcup.

Ngược lại, một đội tuyển không có nhiều "sao" như Nhật Bản nhưng tính kỷ luật cao, đã cống hiến cho người xem những trận cầu đẹp mắt và đáng để học hỏi trước các đối thủ được đánh giá mạnh hơn tại Worldcup 2010.

Tại giải đấu này, Nhật cũng là đội được đánh giá có hàng phòng thủ chắc chắn nhất cùng lối tấn công hiệu quả dựa trên tính đồng đội. Dù cho có phải dừng bước, nhưng sự dừng bước đó cũng khiến những người hâm mộ bóng đá toàn thế giới nể phục. Và không hề có một lý do chủ quan nào có thể đem phân tích về trận thua của đội tuyển Nhật Bản vì ai cũng hiểu nếu như thể lực của người châu Á ngang bằng với các châu lục khác thì họ đã có thể tiến xa hơn nữa trong mùa giải năm đó.

Nếu phải đề xuất một mô hình phát triển cho bóng đá nước nhà và một HLV mới, tôi xin chọn Nhật Bản là hướng đi mới cho tương lai.

Thể chất và thể lực của Việt Nam và Nhật Bản có nét tương đồng nhau vì đều là người châu Á. Không nên bắt các cầu thủ Việt Nam phải gồng gánh theo các sơ đồ chiến thuật và lối đá đòi hỏi thể lực cao của các nước phương Tây.

Từ trước đến nay, hầu hết các HLV ngoại của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đều đến từ châu Âu. Lối đá và cách chơi của họ hơn hẳn ta về mặt thể lực, nên cứ qua 2/3 giai đoạn của một trận bóng là các cầu thủ Việt Nam đều hụt hơi, khiến các đường tấn công mờ nhạt và thiếu lửa ở cuối trận. Tệ hơn là không ít lần hàng phòng thủ đã không thể theo kịp những cầu thủ của đội bạn và phải gánh chịu những thất bại nặng nề từ những bàn thua ở những phút cuối trận.

2. "Thay máu" cho đội tuyển quốc gia.

Nếu muốn niềm tin của người hâm mộ bóng đá trở lại thì cần thay thế tất cả những cầu thủ đã liên tiếp đánh mất niềm tin của người hâm mộ.

Số cơ hội mà người hâm mộ trao cho đội tuyển Việt Nam đến giờ không thể đếm hết trên đôi bàn tay. Người hâm mộ đã quá chán nản vào đội tuyển hiện giờ và chúng tôi không thể trao thêm niềm tin cho họ nữa.

Điều chúng tôi cần là những cầu thủ trẻ có nhiệt huyết, và đá hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Chúng tôi sẵn sàng chờ đợi một lứa cầu thủ cống hiến còn hơn là như hiện nay, niềm tin cứ mai một đi mỗi ngày.

Một nền bóng đá muốn mạnh thì phải dựa vào niềm tin của người hâm mộ cũng giống như một đất nước muốn giàu mạnh thì phải dựa vào nhân dân.

Không ngại thua để mài giũa thế hệ trẻ là cái mà nhà chức trách cần làm để mang người hâm mộ trở lại. Đừng vì sợ những trận thua mà các cầu thủ trẻ có thể gặp phải để rồi chạy theo thành tích khi giữ lại thế hệ cầu thủ đã quá bạc nhược như hiện nay.

Nếu nhận sai và chấp nhận sửa đổi, hàng triệu con tim người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ quay trở lại với đội tuyển bóng đá nam. Chúng tôi sẵn sàng đồng lòng cùng đội tuyển trước những khó khăn sắp tới, nhưng đó phải là một đội tuyển xứng đáng về mặt đạo đức và tính kỷ luật.

Mong được chia sẻ với những con tim người hâm mộ luôn hướng và nhớ đến một thời huy hoàng của bóng đá nước nhà.

Nguồn VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast