Không nhất thiết các địa phương phải có tổ chức bộ máy giống nhau

(Baohatinh.vn) - Ngày 30/10, tham gia phát biểu thảo luận tại hội trường việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016, đại biểu Lê Anh Tuấn, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, đoàn ĐBQH Hà Tĩnh cho rằng, không nhất thiết các địa phương phải có tổ chức bộ máy giống nhau.

khong nhat thiet cac dia phuong phai co to chuc bo may giong nhau

ĐBQH Lê Anh Tuấn thảo luận tại hội trường

Đại biểu Lê Anh Tuấn đề xuất các vấn đề cụ thể, gồm: Quá trình tiến hành kiện toàn tổ chức Chính phủ theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xác định hợp lý số đầu mối trực thuộc, cần không chỉ rà soát kỹ, sắp xếp hợp lý chức năng, nhiệm vụ của các bộ về quản lý, mà còn phải rà soát cả trong lĩnh vực quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ.

Việc tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực với quy mô được mở rộng hợp lý hơn, cũng cần gắn với việc tiếp tục nghiên cứu kiện toàn và sắp xếp lại các ban chỉ đạo, theo hướng nhiệm vụ của các ban chỉ đạo sẽ chuyển về cho các bộ tương ứng để khắc phục tình trạng cắt khúc, chồng chéo. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu sắp xếp giảm đầu mối các đơn vị sự nghiệp thuộc Chính phủ phù hợp hơn với thông lệ quốc tế. Đặc biệt nghiên cứu, xác định lại vị trí pháp lý của mô hình trường đại học trực thuộc Chính phủ.

Tán thành việc thiết lập cơ chế không nhất thiết cấp trên có cơ quan, tổ chức nào thì cấp dưới có cơ quan, tổ chức đó. Không nhất thiết các đơn vị, địa phương phải có mô hình tổ chức bộ máy giống nhau. Tán thành việc giao Chính phủ sớm ban hành sửa đổi các văn bản xác định khung tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện và tiêu chí, điều kiện thành lập gắn với đặc điểm của từng địa phương. Tuy nhiên, việc giao này cần xác định rõ lộ trình và thời gian thực hiện cụ thể. Cần chỉ rõ việc thiết kế theo các mô hình này không đồng nghĩa với việc bỏ lĩnh vực quản lý nhà nước. Quá trình xây dựng khung tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và tiêu chí thành lập, ngay cả việc tiến hành tinh giản biên chế cần gắn với đặc điểm từng loại đơn vị hành chính.

Đề nghị sớm tiến hành rà soát lại việc thành lập các đơn vị đại diện cho một số bộ, cơ quan ngang bộ ở nước ngoài. Nếu các đơn vị này là cơ cấu tổ chức thuộc bộ thì cần tuân thủ theo đúng quy định của Luật Tổ chức Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Đề nghị Chính phủ định kỳ có đánh giá kết quả thực hiện việc phân cấp cho địa phương trong các lĩnh vực quản lý ngân sách nhà nước, thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với nhà nước, đối với doanh nghiệp và phần vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Quản lý đầu tư, quản lý công vụ, cán bộ, công chức, viên chức, quản lý đất đai và biện pháp quản lý, xử lý của Chính phủ.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast