Thực hư thông tin máy lọc nước có tác dụng ngăn ngừa mỡ máu

Gần đây, trên một số trạng mạng và nhiều pa-nô trên đường phố xuất hiện thông tin và quảng cáo về việc Viện Tim mạch xác nhận đã có máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu.

Trước thông tin này, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống, GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia khẳng định nội dung thông tin, quảng cáo về máy lọc nước co tác dụng ngăn ngừa mỡ máu là thổi phồng và gây hiểu nhầm cho người dân.

Thực hư thông tin máy lọc nước có tác dụng ngăn ngừa mỡ máu ảnh 1
GS, TS, NGND Nguyễn Lân Việt nói chuyện với SV y khoa. Nguồn: internet

PV: Thưa GS gần đây, có thông tin và quảng cáo về việc Viện Tim mạch xác nhận có sản phẩm máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu. Đây có phải là xác nhận của Viện Tim mạch quốc gia không, thưa GS?

GS. TS Nguyễn Lân Việt: Trước hết, tôi khẳng định rằng, cho đến thời điểm này, Viện Tim mạch Việt Nam chưa bao giờ tiến hành một nghiên cứu nào về máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu và cũng chưa bao giờ có tuyên bố nào xác nhận đã có máy lọc nước ngăn ngừa mỡ máu.

Tôi cho rằng có thể thông tin này đến từ bác sỹ của một bệnh viện nào đó. Nhưng cho dù có một nghiên cứu nào đi nữa thì chúng tôi cũng phải nói rõ là, một số thông tin được đăng tải từ một vài trang mạng gần đây về vấn đề này có khá nhiều thông tin không đúng, gây sự hoang mang, sự hiểu lầm không đáng có đối với người dân trong cộng đồng.

PV: Xin Giáo sư phân tích cụ thể về một số nội dung thông tin và quảng cáo sai sự thật, thổi phồng và gây hoang mang về máy lọc nước?

GS. TS Nguyễn Lân Việt: Cụ thể khi chúng tôi xem các trang mạng đó, chúng tôi thấy có những thông tin sai lạc. Thứ nhất, chưa có một nghiên cứu nào cho thấy, “uống một ly nước trước khi tắm mà làm giảm huyết áp” cả. Thông tin này quá nguy hiểm!

Thứ 2, là rối loạn lipid máu ( trong nhân dân thường gọi là rối loạn mỡ máu) là tình trạng có rối loạn của một hoặc nhiều thành phần sau: tăng cholesterol toàn phần, tăng LDL.Cholesterol, tăng triglyceride, giảm HDL.Cholesterol, chứ không phải chỉ như trong thông tin trên mạng và quảng cáo nói là “máu nhiễm mỡ là hiện tượng dư thừa axits béo trong cơ thể”.

Thứ 3, chưa thể có đủ cơ sở khoa học nào để nói rằng “nước OPR Omega (tức nước lọc) giúp tăng cường khả năng hấp thu thức ăn, ngăn ngừa lão hóa, triệt tiêu và thải loại độc tố, chất cặn bã, tế bào chế tích tụ trong cơ thể”. Không thể nào có thuốc chứa bách bệnh, trong khi chỉ cần uống một cốc nước như vậy.

Thứ 4, về thông tin cho rằng: “người bệnh khi sử dụng nước từ máy lọc nước Kangaroo KG 110, sau một tháng, tỷ lệ mỡ máu giảm 0,91% đến 0,96%”.

Chúng tôi có thể khẳng định rằng, rối loạn lipid máu là một yếu tố nguy cơ về tim mạch rất phổ biến trong cộng đồng. Nguyên nhân rối loạn lipid máu do rất nhiều yếu tố: có thể do chế độ ăn uống không hợp lý, lười vận động thể lực, béo phì, đái tháo đường, uống quá nhiều rượu và do một số bệnh lý, di truyền khác. Nhiều bệnh nhân chỉ cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt của mình, nhất là điều chỉnh chế độ ăn uống một cách hợp lý cũng đã có thể điều chỉnh được khoảng vài chục phần trăm mức độ rối loạn lipid máu.

Vì vậy, thông tin từ nghiên cứu này nói là sau khi sử dụng nước từ máy lọc nước làm giảm tỷ lệ mỡ máu được từ 0,91% đến 0,96%, tức là dưới 1% thì hoàn toàn không có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn gì.

PV: Vậy, thưa GS để phòng, ngừa rối loạn lipid máu, người dân cần phải làm gì?

GS.TS Nguyễn Lân Việt: Đối với mọi người dân để phòng ngừa và điều trị kịp thời tình trạng rối loạn lipid máu thì việc điều chỉnh lối sống là quan trọng nhất, nhất là điều chỉnh chế độ ăn uống một cách hợp lý. Đặc biệt khi khám sức khỏe nếu phát hiện có rối loạn lipid máu nhiều thì cần có sự tư vấn của thầy thuốc để người bệnh được tư vấn sử dụng loại thuốc phù hợp nhất nhằm điều chỉnh kịp thời yếu tố nguy cơ tim mạch.

PV: Trân trọng cảm ơn GS!

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast