Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo trước thềm bầu cử

(Baohatinh.vn) - Ngày bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đã đến gần, công tác chuẩn bị đang được thực hiện tích cực. Đặc biệt, để ổn định tình hình tại cơ sở, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), ý kiến, kiến nghị của công dân đang được các cấp, ngành quan tâm, tập trung xử lý.

Những kiến nghị, đề xuất của cử tri được giải đáp, tập trung xử lý, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Những kiến nghị, đề xuất của cử tri được giải đáp, tập trung xử lý, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Huyện Nghi Xuân được xem là địa phương có nhiều đơn thư KNTC nhất tỉnh nhưng hiện tình hình địa bàn vẫn tương đối ổn định. Qua tìm hiểu, được biết, cơ quan chức năng và chính quyền các cấp ở Nghi Xuân đang tập trung giải quyết 94 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền và 13 kiến nghị, phản ánh của công dân còn tồn đọng. Tuy nhiên, do vấn đề “lịch sử” nên khó khăn nhất hiện nay là có 5 vụ khiếu kiện dai dẳng dù vụ việc đã được giải quyết hết thẩm quyền. Các vụ việc này đều liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng và quản lý đất đai của các công dân thường xuyên tham gia KNTC.

Ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Huyện đang nỗ lực nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết đơn thư KNTC. Các cấp, phòng, ngành cũng đang tập trung cao độ để giải quyết dứt điểm các vụ việc khó khăn, phức tạp, tồn đọng kéo dài. Đặc biệt, tăng cường công tác bám nắm tình hình cơ sở, kiểm tra, đôn đốc xử lý kịp thời những bất đồng, mâu thuẫn mới nảy sinh, hạn chế tối đa đơn thư vượt cấp...”.

Theo báo cáo, đến giữa tháng 3/2016, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp định kỳ 38 trường hợp với 30 vụ việc và tiếp thường xuyên 99 trường hợp với 81 vụ việc. Ngoài ra, Ban Tiếp công dân tỉnh cũng đã tiếp nhận và xử lý 130 đơn thư của công dân, trong đó, có 45 đơn khiếu nại, 21 đơn tố cáo và 64 đơn mang nội dung kiến nghị, phản ánh. Phân loại nội dung, có 40 đơn trùng lặp, không đủ điều kiện xử lý, số đơn đủ điều kiện xử lý chủ yếu thuộc thẩm quyền cấp huyện và các sở, ngành. Việc tiếp công dân và nhận, xử lý đơn thư được Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện đúng trình tự và tham mưu UBND tỉnh có văn bản trả lời, giải quyết theo thẩm quyền, đúng luật định...

Cùng với tập trung giải quyết các vụ việc hành chính, những vấn đề liên quan đến công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp cũng được tập trung xử lý. Theo thông tin từ bộ phận tiếp nhận đơn thư KNTC của Ủy ban Bầu cử tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, số lượng đơn, ý kiến của công dân về những vấn đề liên quan trực tiếp đến công tác bầu cử và các ứng cử viên rất ít, chủ yếu rơi vào ứng cử viên HĐND cấp xã. Hiện, UBND các huyện đã giao ủy ban bầu cử xã và các phòng, ngành chức năng kiểm tra, soát xét tình hình. Nếu ứng cử viên có sai phạm thì kiên quyết đưa ra khỏi danh sách và phải tập trung giải quyết các vụ việc, không để phức tạp, kéo dài.

Những vụ việc công dân phản ánh, kiến nghị đang được các cấp, ngành tập trung giải quyết, không chỉ làm ổn định tình hình an ninh trật tự mà còn góp phần quan trọng vào sự thành công của ngày hội bầu cử.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast