Sớm có phương án hỗ trợ sản xuất sau "sự cố" giống lúa xuân

(Baohatinh.vn) - Ngày 21/6, các đại biểu HĐND tỉnh bầu trên địa bàn Đức Thọ và đại biểu HĐND huyện có các buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn. Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái cùng dự.

som co phuong an ho tro san xuat sau su co giong lua xuan

Tại xã Đức Nhân, cử tri huyện Đức Thọ được nghe đại biểu Nguyễn Văn Việt - Tổ trưởng tổ Đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Đức Thọ báo cáo dự kiến nội dung chương trình kỳ thứ 4 HĐND tỉnh khoá XVII và nghe thông tin tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, QP-AN 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; dự kiến nội dung chương trình kỳ họp sắp tới.

som co phuong an ho tro san xuat sau su co giong lua xuan

Qua nghe báo cáo, đông đảo cử tri bày tỏ sự đồng tình, tin tưởng trước những kết quả tỉnh nhà, địa phương đạt được trong thời gian qua cũng như hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu dân cử đối với cử tri.

Tham gia đóng góp ý kiến, cử tri ở các xã vùng ngoài đê bày tỏ sự băn khoăn trong việc kiểm soát, quản lý chất lượng giống lúa, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; cần có phương án hỗ trợ cho nông dân bị mất mùa trong vụ xuân vừa qua; có chiến lược trong việc quy hoạch chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn, không để tình trạng chăn nuôi tự phát dẫn đến nguồn cung vượt quá cầu dẫn đến tình trạng giá lợn xuống quá thấp và không tiêu thụ được, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

som co phuong an ho tro san xuat sau su co giong lua xuan

Cử tri xã Đức Nhân đề nghị HĐND tỉnh nghiên cứu, sớm có phương án hỗ trợ cho người nông dân bị thiệt hại về lúa trong vụ xuân vừa qua

Đối với Dự án nâng cấp đê La Giang, đến nay cơ bản hoàn thành nhưng đơn vị thi công chưa cho cắm biển chỉ dẫn tại các phai đê, các điểm giao cắt với các tuyến đường vào các xã ngoài đê gây khó khăn cho người dân, đặc biệt là những người xa quê, khách vãng lai mỗi khi đến các địa phương này.

Đối với vấn đề xây dựng NTM, mức huy động để xây dựng NTM chưa thực sự phù hợp với sức dân và một số xã đã về đích, nhiều tiêu chí chưa phù hợp với tình hình thực tế của một số địa phương; một số địa phương dự kiến về đích trong năm nay nhưng gặp rất nhiều khó khăn về nguồn kinh phí để hoàn thiện các tiêu chí quan trọng như: giao thông, thủy lợi nội đồng.

Về một số chính sách an sinh xã hội, cử tri cho rằng, HĐND các cấp cần quan tâm tạo điều kiện để giúp người dân khôi phục sản xuất, chăn nuôi; hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất; sớm tìm ra nguyên nhân giống lúa nhiễm đạo ôn, nếu là nguyên nhân do giống thì cần sớm loại bỏ Thiên ưu 8 ra khỏi cơ cấu của tỉnh.

som co phuong an ho tro san xuat sau su co giong lua xuan

Tại buổi tiếp xúc ở xã Đức Long, các cử tri cũng hết sức lo ngại về tình trạng xe quá tải, xe chở vật liệu phục vụ công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang lưu hành trên tuyến đường tỉnh 552, đường GTNT qua địa bàn các xã Đức Long, Đức Lạc, Đức Đồng và Đức Lạng, làm tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng.

som co phuong an ho tro san xuat sau su co giong lua xuan

Cử tri xã Đức La đề nghị nhà thầu sớm lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn tại các phai đê và các điểm giao cắt với các tuyến đường vào trung tâm các xã ngoài đê

Cử tri cũng bày tỏ những băn khoăn trong việc thực hiện các chính sách tái cơ cấu nông nghiệp, cơ cấu giống; công tác quản lý phân bón, vật tư nông nghiệp và thuốc bảo vệ thực vật thời gian qua còn buông lỏng, đặc biệt tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đã len lõi về khu vực nông thôn; vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường còn nhiều bất cập…

Việc bàn giao lưới điện nông thôn cho ngành điện quản lý đã hoàn thành, nhưng đến nay điện lực vẫn chưa hoàn trả kinh phí đầu tư hạ áp cho người dân và các HTX điện trên địa bàn; tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Sâu đoạn qua các xã Đức Lạng, Đức Lạc vẫn thường xuyên tái diễn, đề nghị huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý dứt điểm tình trạng này.

Những đề xuất, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Đức Thọ giải trình trong phạm vi nhất định, đồng thời nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp trình lên kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast