Hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Sáng 14-6, Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh phối hợp với TTYTHP huyện Thạch Hà tổ chức lễ mit tinh hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết (SXH) lần thứ nhất.

Nhiều năm qua, bệnh SXH do muỗi truyền đã gây dịch trên diện rộng và gây tử vong cho cộng đồng của nhiều nước trên thế giới và khu vực. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 2,5 tỷ người có nguy cơ nhiễm bệnh SXH và 50 triệu trường hợp SXH được phát hiện trên toàn cầu, trong đó khu vức Đông Nam Á (ASEAN) có dịch SXH phát triển mạnh nhất với 25 ngàn đến 75 ngàn ca bệnh và hàng năm có từ 60 đến 120 trường hợp chết do SXH. Tại Việt Nam, năm 2010, có 128.831 ca mắc và 109 trường hợp tử vong. Riêng 5 tháng đầu năm 2011, cả nước đã ghi nhận hơn 15.000 trường hợp mắc SXH và 11 trường hợp tử vong.

Bà Phan Thi Ninh - Giám đốc Sở Y tế kêu gọi mỗi tổ chức, cá nhân tích cực vào cuộc phòng chống SXH để bảo vệ sức khỏe chính mình và cho cộng đồng

Tại Hà Tĩnh, đặc điểm thời tiết, khí hậu, lũ lụt thường xuyên, tập quán dự trữ nước sinh hoạt trong nhà rất thuận lợi cho muỗi sinh sản, phát triển và truyền bệnh SXH. Năm 2010, dịch SXH đã bùng nổ và diễn biến phức tạp trên địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố với 933 ca mắc. Năm 2011, tuy dịch chưa xảy ra nhưng dự báo nguy cơ rất cao.

Cùng với sự biến đổi khí hậu toàn cầu, SXH đang trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết, trong đó khu vức ASEAN chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trước tình hình đó hội nghị Bộ trưởng các nước Đông Nam Á năm 2010 đã quyết định chọn ngày 15-6 hàng năm là ngày ASEAN phòng chống SXH. Lễ phòng chống SXH quốc tế lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại Cần Thơ.

Thiếu niên Thạch Hà biểu diễn văn nghệ hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống SXH lần thứ nhất

Với phương châm “không có loăng quăng, không có bọ gậy thì không có SXH”, tại lễ mít tinh, thay mặt Ban Chỉ đạo phòng chống SXH tỉnh, bà Phan Thị Ninh – Giám đốc Sở Y tế kêu gọi mỗi người, mỗi cơ quan, tổ chức với tinh thần và trách nhiệm của mình hãy bằng những việc làm cụ thể, thiết thực vào cuộc phòng chống SXH để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.

Tại lễ mít tinh hưởng ứng, TTYTDP tỉnh cũng đã phát động chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, loăng quăng phòng chống dịch SXH năm 2011 trên địa bàn toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast