Bệnh viện tuyến huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh phẫu thuật thoát vị bẹn bằng nội soi

(Baohatinh.vn) - Các bác sĩ Khoa Ngoại BVĐK Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa phẫu thuật thành công ca thoát vị bẹn bằng nội soi cho bệnh nhân Hồ Xuân Sách (67 tuổi, ở xã Thạch Lạc, Thạch Hà). Đây là phương pháp được thực hiện lần đầu tiên tại tuyến huyện.

Bệnh viện tuyến huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh phẫu thuật thoát vị bẹn bằng nội soi

BVĐK Thạch Hà phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn

Trước đó, bệnh nhân Sách (có tiền sử thoát vị bẹn hơn 4 năm) vào khám trong tình trạng đau nhiều, khó khăn trong sinh hoạt. Qua siêu âm và khám lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bìu căng to hơn bình thường/thoát vị bẹn phải.

Bác sĩ Trần Hữu Ngọc, Trưởng khoa Ngoại cho biết: Thoát vị bẹn là tình trạng bệnh lý khi có các tạng trong ổ bụng như mạc nối, ruột... bị chui xuống bìu qua ống bẹn - nơi có ống dẫn tinh chạy qua. Bệnh chủ yếu ở nam giới với mọi lứa tuổi như: bẩm sinh, trẻ em, người lao động nặng hoặc người già có thành bụng yếu. Nếu không điều trị kịp thời, có thể dẫn đến biến chứng nghẹt, gây đau đớn và có thể hoại tử.

Bệnh viện tuyến huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh phẫu thuật thoát vị bẹn bằng nội soi

Tình hình sức khỏe bệnh nhân Sách sau phẫu thuật cơ bản đã ổn định. Hiện các bác sỹ đang tiếp tục chăm sóc cho bệnh nhân.

So với phương pháp mổ hở đã được bệnh viện thực hiện nhiều năm qua, mổ nội soi có nhiều ưu điểm hơn như: bệnh nhân ít đau và nhanh chóng hồi phục sau phẫu thuật; nguy cơ nhiễm trùng thấp, thời gian phẫu thuật và lưu viện ngắn, tỷ lệ tái phát rất thấp, đảm bảo thẩm mỹ.

Tuy nhiên mổ thoát vị bẹn bằng phương pháp nội soi là một kỹ thuật khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm, tay nghề vững và trang thiết bị hiện đại hỗ trợ.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast