Phát hiện hạt thủy tinh lạ trên mặt trăng có thể chứa hàng tỷ tấn nước

Các nhà khoa học đã phát hiện nước bị mắc kẹt bên trong các quả cầu thủy tinh trên mặt trăng sau khi phân tích các mẫu đất do tàu Hằng Nga-5 của Trung Quốc mang về.

Các quả cầu từ một vụ va chạm thiên thạch 800.000 năm tuổi được tìm thấy ở Dãy núi xuyên Nam Cực. Nghiên cứu mới cho thấy các hạt tương tự trên mặt trăng có thể chứa hàng tỷ tấn nước bị chôn vùi.

Phát hiện hạt thủy tinh lạ trên mặt trăng có thể chứa hàng tỷ tấn nước

Các quả cầu thuỷ tinh chứa nước được tìm thấy trên mặt trăng

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc có thể đã phát hiện ra hàng tỷ tấn nước bên trong những quả cầu thủy tinh kỳ lạ được chôn trên mặt trăng và chúng có thể được sử dụng làm nguồn nước trong tương lai cho các nhà thám hiểm mặt trăng.

Các quả cầu thủy tinh nhỏ xíu, được thu thập trong các mẫu đất trên Mặt Trăng và được tàu Hằng Nga-5 của Trung Quốc mang về Trái đất vào tháng 12 năm 2020, có thể nhiều đến mức chúng chứa tới 330 tỷ tấn nước trên bề mặt Mặt Trăng.

Các quả cầu thủy tinh, còn được gọi là kính tác động hoặc microtektites, hình thành khi các thiên thạch va vào mặt trăng với tốc độ hàng chục đến hàng trăm nghìn dặm một giờ, làm nổ tung các khối vỏ mặt trăng vào không khí.

Bên trong những đám khói lơ lửng trong không khí này, các khoáng chất silicat được nung nóng đến nhiệt độ nóng chảy do lực tác động kết hợp với nhau để tạo thành những hạt thủy tinh nhỏ li ti.

Đất của mặt trăng chứa oxy, điều đó có nghĩa là các hạt cũng vậy. Khi va chạm với các nguyên tử hydro (proton) bị ion hóa từ gió mặt trời, oxy trong các quả cầu nóng chảy sẽ phản ứng tạo thành nước bị hút vào bên trong các viên nang silicat. Theo thời gian, một số quả cầu bị chôn vùi bên dưới các hạt bụi mặt trăng, được gọi là regolith, và bị mắc kẹt dưới lòng đất với nước vẫn còn bên trong.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ở nhiệt độ thích hợp, một số hạt này giải phóng nước vào bầu khí quyển của mặt trăng và lên bề mặt của nó và hoạt động này như một bể chứa được làm đầy dần theo thời gian.

Điều này có thể làm cho những quả cầu này trở thành nguồn cung cấp nước cũng như hydro và oxy lý tưởng cho các cơ quan vũ trụ như NASA và Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) muốn xây dựng căn cứ trên mặt trăng. CNSA hy vọng dự án căn cứ trên mặt trăng của họ sẽ hoàn thành ngay sau năm 2029.

“Nếu chúng tôi muốn chiết xuất nước trong các hạt thủy tinh va chạm để khám phá mặt trăng trong tương lai, trước tiên chúng tôi thu thập chúng, sau đó đun sôi chúng trong lò và làm mát hơi nước thoát ra. Cuối cùng, bạn sẽ thu được nước lỏng”, Sen Hu, một nhà địa chất hành tinh tại Viện Địa chất và Địa vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho biết.

Sứ mệnh Hằng Nga 5 của Trung Quốc, được đặt theo tên của nữ thần mặt trăng của Trung Quốc, là nhiệm vụ thứ năm trong một loạt các nhiệm vụ nhằm đặt nền móng cho các cuộc đổ bộ của con người lên bề mặt mặt trăng trong tương lai.

Theo Tiền phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast