Cấm hút thuốc lá trong bệnh viện Hà Tĩnh vẫn đang “bắt cóc bỏ dĩa”!

(Baohatinh.vn) - “Tôi chỉ hút đôi điếu thôi, không có thèm lắm”, “thấy người ta hút nên tôi cũng hút” hay “ở phòng ngột ngạt, tôi ra đây hút điếu thuốc cho thỏa mái”…, đó là những lý do được nhiều người dân đưa ra cho việc hút thuốc lá trong khuôn viên các bệnh viện ở Hà Tĩnh.

Cấm hút thuốc lá trong bệnh viện Hà Tĩnh vẫn đang “bắt cóc bỏ dĩa”!

Theo luật phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ năm 2013, các cơ sở y tế là một trong những nơi cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá. Tuy nhiên, sau 6 năm đi vào thực tiễn, việc hút thuốc lá tại các bệnh viện vẫn diễn ra công khai

Sáng 11/7, có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, trong nhóm 5 người ngồi ở hàng ghế đá sảnh Khoa Cấp cứu – Chống độc, có 2 người đàn ông vô tư lấy thuốc ra hút. Khói thuốc tỏa ra những người xung quanh, nhưng không thấy ai nhắc nhở.

Đi vào khu vực vườn hoa cây cảnh (nơi dành cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh thư giãn) cũng có rất nhiều người đang phì phèo hút thuốc. Theo quan sát, trong bệnh viện, có khá nhiều các pa-nô, áp phích tuyên truyền việc cấm hút thuốc lá trong bệnh viện nhưng dường như không có ý nghĩa với họ.

Vừa rít xong khói thuốc, bệnh nhân nam 60 tuổi trú ở phường Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh) cho biết, đang điều trị ở Khoa Tim mạch về bệnh mạch vành. Với bệnh lý này, bác sĩ khuyến cáo nên bỏ thói quen hút thuốc lá, tuy nhiên, ông vẫn hút thuốc vì “thèm không chịu được”.

Cách đó không xa, ông H. (53 tuổi, trú xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) cũng đang châm thuốc hút. Khi được hỏi có biết hút thuốc lá bị cấm ở trong bệnh viện không, ông nói hồn nhiên “thấy họ hút nên cũng hút”.

Cấm hút thuốc lá trong bệnh viện Hà Tĩnh vẫn đang “bắt cóc bỏ dĩa”!

Tình trạng người dân hút thuốc ở bệnh viện vẫn còn rất nhiều

Tranh thủ lúc người nhà đang điều trị ở Khoa Ngoại tiêu hóa, bà Lan (45 tuổi, ngụ xã Thạch Long, huyện Thạch Hà) ra ghế đá ngồi hóng gió. Thế nhưng, gần chỗ bà Lan ngồi, có người đàn ông hút thuốc lá khiến bà khó chịu, phải lấy tay che mũi.

“Bệnh viện là nơi nhiều người đau ốm điều trị, trong đó có người già, trẻ em, nhưng không hiểu sao mọi người vẫn có thể hút thuốc ở đây”, bà Lan bức xúc.

Cấm hút thuốc lá trong bệnh viện Hà Tĩnh vẫn đang “bắt cóc bỏ dĩa”!

Đầu lọc thuốc lá được vứt ngổn ngang ở các bồn cây, chậu hoa

Theo quan sát của chúng tôi, việc hút thuốc lá của người dân khá thoải mái, hầu như không thấy có nhân viên y tế hay bảo vệ ra nhắc nhở. Điều đáng nói là người dân dễ dàng mua được thuốc lá ở căng-tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Và sau khi hút thuốc xong, đầu lọc được người dân vứt thẳng tay ở các gốc cây, bồn hoa.

Tại Bệnh viện đa khoa TP Hà Tĩnh, tình trạng người dân “ngó lơ” biển cấm để hút thuốc cũng diễn ra thường xuyên. Hành lang, ghế đá… đều trở thành nơi "lý tưởng" để mọi người thay nhau hút thuốc lá. Đây cũng là tình trạng chung tại các bệnh viện ở Hà Tĩnh hiện nay.

Cấm hút thuốc lá trong bệnh viện Hà Tĩnh vẫn đang “bắt cóc bỏ dĩa”!

Cảnh hút thuốc lá ở Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Hoàng Song Hào - Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho hay: Cùng với hệ thống biển bảng nêu lên tác hại của việc hút thuốc lá, trong những năm qua, bệnh viện đã có nhiều biện pháp như thành lập đội xung kích để nhắc nhở, truyên truyền tới bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế không hút thuốc lá. Hiện nay, việc hút thuốc lá của nhân viên y tế trong bệnh viện đã chấm dứt, tuy nhiên, tình trạng người dân hút thuốc lá vẫn còn.

Theo bác sĩ Hào, với môi trường ở bệnh viện, việc cấm hẳn hút thuốc lá là rất khó, bởi lượng người bệnh và thân nhân bệnh nhân mỗi ngày ra vào đông. Thêm vào đó, dù có chế tài xử phạt người hút thuốc lá trong bệnh viện (từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng), tuy nhiên, lại không quy định đơn vị nào đứng ra làm việc này.

Về vấn đề căng-tin bệnh viện bán thuốc lá cho người dân, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đó là điều cấm và sẽ cho người kiểm tra, chấm dứt việc nêu trên.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast