Tác hại của việc giáo dục trẻ quá khắc nghiệt

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, lạm dụng thể chất hoặc sử dụng lời nói khắc nghiệt để phạt trẻ có thể khuyến khích các hành vi nguy cơ ở lứa tuổi vị thành niên, dẫn đến khả năng học tập kém.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, lạm dụng thể chất hoặc sử dụng lời nói khắc nghiệt để phạt trẻ có thể khuyến khích các hành vi nguy cơ ở lứa tuổi vị thành niên, dẫn đến khả năng học tập kém.

Qua phân tích thông tin từ 1.000 học sinh, các nhà nghiên cứu nhận thấy những trẻ có cha mẹ hà khắc dễ vi phạm hoặc có các hành vi tiêu cực hơn khi ở tuổi vị thành niên, và có học vấn thấp hơn ở tuổi 21.

tac hai cua viec giao duc tre qua khac nghiet

Trưởng nhóm nghiên cứu Rochelle F. Hentges, thuộc khoa tâm lý học, Đại học Pittsburgh, PA và các cộng sự đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Child Development. Đây không phải nghiên cứu đầu tiên về những ảnh hưởng tiêu cực khi cha mẹ quá hà khắc - như thường xuyên la hét, đánh đập, đe dọa, lạm dụng thể chất khi phạt trẻ - đối với hành vi tâm lý của trẻ.

Một nghiên cứu trên tạp chí PLOS One năm 2014 là ví dụ điển hình về việc cha mẹ hà khắc trong giáo dục làm tăng nguy cơ các vấn đề về cảm xúc và hành vi ở con cái. Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Family Psychology cũng cho thấy mối liên hệ giữa cha mẹ hà khắc với học tập kém và thành tích thấp ở trẻ.

Trong nghiên cứu của mình, Hentges và các đồng nghiệp đã xác định những hành vi dẫn đến học tập kém ở các đối tượng có cha mẹ hà khắc trong thời thơ ấu. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 1.060 học sinh, theo dõi những trẻ này từ khi học học lớp 7 cho đến 21 tuổi. Trong thời gian nghiên cứu, các học sinh được yêu cầu báo cáo về việc phải tiếp xúc với cha mẹ hà khắc, tương tác xã hội với những bạn cùng trang lứa, hành vi tình dục và phạm pháp. Học vấn của mỗi học sinh được đánh giá vào năm 21 tuổi thông qua số năm học đã hoàn thành.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những học sinh có cha mẹ hà khắc dễ tham gia vào các hành vi nguy cơ hơn khi học lớp 11, bao gồm các hành vi tình dục thường xuyên, đánh đập, trộm cắp và các hành vi phạm pháp khác, dẫn đến học vấn thấp ở tuổi 21.

Đồng tác giả Ming-Te Wang, giáo sư tâm lý giáo dục tại Đại học Pittsburgh, đã đưa ra một số biện pháp can thiệp để cải thiện học vấn của các thanh niên có phụ huynh hà khắc. Ví dụ, những học sinh này có thể được lợi từ các kỹ thuật giảng dạy tập trung vào học tập thực tiễn, tăng cường hoạt động nhóm, tham gia các chương trình giáo dục, giúp đỡ để phòng tránh hành vi tình dục, phạm pháp và các mối quan hệ không lành mạnh với bạn bè.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast