Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo hướng chuyên sâu

Những năm gần đây, cùng với việc tăng cường chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập thêm Khoa Nội tiết và Khoa Ung bướu, đầu tư thiết bị điều trị cho Khoa Vật lý - Phục hồi chức năng, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) theo hướng chuyên sâu, rút ngắn khoảng cách, đáp ứng yêu cầu của người dân trong tỉnh.

Một đặc điểm rất dễ nhận thấy ở bệnh nhân Khoa Nội tiết là thời gian mắc bệnh kéo dài và gia cảnh đều nghèo. Và với họ, có được một điểm đến để điều trị, chăm sóc sức khỏe trong tỉnh như Khoa Nội tiết là một điều may mắn. Chị Từ Thị Thắm (xóm Trằm, xã Thạch Tiến, Thạch Hà) là một trong những bệnh nhân có thời gian gắn bó với bệnh viện khá lâu. Mới 38 tuổi nhưng chị đã có 17 năm điều trị ở bệnh viện vì căn bệnh tiểu đường.

Dù bệnh chưa khỏi, dáng vẻ còn mệt mỏi nhưng nhắc đến ra sự đời của Khoa Nội tiết, chị trở nên tươi tỉnh: “Trước đây, khi còn ở Khoa Nội, các chị chủ yếu đến khám và lấy thuốc rồi về hoặc có nặng lắm thì nằm lại điều trị triệu chứng một đợt. Từ khi khoa thành lập đến nay, các chị được theo dõi, quản lý chặt chẽ. Riêng điều trị nội trú, đường huyết được kiểm tra thường xuyên...”.

Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) mới đi vào hoạt động nhưng đã thực sự mang lại niềm vui cho bệnh nhân. Ảnh: TC
Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) mới đi vào hoạt động nhưng đã thực sự mang lại niềm vui cho bệnh nhân. Ảnh: TC

Cạnh chị Thắm là bệnh nhân Nguyễn Thị Hà, năm nay 24 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm điều trị ở bệnh viện. Nghe được câu chuyện của chúng tôi, em thêm vào: “May mà có khoa này chị ạ. Trước đây, họ cho em chuyển ra Hà Nội nhiều lần nhưng em không đi được. Nhà em không có tiền, hơn nữa, bệnh của em phải điều trị lâu dài thì làm sao người nhà theo được”.

Không chỉ có bệnh nhân nghèo, bệnh nhân điều trị lâu ngày mà với tất cả bệnh nhân nội tiết nói chung, sự có mặt của Khoa Nội tiết đã cải thiện đáng kể điều kiện CSSK theo hướng chuyên sâu. Bác sỹ Nguyễn Thanh Sơn – Trưởng khoa Nội tiết cho biết: Khoa thành lập đến nay đã được hơn 3 năm.

Tuy thời gian chưa dài nhưng bước đầu, khoa đã giải quyết được một số vấn đề cơ bản như điều trị chuyên sâu cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân có điều kiện CSSK tốt hơn (vì tuyến trên quá tải) và tiết kiệm được chi phí đi lại cho bệnh nhân. Đặc biệt là việc kiểm soát biến chứng đối với các bệnh nhân tiểu đường, bệnh diễn biến rất âm thầm, khó nhận thấy nhưng lại gây biến chứng nặng, biến chứng mang tính hệ thống. Vì vậy, việc kiểm soát ở cơ sở là rất cần thiết. Khoa Nội tiết có chỉ tiêu 25 giường bệnh nhưng phải thực kê tới 42 giường và thường xuyên phủ kín bệnh nhân. Hiện Bệnh viện đang cử bác sỹ đi đào tạo, hướng đến trong thời gian gần, khoa sẽ triển khai tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường tại Bệnh viện”.

Cùng với Khoa Nội tiết, gần đây, sự có mặt của Khoa Ung bướu cũng là một niềm vui lớn đối với bệnh nhân trong tỉnh. Khoa mới đi vào hoạt động nhưng thường xuyên chăm sóc từ 15-30 bệnh nhân. Các bệnh nhân chủ yếu mắc bệnh ung thư mới phát hiện hoặc được chuyển từ các bệnh viện T.Ư về. Hiện khoa đã triển khai các kỹ thuật như sinh thiết phổi, gan, vú… CT-scanner và siêu âm để làm giải phẫu bệnh; hóa chất điều trị ung thư; điều trị chống đau giảm nhẹ; các tiểu phẫu lấy hạch, hạch thượng đòn, phẫu thuật các khối u nhỏ, u vú nhỏ…; nút mạch hóa chất cho bệnh nhân ung thư gan, u xơ tử cung; khám sàng lọc ung thư sớm…

Không chỉ có các khoa mới thành lập mà tất cả các khoa phòng chuyên môn của Bệnh viện đều nỗ lực cải thiện chất lượng phục vụ. Bác sỹ Nguyễn Đình Văn - Trưởng khoa Vật lý – Phục hồi chức năng cho biết: Từ dự án JBIC, năm 2010, khoa được trang bị một hệ thống máy móc đầy đủ và hiện đại. Cùng với đầu tư thiết bị là việc đào tạo người sử dụng. Chính vì vậy, càng ngày, hệ thống thiết bị này càng được khai thác hiệu quả phục vụ bệnh nhân.

Nếu như trước đây, các bệnh về đĩa đệm, cột sống, liệt, các di chứng về thần kinh… đều phải chuyển tuyến thì nay đã điều trị rất hiệu quả. Về cơ bản, khoa đã đáp ứng được điều trị về vật lý và phục hồi chức năng hiện nay. Bình quân thường xuyên có 50 bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa, tăng hàng chục lần so với trước đây.

Bác sỹ Phạm Xuân Anh – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Cùng với việc chú trọng “thực hiện quy tắc ứng xử trong ngành Y tế” đối với từng cán bộ, nhân viên, Bệnh viện đặc biệt chú trọng cải tiến chất lượng KCB theo hướng chuyên sâu.

Đặc biệt, sự ra đời của Khoa Nội tiết và Khoa Ung bướu là một trong những giải pháp, bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ nét. Đặc biệt, riêng đối với 2 khoa này rất đặc thù, hướng đến các “bệnh thời đại”, phần nào đó đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân trong tỉnh, đồng thời giúp giảm tải cho tuyến trên.

Theo lộ trình, cùng với việc phát triển thêm các kỹ thuật chuyên sâu tại tất cả các khoa, phòng, Bệnh viện đang triển khai các đề án thành lập bệnh viện vệ tinh chuyên Khoa Ung bướu và chuyên Khoa Sản, tiếp tục nâng cao chất lượng KCB theo hướng chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng cao của người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast