Sớm lấy ý kiến nhận xét của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh

(Baohatinh.vn) - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn có người ứng cử ĐBQH khóa XV và HĐND tỉnh khóa XVIII sớm tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú.

Sáng 17/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH khóa XV và HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026.

Sớm lấy ý kiến nhận xét của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh

Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; chủ tịch ủy ban MTTQ các huyện, thành phố thị xã; đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.

Tại hội nghị, đại biểu đã nghe Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hoàng Anh Đức hướng dẫn quy trình tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Sớm lấy ý kiến nhận xét của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hoàng Anh Đức hướng dẫn quy trình tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử.

Theo đó, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và nơi công tác đối với người tự ứng cử ĐBQH (nếu có) được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 21/3 - 13/4/2021 theo quy định tại Điều 45, Điều 46, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND và Chương I của Nghị quyết số 1186/2021/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sớm lấy ý kiến nhận xét của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Anh Lê Mã Lương đặt câu hỏi xử lý tình huống khi tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND mà cử tri không có mặt.

Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND và nơi công tác đối với người tự ứng cử đại biểu HĐND (nếu có), người được thôn, tổ dân phố giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 21/3 - 13/4/2021 theo quy định tại Điều 54, Điều 55, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND và tại Chương I của Nghị quyết số 1186/2021/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sớm lấy ý kiến nhận xét của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Hà Tĩnh - Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Đức Danh nêu ý kiến về việc các địa phương có cử tri đang cư trú trên địa bàn thành phố cần lập danh sách trước ngày 25/3/2021 để Ủy ban MTTQ thành phố tổng hợp, tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri theo quy định.

Việc xác minh và trả lời các vụ việc cử tri nêu đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được thực hiện theo quy định tại Điều 46, Điều 55, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Chậm nhất là ngày 13/4/2021, việc xác minh và trả lời về các vụ việc mà cử tri nêu đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND phải được tiến hành xong.

Chậm nhất là ngày 29/3/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành điều chỉnh lần thứ hai cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử ĐBQH theo quy định tại Điều 47, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Sớm lấy ý kiến nhận xét của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh

Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương sớm triển khai việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những nội dung, thủ tục, trình tự việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú và nơi công tác của những người ứng cử.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và ban thường trực ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn có người ứng cử ĐBQH khóa XV và HĐND tỉnh khóa XVIII sớm triển khai việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast