Tổng thống Hàn Quốc lên đường tới Mỹ, chuẩn bị họp thượng đỉnh với Tổng thống Trump

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên chuyên cơ, bắt đầu chuyến đi tới Washington để tham dự cuộc họp thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Donald Trump với mục tiêu quan trọng là thảo luận về việc làm thế nào để đưa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trở lại bàn đàm phán.

Tổng thống Hàn Quốc lên đường tới Mỹ, chuẩn bị họp thượng đỉnh với Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng, Washington hồi tháng 6/2017. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Moon và ông Trump sẽ gặp nhau vào ngày 11/4 (giờ Mỹ), một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc đến Washington.

Đây sẽ là cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 7 giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Moon Jae-in kể từ khi ông Moon nhậm chức hồi tháng 5/2017.

Chuyến thăm Mỹ của ông Moon diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Triều có dấu hiệu căng thẳng sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 không đạt được thỏa thuận nào. Tương lai phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tiến trình mà Tổng thống Hàn Quốc lâu nay nỗ lực thúc đẩy, trở nên mờ mịt.

Ông Kim Hyun-chong, phó Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc, cho biết: “Hội nghị thượng đỉnh (Hàn Quốc – Mỹ) sắp tới diễn ra do cần có sự tham vấn giữa hai nước để nhanh chóng hồi sinh lại động lực đối thoại sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội”.

Quan chức này khẳng định Seoul và Washington hoàn toàn đồng ý về nhu cầu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và làm thế nào để đạt được mục tiêu như vậy.

Ông Kim Hyun-chong cho biết, Hàn Quốc và Mỹ đồng ý về sự cần thiết phải duy trì cái gọi là cách tiếp cận từ trên xuống, ở đó các nhà lãnh đạo đóng vai trò là nhà đàm phán chính trong các cuộc thảo luận phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc rõ ràng giữ quan điểm khác nhau về cách khiến Triều Tiên bắt đầu quá trình phi hạt nhân hóa và duy trì tiến trình này.

Tổng thống Trump khẳng định các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng cho đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Trong khi Tổng thống Moon cho rằng cần nới lỏng các lệnh trừng phạt theo từng giai đoạn để khuyến khích Triều Tiên.

Một nguồn tin giấu tên cho biết Tổng thống Moon Jae-in có thể sẽ tìm cách tổ chức một cuộc đối thoại với Chủ tịch Kim Jong-un sau cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Trump vào ngày mai.

Ông Moon Jae-in sẽ kết thúc chuyến thăm Mỹ và trở lại Hàn Quốc vào ngày 12/4.

(Theo Yonhap)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast