Trình tự thủ tục cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi

(Baohatinh.vn) - Chị Nguyễn Ngọc Lan, trú tại huyện Cẩm Xuyên hỏi: Tôi mới sinh con được gần 1 tháng. Được biết, trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh (KCB) miễn phí. Xin hỏi, trình tự thủ tục để xin cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại mục II Thông tư số 29/2008/TT-BLĐTBXH ngày 28/11/2008 của Bộ LĐ-TB&XH quy định về việc hướng dẫn việc cấp, quản lý và sử dụng thẻ KCB cho trẻ em dưới 6 tuổi không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập. Thẻ có giá trị sử dụng kể từ ngày cấp cho đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi và quy định thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi như sau:

Bước 1: Cha, mẹ hoặc người giám hộ xuất trình giấy khai sinh với UBND cấp xã, phường, thị trấn.

a. Cha, mẹ, người giám hộ xuất trình giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao có chứng thực) với UBND cấp xã nơi trẻ em thường trú để làm căn cứ cấp thẻ KCB cho trẻ em dưới 6 tuổi.

b. Trường hợp trẻ em chưa có giấy khai sinh thì cha, mẹ, người giám hộ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em; UBND cấp xã có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em cùng với việc cấp thẻ KCB. Đối với những khu vực vùng sâu, vùng xa điều kiện đi lại khó khăn thì cán bộ tư pháp hộ tịch có trách nhiệm phối hợp với cán bộ ngành LĐ-TB&XH hỗ trợ UBND cấp xã làm thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ và cấp thẻ KCB cho trẻ em dưới 6 tuổi.

c. Trường hợp trẻ em chưa có thẻ KCB, nhưng cần đi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập thì cần phải xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh, hoặc giấy chứng nhận của UBND cấp xã làm căn cứ cho các cơ sở y tế công lập không thu tiền KCB của trẻ em.

d. Trường hợp trẻ em chưa có thẻ KCB, chưa có giấy khai sinh, không có giấy chứng sinh, nhưng cần đi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập thì UBND cấp xã có trách nhiệm xác nhận về họ, tên, ngày, tháng, năm sinh của trẻ em hiện đang thường trú tại địa bàn xã làm căn cứ cho các cơ sở y tế công lập không thu tiền KCB của trẻ em.

e. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi không đăng ký thường trú tại xã/phường/thị trấn nhưng đang sinh sống trên địa bàn xã/phường/thị trấn thì ngoài giấy khai sinh phải có giấy xác nhận của thôn/xóm hoặc ban quản lý khu dân cư hiện đang thường trú ở thôn/xóm hoặc khu dân cư để làm căn cứ cấp thẻ KCB cho trẻ em.

f. Đối với trẻ em đang phải điều trị tại bệnh viện mà đến thời gian hết hạn sử dụng thẻ thì vẫn được tiếp tục hưởng chế độ KCB không phải trả tiền cho đến hết đợt điều trị đó.

Bước 2: Phòng LĐ-TB&XH tiếp nhận, kiểm tra danh sách do xã, phường, thị trấn chuyển lên theo mẫu quy định.

- Trường hợp thủ tục hồ sơ đã đầy đủ thì tiếp nhận và làm thủ tục cấp thẻ.

- Trường hợp thủ tục còn thiếu hoặc có sự sai sót thì hướng dẫn cơ sở về làm lại, bổ sung theo đúng quy định.

Bước 3: Ký cấp thẻ và giao lại cho UBND các xã, phường, thị trấn trả tận tay cho đối tượng trực tiếp đi làm thủ tục.

Luật sư Phan Duy Phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast