Cau trầu, chuối thờ chờ tết... tăng giá

(Baohatinh.vn) - Giáp Tết Nguyên Đán 2019, nhiều mặt hàng tăng giá trên thị trường Hà Tĩnh. Trong đó, giá cau trầu, chuối xanh - thứ không thể thiếu trên mỗi mâm thờ bất ngờ tăng giá mạnh, cao gấp nhiều lần so với ngày thường.

Giá cau tết tăng gấp 2 – 3 lần so với ngày thường

Khảo sát tại chợ thành phố Hà Tĩnh trong ngày 28 tết, cau có giá 4.000 - 5.000đồng/quả, loại đẹp là 7.000 – 8.000đồng/quả. Mức giá này cao hơn so với ngày thường 2 – 3 lần, thậm chí cao hơn so với dịp tết năm ngoái 3 – 4 giá.

Không chỉ cau, trầu cũng tăng giá đột biến vì năm nay thời tiết sương muối nên sản lượng trầu bị giảm mạnh. Theo đó, 1 liền trầu có giá từ 15.000 – 20.000đồng, cao gấp đôi so với ngày thường.

Cau trầu, chuối thờ chờ tết... tăng giá

Nhu cầu ngày tết tăng cao khiến giá cau tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường

Theo các tiểu thương buôn cau tại chợ thành phố Hà Tĩnh, sở dĩ cau trầu tăng giá dịp tết là do vào dịp này, nhu cầu tâm linh lễ đầu năm tăng mạnh nhưng đã qua vụ thu hoạch cau nên nguồn cung khan hiếm.

Cau trầu, chuối thờ chờ tết... tăng giá

Cau chủ yếu được nhập về từ Hải Phòng

Có thâm niên hơn 30 năm buôn cau, bà Lan – tiểu thương tại chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Số lượng người trồng cau trên địa bàn Hà Tĩnh đang ngày càng ít. Vì vậy, chúng tôi thường phải nhập cau từ Hải Phòng về. Cộng thêm cước phí vận chuyển nên giá cũng cao hơn. Riêng lá trầu thì ở vùng Thạch Bàn, Thạch Đỉnh (Thạch Hà) và Hương Khê, Hương Sơn cũng đủ để cung cấp cho thị trường”.

Cau trầu, chuối thờ chờ tết... tăng giá

Cau trầu là lễ vật không thể thiếu trên mâm thờ tổ tiên ngày tết

Mặc dù giá cả tăng cao nhưng cau trầu là lễ vật không thể thiếu trên bàn thờ trong những ngày tết. Vì vậy, những xe chở cau từ Hải Phòng vẫn không ngừng cập bến để theo thương lái về các nẻo quê nhằm cung cấp nguồn hàng cho bà con vui tết đón xuân.

Chuối tết đẹp có giá vài trăm nghìn đồng/nải

Ngoài cau trầu, chuối cũng tăng giá đột biến. Theo các tiểu thương buôn chuối, từ ngày 26 tết, trung bình mỗi ngày, Hà Tĩnh đón từ 30 – 35 xe chuối từ Đắc Lắc, Nha Trang về. Hiện tại, chuối cau có giá từ 60.000 – 70.000đồng/nải, chuối mốc có giá từ 100.000 – 150.000 đồng/nải, thậm chí những nải đẹp có giá 200.000đồng/nải. Mức giá này cao gấp 3 – 10 lần so với ngày thường.

Cau trầu, chuối thờ chờ tết... tăng giá

Chuối là mặt hàng có giá đắt đỏ, tăng cao nhất trong dịp tết

Chị Hiệp – tiểu thương buôn chuối tại chợ TPHà Tĩnh cho biết: “Năm nay, thời tiết không giá lạnh nên các tiểu thương buôn chuối cũng nhập hàng về muộn hơn vì sợ chuối chín sớm. Nhập hàng về muộn nên nguồn cung khan hiếm, vì vậy mà giá thành cũng cao hơn”.

Cũng theo chị Hiệp, mặc dù giá thành đắt đỏ nhưng mặt hàng chuối xanh vẫn sốt xình xịch. Đặc biệt, nhiều người dân lùng mua các nải chuối xanh quả lẻ như 15, 17, 19, có râu dài đẹp mắt bởi theo quan niệm truyền thống, thắp hương các loại quả có số lượng lẻ sẽ mang đến may mắn cho cả năm.

Cau trầu, chuối thờ chờ tết... tăng giá

Chuối xanh quả lẻ như 15, 17, 19, loại đẹp, thậm chí có giá 200.000 đồng/nải

Theo dự đoán của nhiều thương lái, từ nay đến chiều 30 tết, các mặt hàng cau trầu, chuối xanh sẽ vẫn tăng giá lên từng ngày vì nhu cầu mua cau tết, chuối tết thường gấp 10-20 lần so với ngày thường.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast