Nữ tổ trưởng vào vai thợ nề, tổ liên gia đồng loạt xây hố rác, láng vỉa hè…

(Baohatinh.vn) - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Thọ (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) Dương Đình Hới nói: Chẳng có cách vận động làm NTM nào hiệu quả bằng người dân tự làm gương cho nhau. Như cách làm của Tổ trưởng tổ liên gia số 11 thôn Sơn Bắc Nguyễn Thị Hường thì người dân nhìn vào, cứ như vậy mà đồng loạt làm theo.

Nữ tổ trưởng vào vai thợ nề, tổ liên gia đồng loạt xây hố rác, láng vỉa hè…

Như một người thợ tận tụy, hầu hết các công trình phụ đảm bảo vệ sinh môi trường trong tổ liên gia, đều có sự tham gia “tay thước tay bai” của bà Hường

Hỏi Tổ trưởng liên gia Nguyễn Thị Hường (SN 1954) về bí quyết để bà tạo được sự lan tỏa tinh thần tự nguyện, từ giác tham gia xây dựng NTM đến mỗi người dân, bà cười: Dù là cán bộ xã, thôn hay là tổ trưởng liên gia, cứ xắn tay làm trước, gương mẫu đi đầu thì người dân chắc chắn sẽ đồng thuận.

Bà Hường nhận trách nhiệm Tổ trưởng tổ liên gia số 11 từ năm 2014 với sự tín nhiệm cao của người dân trong tổ. Người phụ nữ nhỏ nhắn nhưng có sức khỏe dẻo dai, đảm đang, ham việc ấy đã dẫn dắt các phong trào tổ liên gia đi đầu trong thôn. Đặc biệt trong 2 năm gần đây, khi xã Kỳ Thọ dồn bước để về đích các tiêu chí NTM cuối năm 2019, bà Hường đã năng nổ kéo cả tổ liên gia nhập cuộc.

Nữ tổ trưởng vào vai thợ nề, tổ liên gia đồng loạt xây hố rác, láng vỉa hè…

Hàng trăm mét lề đường được bà Hường vận động bà con đổ bê tông để làm cho đường rộng hơn và sạch sẽ hơn

Sơn Bắc là một trong những thôn phấn đấu đạt khu dân cư kiểu mẫu, vì vậy khối lượng công việc để thực hiện các tiêu chí rất lớn. Ngoài đóng góp tiền của, người dân còn phải tham gia nhiều ngày công để thực hiện các công trình hạ tầng thôn. Những thời điểm đó, bà Hường, dù đã tuổi trên 60, lại là phụ nữ nhưng luôn có mặt ở tất cả các đợt ra quân và còn hăng hái gánh vác những việc nặng.

“Ông nhà tôi sức khỏe yếu nhiều năm rồi mất vì bệnh tật nên việc nhà lớn nhỏ tôi đều phải cáng đáng. Để sửa nhà cửa của mình, nghề nề và nghề mộc, dù nghiệp dư thôi nhưng tôi đều làm thành thạo. Trời cho tôi sức khỏe nên tôi chẳng nề hà bất cứ việc gì. Miễn là giúp được cho xã, cho thôn, cho người dân là tôi luôn sẵn sàng” - bà Hường chia sẻ.

Nữ tổ trưởng vào vai thợ nề, tổ liên gia đồng loạt xây hố rác, láng vỉa hè…

Người tổ trưởng gương mẫu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và đi đầu làm trước trong mọi công việc. (Trong ảnh: Bà Hường góp tiền ủng hộ thôn làm nhà văn hóa)

Những tháng cao điểm chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, 2 đầu việc được tiến hành trong tổ liên gia là xây dựng hố rác và làm mái che chắn khu vực chứa chất thải chăn nuôi gia súc. “Tôi không phải vận động gì nhiều đâu, chỉ sang nhà nói với họ gọi vật liệu về, mai tôi làm cùng". Nhà thì bà giúp xây hố rác, nhà thì sửa sang lại khu chăn nuôi đảm bảo vệ sinh, đảm bảo mỹ quan. Bà Hường cứ thế, kiên trì bỏ công đi giúp bà con cho đến lúc xong việc mới thôi.

Hoàn thành chỉnh trang nhà cửa theo các tiêu chí “3 sạch”, bà Hường quay sang cùng người dân chỉnh lề đường, ngõ xóm. Cùng với trồng hàng rào xanh, trồng hoa, bà Hồng quyết định vận động bà con láng xi măng lề đường. Đầu tiên bà làm ở nhà mình, sau đó vừa thuyết phục vừa giúp các hộ xung quanh cùng làm. Đến nay, tuyến đường dài khoảng 500m qua tổ liên gia cơ bản đã được láng lề đường sạch đẹp, khang trang.

Nhiều người dân trong tổ liên gia 11 chia sẻ rằng, họ rất nể người tổ trưởng nhiệt tình, trách nhiệm, chịu vất vả, khó nhọc vì việc chung. Nhất là cách bà Hường chủ động đứng ra lo liệu công việc của những gia đình phụ nữ đơn thân khó khăn. Như gia đình bà Hoàng Thị Triển, ông đã mất, con làm ăn xa, khi nhà hỏng mái, cửa ngõ sập sệ đều không sót bàn tay hỗ trợ của tổ trưởng liên gia.

Nữ tổ trưởng vào vai thợ nề, tổ liên gia đồng loạt xây hố rác, láng vỉa hè…

Sống chan hòa, gần gũi, cởi mở với bà con, bà Hường được mọi người tin tưởng, mến yêu

Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Sơn Bắc - chị Hồ Thị Hạnh chia sẻ: Dù đã vào hội người cao tuổi nhưng bà Hường vẫn tham gia nhiều hoạt động của hội phụ nữ. Trong các cuộc họp, bà luôn phát biểu ý kiến để động viên phong trào. Như hôm họp chi hội đôn đốc xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, bà trao đổi: “Như bà đây già rồi còn làm sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, thì các chị, các cháu không lẽ nào không làm được?”.

Thẳng thắn nhưng nhẹ nhàng trong cách vận động đồng thời luôn chịu khó, nhiệt tình, lăn xả với từng phần việc NTM, bà Nguyễn Thị Hường luôn được cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn xem là một hạt nhân nòng cốt, tạo điểm tựa để thúc đẩy sự tự giác của số đông người dân.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast