Hạ tầng dang dở, nhiều hộ dân gánh chịu hệ lụy

(Baohatinh.vn) - Gần 2 năm nay, hạ tầng giao thông khu dân cư phía Đông đường Nguyễn Huy Tự (thuộc tổ dân phố 2, phường Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh) vẫn chưa được đầu tư hoàn thiện khiến nhiều hộ dân sống tại đây chịu nhiều hệ lụy.

Hạ tầng dang dở, nhiều hộ dân gánh chịu hệ lụy

Một tuyến đường vào khu đô thị lồi lõm, bụi bay mù mịt

Theo đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân ở khu dân cư nói trên, từ khi đấu giá đất, xây dựng nhà ở đến nay đã mấy năm nhưng hạ tầng cơ sở vẫn đang còn dang dở, ảnh hưởng lớn đến giao thông, sinh hoạt hàng ngày.

Anh Nguyễn Trọng Thể - một hộ dân ở đây cho biết: Năm 2012, anh tham gia đấu giá đất ở khu quy hoạch này với giá gần 1 tỷ đồng và tiến hành xây dựng nhà ở. Thế nhưng, đến nay hệ thống đường giao thông thuộc vùng quy hoạch vẫn chưa được triển khai thi công.

Hạ tầng dang dở, nhiều hộ dân gánh chịu hệ lụy

Hệ thống đường chưa đồng bộ nên nhiều hộ dân còn ngại làm nhà ở

Ngay trước mặt nhà anh Thể là con đường rộng 12m đầy "ổ gà, ổ voi". Mùa đông thì lầy lội, nước ứ đọng, mùa hè thì bụi mù mịt khi có xe ô tô chạy qua. Trong khi đó, phần lớn các hộ dân sinh sống tại đây là gia đình trẻ, con nhỏ nên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Ngoại trừ đoạn đường Phan Kính được rải thảm, còn lại các tuyến đường xung quanh khu quy hoạch chưa được đầu tư nên ngày càng xuống cấp, xe cộ đi lại hết sức khó khăn. Mặt khác, nhiều đoạn rác thải được tập kết nhìn rất nhếch nhác, bẩn thỉu.

Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước của khu dân cư tuy đã được xây dựng nhưng do đường chưa được làm, vỉa hè chưa có nên đã bị hư hỏng nghiêm trọng, tấm đan bị vỡ, sập nhiều đoạn, gây nguy hiểm, mất an toàn cho người dân trong khu vực, nhất là trẻ nhỏ.

Hạ tầng dang dở, nhiều hộ dân gánh chịu hệ lụy

Hệ thống thoát nước nhiều đoạn bị hư hỏng nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND thành phố Hà Tĩnh, nhưng gần 2 năm nay, vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. “Chúng tôi phải sống trong cảnh mất an toàn giao thông, môi trường bị ảnh hưởng mấy năm trời. Ở giữa trung tâm thành phố nhưng điều kiện sinh hoạt, giao thông, đường lại nhiều bất cập” – anh Hồ Quốc Vũ bức xúc nói.

Hạ tầng dang dở, nhiều hộ dân gánh chịu hệ lụy

Rác thải được tập kết trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án khu dân cư phía Đông đường Nguyễn Huy Tự có tổng mức đầu tư 68.491 triệu đồng, gồm các gói thầu xây lắp hạ tầng (thi công hệ thống đường giao thông, mương thoát nthống chiếu sáng). Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành hai gói thầu số 2 và 4, còn hai gói thầu 1 và 3 đã hoàn thành hệ thống thoát nước, nền, móng cấp phối đá dăm loại 2; khối lượng còn lại: Mặt đường, móng đã dăm cấp phối loại 1 và vỉa hè với tổng số tiền cần thi công là 22.879 triệu đồng.

Hạ tầng dang dở, nhiều hộ dân gánh chịu hệ lụy

Do thiếu vốn, nhiều đoạn đường vẫn chưa được hoàn thiện.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Hùng Cường, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch TP Hà Tĩnh, cho biết: Dự án trên hiện đang tạm dừng là do thiếu vốn. Hiện, UBND thành phố đang cân đối từ nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ để triển khai hoàn thành các hạng mục dở dang. Dự kiến, trong quý III năm nay sẽ tiếp tục triển khai thi công.

Hạ tầng dang dở, nhiều hộ dân gánh chịu hệ lụy

Nhiều tụ điện đã hoen rỉ nhưng hạ tầng giao thông vẫn chưa được hoàn thiện

Điểm b khoản 1 điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính Phủ quy định khi đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền như sau:

“Các chủ đầu tư phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt bảo đảm kết kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà ở, đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, nước, thoát nước, thu gom rác thải"

Chủ đề Bất động sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast