Nơi nóng nhất trên Trái Đất

Nắng nóng tại California khiến Thung lũng Chết tiếp tục giữ kỷ lục là nơi có nhiệt độ nóng nhất Trái Đất từng được ghi nhận.

Theo đó, khu vực Furnace Creek tại Thung lũng Chết ghi nhận nhiệt độ 54,4 độ C vào 3h41 chiều 16/8 (giờ địa phương).

Con số trên sẽ được thẩm định bởi nhóm chuyên gia đến từ Ủy ban Khí hậu Cực đoan Mỹ và Tổ chức Khí tượng Thế giới. Họ sẽ kiểm tra xem đây có phải nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận trên Trái Đất trong tháng 8 hay không.

Nơi nóng nhất trên Trái Đất

Thung lũng Chết tại California luôn là một trong những nơi nóng nhất Trái Đất. Ảnh: AP.

Nếu được giới chức xác nhận, Thung lũng Chết sẽ tiếp tục là nơi có nhiệt độ nóng nhất Trái Đất. Trước đó, kỷ lục về nơi nóng nhất Trái Đất cũng thuộc về Thung lũng Chết, với nhiệt độ 53,9 độ C ghi nhận năm 2013 (bằng với Kuwait năm 2016 và Pakistan năm 2017). Ngày 13/7 vừa qua, thung lũng này cũng ghi nhận nhiệt độ rất cao, 53,3 độ C.

Ngày 10/7/1913, Thung lũng Chết từng có nhiệt độ 56,7 độ C nhưng gây nhiều tranh cãi. Chuyên gia nghiên cứu thời tiết khắc nghiệt, Christopher Burt năm 2016 nói rằng con số trên là “không thể đạt được từ góc độ khí tượng”.

Một kỷ lục khác về nhiệt độ trên Trái Đất là 55 độ C, được ghi nhận tại Tunisia ngày 7/7/1931, song các chuyên gia thời tiết cũng khẳng định đó là con số không chính xác.

Thung lũng Chết là nơi thấp, khô và nóng nhất nước Mỹ. Tháng 7/2018, nhiệt độ trung bình đo được tại khu vực là 42,3 độ C. Trong tháng đó, Thung lũng Chết ghi nhận nhiệt độ cao hơn 48,9 độ C trong 21 ngày.

Bang California (Mỹ) đang trải qua những ngày rực lửa. Hôm 15/8, hàng trăm nghìn người dân tại đây đã phải chịu cảnh mất điện trong nhiều giờ do lượng điện tiêu thụ tăng mạnh, trong khi cháy rừng Loyalton ở hạt Lassen tạo ra “vòi rồng lửa” khổng lồ siêu hiếm gặp.

Nơi nóng nhất trên Trái Đất

Vòi rồng lửa trong đám cháy rừng Loyalton ở California hôm 15/8. Ảnh: Reuters.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), những đợt nắng nóng tại Mỹ đã giết chết nhiều người hơn bất kỳ hiện tượng thời tiết cực đoan nào. Thời tiết nắng nóng bất thường có thể khiến người bị chuột rút, mất nước và thậm chí đột quỵ.

Không chỉ Thung lũng Chết, một số khu vực đông dân tại California cũng chịu nắng nóng dữ dội. Thủ phủ của bang, thành phố Sacramento ghi nhận nhiệt độ 45,6 độ C vào 16/8. Toàn bộ vùng vịnh San Francisco được cảnh báo về khả năng sấm sét, hiện tượng hiếm khi xảy ra vào mùa khô.

Nắng nóng gay gắt tại California được dự báo sẽ tiếp diễn trong tuần này.

Nơi nóng nhất trên Trái Đất

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast