"Đòn bẩy” cho ngành Y tế Hà Tĩnh

Nghị Quyết 03 – NQ/TU ra đời tạo thêm thế và lực mới, có vai trò như một chiếc đòn bẩy giúp ngành Y tế triển khai hiệu quả công tác bảo vệ, CSSK nhân dân đến năm 2015 và những năm tiếp theo.

Là đơn vị tuyến cuối của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh luôn chịu áp lực lớn về chất lượng KCB với người dân. Càng áp lực hơn nữa khi các nguồn lực phục vụ công tác không đáp ứng. Đối mặt với những khó khăn đó, bệnh viện Đa khoa tỉnh đã không ngừng nỗ lực, vừa tranh thủ các dự án, các nguồn hỗ trợ, vừa phát huy nội lực xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đào tạo nhân lực để từng bước nâng cao chất lượng KCB phục vụ người dân.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào phục vụ bệnh nhân
Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào phục vụ bệnh nhân

Đặc biệt, bệnh viện đã không ngừng ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới để nâng cao chất lượng KCB. Từ năm 2010 đến nay, bệnh viện đã triển khai 60 kỹ thuật lâm sàng mới, 17 kỹ thuật cận lâm sàng tại tất cả các khoa. Đặc biệt, trong đó có 11 kỹ thuật cao như phẫu thuật các mạch máu lớn; phẫu thuật nội soi cắt túi mật, mở OMC lấy sỏi, nối mật – ruột; phẫu thuật nội soi cắt u nhú đảo ngược vùng mũi xoang; chụp cộng hưởng từ; siêu âm doppler màu tim/mạch máu qua thực quản…

Tại các bệnh viện tuyến huyện, thị, thành phố cũng đã tạo được những bước chuyển rõ nét. Nhiều bệnh viện, nhiều khu nhà được xây mới và được nâng cấp; trang thiết bị kỹ thuật thường xuyên được bổ sung, tăng cường. Tín hiệu đáng vui nhất là tất cả các bệnh viện tuyến huyện, thị xã, thành phố đã và đang nỗ lực xây dựng phát triển theo hướng chuyên sâu. Và tùy vào đặc thù của từng địa phương, tiềm năng của từng bệnh viện, các đơn vị đã biết phát huy thế mạnh để phục vụ nhân dân và xây dựng đơn vị.

Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh, đơn vị xa trung tâm lại phục vụ nhiều bệnh nhân TNGT nên đơn vị đã liên kết đưa máy chụp City vào phục vụ bệnh nhân, giúp có chẩn đoán nhanh bước đầu, hạn chế chuyển tuyến. Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà áp dụng thành công phẫu thuật vi phẩu nối liền ngón tay bị đứt; bệnh viện Điều dưỡng và PHCN đã liên kết xây dựng điểm vệ tinh dành cho người bị liệt do chấn thương tủi sống. Đặc biệt, gần đầy nhất, bệnh viện Đức Thọ đã triển khai thành công kỹ thuật mổ sỏi niệu quản bằng phương pháp nội soi ngược dòng, một kỹ thuật mới lần đầu tiên được triển khai tại Hà Tĩnh…

Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà nối liền ngón tay bị đứt lìa cho bệnh nhân
Bệnh viện Đa khoa Thạch Hà nối liền ngón tay bị đứt lìa cho bệnh nhân

Các phòng khám khu vực, các trạm y tế xã cũng không ngừng được đầu tư xây dựng. Đến nay, đã có 235/262 xã, phường, thị trấn có trạm đạt chuẩn quốc gia về y tế. Ngoài việc thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, các trạm y tế đang từng bước nâng cao chất lượng KCB để thu hút người dân đến KCB ban đầu.

Bà Phan Thị Ninh – Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Thời gian qua, toàn ngành đã rất nỗ lực. Trước hết là tập trung cho việc xây dựng, củng cố và từng bước hoàn thiện mạng lưới y tế. Trong 10 năm qua, ngành đã xây dựng mới được 6 bệnh viện và 4 trung tâm chuyên khoa; cải tạo, nâng cấp, mở rộng 2 bệnh viện tuyến tỉnh và 10 bệnh viện tuyến huyện, 6 phòng khám đa khoa khu vực; nâng cấp 3 labo xét nghiệm của Trung tâm YTDP tỉnh. Đồng thời mua sắm bổ sung nhiều loại trang thiết bị công nghệ cao, phương thiện hiện đại. Từ việc nâng cấp cơ sở vật chất cộng với chăm lo đào tạo nguồn nhân lực nên đã tạo được bước chuyển rõ nét. Chất lượng KCB ngày một được nâng cao, không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng cao của người dân thì đòi hỏi ngành y tế cần phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa. Nghị quyết 03-NQ/TU về công tác bảo vệ và CSSK nhân dân đến năm 2015 và những năm tiếp theo vừa ban hành trở thành nguồn lực rất lớn, vừa là mục tiêu, vừa là động lực để ngành Y tế tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn. Hiện ngành đang tập trung chỉ đạo triển khai Nghị quyết trong toàn ngành với các nhiệm vụ cụ thể, hướng tới các chỉ tiêu: tuổi thọ trung bình người dân đạt 73,8; đạt 7,4 bác sỹ; 0,5 dược sỹ đại học và 30 giường bệnh/vạn dân; 100% thôn bản có nhân viên y tế phục vụ có trình độ đạt chuẩn theo qui định của Bộ Y tế; 90% xã có bác sỹ; 100% xã, phường có hộ sinh trung học hoặc y sỹ sản nhi’ 80% xã, phường, thị trấn trở lên đạt tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020; giảm tỷ lệ SDD trẻ em xuống 10%; giảm mức sinh hàng năm xuống dưới 0,2%0; tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên dưới 0,7%; mở rộng BHYT, tiến tới BHYT toàn dân. Đồng thời, sẽ đầu tư cơ sở vật chất cho bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện Đa khoa huyện, bệnh viện Tâm Thần, các Trung tâm YTDP tuyến huyện; đưa vào kế hoạch xây dựng bệnh viện Sản – Nhi; xây dựng các bệnh viện chuyên khoa theo lộ trình phù hợp và hoàn chỉnh qui hoạch mạng lưới ngành Y tế.

Một năm mới lại về, không rực rỡ sắc hoa, không tươi màu áo mới nhưng ngành Y tế đang háo hức đón chào bằng sự khởi động một nguồn lực mới căng tròn niềm tin. Niềm tin cho cuộc hành trình vì sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast