Thẳng thắn chia sẻ chuyện "thầm kín" với học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bằng việc tổ chức các diễn đàn giao lưu đối thoại, từ đầu năm học mới đến nay, hàng ngàn học sinh của 7 trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh đã được cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản (SKSS).

Thẳng thắn chia sẻ chuyện “thầm kín” với học sinh Hà Tĩnh

Giao lưu đối thoại là cơ hội để cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên, vị thành niên trong các nhà trường.

Đây là một trong những hoạt động của ngành dân số nhằm cụ thể hóa Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho thanh niên, vị thành niên”.

Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia DS-KHHGĐ, hiện nay, tỷ lệ nạo phá thai ở Việt Nam khoảng 300.000 ca/năm, trong đó, khoảng 20% ở độ tuổi vị thành niên. Cũng theo số liệu của ngành y tế, số trẻ vị thành niên mang thai trong tổng số người mang thai của cả nước cũng tăng qua từng năm: Năm 2009 là 2,9%, năm 2012 là 3,2%.

Ở Hà Tĩnh, dẫu chưa có số liệu thống kê đầy đủ, nhưng thực tế cho thấy, vấn đề mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai ở lứa tuổi thanh niên, vị thành niên có dấu hiệu gia tăng.

“Vấn đề chăm sóc SKSS tiền hôn nhân đã được các cấp, ngành liên quan ở Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng bằng những mô hình, chương trình cụ thể. Năm 2018 được xem là mốc quan trọng khi kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho thanh niên, vị thành niên giai đoạn 2018-2020” được UBND tỉnh phê duyệt. Hoạt động giao lưu đối thoại là một trong những chương trình mà ngành dân số cụ thể hóa kế hoạch này”, anh Nguyễn Trung Kiên - Phó Trưởng phòng Truyền thông - Giáo dục Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết.

Thẳng thắn chia sẻ chuyện “thầm kín” với học sinh Hà Tĩnh

Mục tiêu đến năm 2020 có trên 80% vị thành niên, thanh niên có hiểu biết cơ bản các biện pháp tránh thai, tác hại của tảo hôn đang được các cấp ngành liên quan thực hiện bằng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền (ảnh tư liệu)

Bằng hình thức giao lưu, đối thoại, tạo không khí cởi mở, hoạt động truyền thông chăm sóc SKSS cho thanh niên, vị thành niên trong các nhà trường đã nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh. Lần đầu tiên, các em được tìm hiểu: Sự phát triển tâm sinh lý, tình bạn khác giới, tình yêu, tình dục; phòng tránh mang thai, phá thai, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục và HIV/AIDS…

Em Nguyễn Thị Vinh - Trường THPT Hàm Nghi (Hương Khê) cho biết: “Buổi giao lưu đã cung cấp cho chúng em những kiến thức cơ bản về sự phát triển tâm lý tuổi dậy thì; SKSS vị thành niên; vấn đề tình bạn, tình yêu giới tính; vấn đề quan hệ tình dục không an toàn cùng các bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục, phòng tránh HIV/AIDS. Chúng em đã hiểu biết thêm được nhiều điều bổ ích, giải đáp những vấn đề thắc mắc thầm kín để biết chăm sóc sức khỏe bản thân. Diễn đàn cũng giúp chúng em có thêm sự tự tin”.

Thầy Phan Đăng Nhân - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (Đức Thọ) cho biết: “Để cung cấp kiến thức, kỹ năng sống cho học sinh, từ đầu năm đến nay, trường đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, hấp dẫn, trong đó có giao lưu đối thoại về chăm sóc SKSS. Đây là hoạt động đặc biệt có ý nghĩa giúp các em ý thức và tránh xa tệ nạn, xây dựng mối quan hệ lành mạnh trong tình bạn, tình yêu, phấn đấu học tập tốt hơn”.

Thực tế hiện nay, kỹ năng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, truyền đạt các kiến thức về chăm sóc SKSS cho học sinh vẫn còn nhiều hạn chế, các phương tiện, ấn phẩm truyền thông dành riêng cho nhóm đối tượng này rất ít. Trong khi đó, sự phát triển của công nghệ thông tin qua các trang mạng xã hội với nhiều luồng thông tin thiếu chính xác ngày một lan rộng dẫn đến nhiều hậu quả.

Với mục tiêu của đề án, trên 80% vị thành niên, thanh niên có hiểu biết cơ bản các biện pháp tránh thai, tác hại của tảo hôn; đáp ứng trên 85% nhu cầu thực hiện dịch vụ KHHGĐ cho thanh niên, vị thành niên, thời gian tới, các hoạt động tuyên truyền giao lưu đối thoại sẽ được tổ chức ở tất cả các trường THPT, THCS trên toàn tỉnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast