Bất chấp lệnh cấm, xe khách vẫn “tung hoành” trong TP. Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mặc dù UBND tỉnh đã ban hành quy định cấm xe khách lưu thông trên các tuyến đường ở TP Hà Tĩnh, nhưng thời gian qua, tình trạng một số xe khách của các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định (Hà Tĩnh - Hà Nội) vẫn ngang nhiên đón, trả khách trong địa bàn thành phố, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

“Vô tư” đón trả khách trên đường cấm

Theo thông tin phản ánh từ người dân, hiện nay, trên địa bàn TP Hà Tĩnh, nhiều xe khách tuyến cố định vẫn bất chấp lệnh cấm, đón trả khách sai quy định, bất kể ngày đêm, gây nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông cao.

Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 20h45’ ngày 26/6, xe khách giường nằm BKS 38B-003.99 của nhà xe Dũng Minh chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội sau khi chạy từ đường Hàm Nghi (từ bến xe xuống sau khi đã đóng lệnh xuất bến) đang chạy với tốc độ khá nhanh thì bất ngờ dừng trên đường Trần Phú ngay trước cổng trụ sở Vinaphone để đón khách. Đến ngã tư giao đường Hải Thượng Lãn Ông, phóng viên tiếp tục chứng kiến một chiếc xe khác cũng của nhà xe này vào nội thành.

bat chap lenh cam xe khach van tung hoanh trong tp ha tinh

Chiều 19/7/2016, xe khách Sơn Mỹ chạy hướng Hà Nội về TP. Hà Tĩnh trên đường Trần Phú

bat chap lenh cam xe khach van tung hoanh trong tp ha tinh

...và vô tư đón trả khách trên các trục đường nội thành

Theo chân chiếc xe khách BKS 38B-006.28 của nhà xe Sơn Mỹ, vào giờ cao điểm 17h chiều 29/6, chiếc xe này chạy hướng từ Hà Nội vào TP Hà Tĩnh, đoạn qua đường Trần Phú, đang chạy với tốc độ cao thì bất ngờ tấp gấp vào lề đường, anh phụ xe nhảy xuống lấy hành lý trả cho khách ngay trên đường khi mật độ người tham gia giao thông cao.

Anh Nguyễn Huy Hoàng ở TP Hà Tĩnh bức xúc: “Tôi thường xuyên chở con vào thành phố chơi ban đêm nhưng đêm nào xe khách cũng chạy nghênh ngang như chốn không người, từ 21h thì cứ 5-10 phút là có 1 xe của một số nhà xe như Hiếu Trung, Dũng Thu... nhưng chạy nhiều nhất là xe Phú Quý có tới 4-5 xe chạy ra, vào thành phố, nhất là đoạn đường Trần Phú. Thời điểm này, các bố mẹ thường chở con đi chơi. Tránh xe con đã vất vả rồi, lại thêm mấy cái xe khách nhốn nháo này nữa, chúng tôi thấy rất bất an”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong danh mục các tuyến đường trên địa bàn TP Hà Tĩnh cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 13 tấn trở lên và xe khách từ 16 chỗ ngồi trở lên (ban hành kèm theo Quyết định số 50/2015/QĐ-UBND ngày 1/10/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh) có tới 35 tuyến đường cấm xe khách vào bất kể ngày đêm.

bat chap lenh cam xe khach van tung hoanh trong tp ha tinh

Cây xăng trên đường Trần Phú trở thành điểm lý tưởng để trả khách...

Theo đó, những tuyến đường bị cấm như: Nguyễn Tuấn Thiện, Lê Văn Huân, Nguyễn Hằng Chi, Lê Bôi, Phan Huy Ích, Trịnh Khắc Lập... đều có điểm đầu hoặc điểm cuối nằm trên đường Trần Phú. Đáng nói, ngày 22/6/2015, Sở GTVT Hà Tĩnh đã có thông báo về việc điều chỉnh phân luồng tổ chức giao thông cho xe khách qua khu vực thành phố. Theo đó, phân luồng xe đón, trả khách ở Bến xe TP Hà Tĩnh đi theo lộ trình: Bến xe Hà Tĩnh - đường tránh - QL 1A - bến xe các huyện, tỉnh, thành phố và ngược lại. Tại đầu các tuyến đường chính đi vào khu vực TP Hà Tĩnh, cơ quan chức năng đã lắp đặt các biển cấm xe vận tải khách chạy tuyến cố định.

Cây xăng trở thành điểm trả khách “lý tưởng”

Không những xe chạy vào thành phố, trả khách dọc đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà việc biến cây xăng trở thành điểm trung chuyển khách đang được các nhà xe tận dụng tối đa. Theo tìm hiểu của phóng viên, vào 17h ngày 29/6, xe khách BKS 38B-006.28 của nhà xe Sơn Mỹ di chuyển hướng từ Hà Nội vào TP Hà Tĩnh thì ghé vào cây xăng trên đường Trần Phú để... trả khách và hàng hóa. Tại đây, đã có một xe trung chuyển loại 12 chỗ của nhà xe chờ sẵn.

Cũng tại thời điểm trên, phóng viên chứng kiến xe khách BKS 38B-003.45 của nhà xe Phú Quý dừng tại cây xăng trên đường Trần Phú để chuyển khách qua xe trung chuyển và trả hàng thay vì phải đi đường tránh 1B vào bến xe dừng trả khách theo quy định. Không những “biến” cây xăng thành điểm lý tưởng để dừng trả khách, nhà xe Phú Quý còn biến nhà riêng thành chỗ đón khách. Tại số nhà 115, đường Hà Huy Tập, nhà xe Phú Quý đặt điểm bán vé nhưng thực tế địa điểm này lại trở thành nơi đón khách trước khi xe lên bến đóng lệnh.

bat chap lenh cam xe khach van tung hoanh trong tp ha tinh

Ngang nhiên bốc dỡ hàng hóa ngay tại cây xăng

Tại văn bản số 05/CV-BX của Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh về việc đề nghị kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải hành khách vi phạm lộ trình tuyến, biển cấm, ông Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh cho rằng: “Các doanh nghiệp nội tỉnh chưa tuân thủ quy định của UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải, còn lập ra các bến cóc trong địa bàn thành phố. Vi phạm này gây ra tình trạng hỗn loạn trong quản lý phương tiện vận tải hành khách, tạo ra sự bất bình đẳng với các doanh nghiệp chấp hành đầy đủ, gây mất an toàn tính mạng của hành khách”.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT trong TP Hà Tĩnh, ngày 1/10/2015, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 50/2015/QĐ-UBND quy định về các tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Kèm theo Quyết định số 50/2015/QĐ-UBND là 2 phụ lục: danh mục các tuyến đường trên địa bàn TP Hà Tĩnh cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 13 tấn trở lên và xe khách từ 16 chỗ ngồi trở lên (thời gian cấm từ 06h00’ - 21h00’ hàng ngày); danh mục các tuyến đường trên địa bàn TP Hà Tĩnh cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 13 tấn trở lên và xe khách từ 16 chỗ ngồi trở lên. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần vào cuộc để thực hiện chỉ đạo của tỉnh, chấn chỉnh tình trạng xe khách đón trả khách trên địa bàn thành phố, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast