Tạo “lá chắn” phòng dịch vững chắc nơi biên cương Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện biên giới Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã “kích hoạt” các biện pháp để phòng chống dịch ở mức cao.

Tạo “lá chắn” phòng dịch vững chắc nơi biên cương Hà Tĩnh

Hương Sơn là huyện biên giới cũng được xem là tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19.

Hương Sơn có Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và nhiều tuyến đường biên giới giáp ranh với các nước Lào, Thái Lan, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ việc nhập cảnh trái phép. Bởi vậy, đây được xem huyện trọng điểm, là “lá chắn” của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, những ngày qua, huyện Hương Sơn đã tăng cường lãnh đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Tạo “lá chắn” phòng dịch vững chắc nơi biên cương Hà Tĩnh

Lực lượng Đồn Biên phòng Sơn Hồng tuần tra kiểm soát trên tuyến biên giới.

Xã Sơn Kim 1 là địa phương có hơn 30km đường biên giới nên công tác kiểm soát, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép là điều “tối thượng” trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay.

“Việc ngăn chặn vượt biên trái phép về địa bàn được chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để triển khai. Gần đây, một trường hợp ở thôn An Phú, xã Sơn Kim 1 vượt biên trái phép về nước nhưng bị lực lượng Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phối hợp với chính quyền địa phương phát hiện và đưa đi cách ly y tế theo quy định. Bên cạnh đó, qua quá trình rà soát, chúng tôi đã nắm được số lượng 40 công dân đang làm việc sinh sống tại Lào và Thái Lan để quản lý, theo dõi”, ông Hoàng Văn Thư - Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 thông tin.

Theo thống kê, Hương Sơn có hơn 500 người đang sinh sống, làm việc và học tập tại Lào, Thái Lan có thể nhập cảnh trái phép về nước. Trước nhận định trên, các thành viên ban chỉ đạo, chính quyền các xã khu vực biên giới như: Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Hồng, Sơn Lĩnh, Sơn Tây... đang tập trung cao cho công tác tuyên truyền đến từng thôn, hộ dân. Từ đó, sử dụng “tai mắt” của Nhân dân khi phát hiện người lạ xuất hiện trên địa bàn để kịp thời báo lên chính quyền địa phương.

Tạo “lá chắn” phòng dịch vững chắc nơi biên cương Hà Tĩnh

Các tổ chức, đoàn thể đến vận động người dân không tổ chức hoạt động tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Bên cạnh đó, chính quyền huyện Hương Sơn cũng tạm dừng các hoạt động lễ hội, khai trương, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các gia đình tổ chức đám cưới, đám ma... trong điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 28/4 vừa qua, gia đình ông Lương Văn Tĩnh (tổ dân phố 4, thị trấn Phố Châu) đã dựng rạp chuẩn bị tổ chức đám cưới cho con gái với hơn 700 khách mời. Qua vận động của chính quyền địa phương, gia đình ông đã hủy cưới và chỉ tổ chức liên hoan nhỏ. Ý thức phòng chống dịch bệnh Covid 19 của gia đình ông Tĩnh đã lan tỏa sang nhiều gia đình khác trên địa bàn huyện.

Việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; ra quân xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng cũng là nhiệm vụ được huyện Hương Sơn chủ động triển khai.

Tạo “lá chắn” phòng dịch vững chắc nơi biên cương Hà Tĩnh

Lực lượng liên ngành thị trấn Phố Châu lập biên bản xử phát trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

“Mặc dù huyện đã tập trung cao cho công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nhưng vẫn còn một số người lơ là, chủ quan, nhất là không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Để chấn chỉnh việc này, trong ngày 2 - 3/5, thị trấn Phố Châu và thị trấn Tây Sơn đã xử phạt 6 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng", ông Hồ Thái Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay.

Tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, ngay sau khi tiếp nhận 3 bệnh nhân mắc Covid-19 cách ly, điều trị, đơn vị đã thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện; chú trọng bảo đảm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng.

Tạo “lá chắn” phòng dịch vững chắc nơi biên cương Hà Tĩnh

Có 7 công dân đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung xã Kim Hoa (ảnh tư liệu)

Huyện cũng đã triển khai tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 theo kế hoạch. Ông Lê Nhật Thành – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 500 người thuộc đối tượng ưu tiên trên địa bàn đảm bảo an toàn. Trung tâm cũng tăng cường phối hợp với đơn vị chức năng giám sát chặt chẽ người nhập cảnh cách ly với 7 trường hợp đang cách ly tập trung tại xã Kim Hoa và 61 trường hợp cách ly tại nhà”.

Tạo “lá chắn” phòng dịch vững chắc nơi biên cương Hà Tĩnh

Huyện Hương Sơn đã triển khai tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho hơn 500 người thuộc đối tượng ưu tiên.

Theo Bí thư huyện ủy Bùi Nhân Sâm, để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh lây lan vào địa bàn, huyện yêu cầu các địa phương phải vào cuộc quyết liệt, nhất là các xã vùng biên giới phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Đồn Biên phòng Sơn Hồng giám sát chặt chẽ người nhập cảnh; bố trí lực lượng tuần tra, canh gác các đường mòn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Đồng thời, huyện nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch...

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast