An ninh trật tự nông thôn (bài 5): Nhức nhối nạn ma túy

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở địa bàn nông thôn Hà Tĩnh hiện đang diễn biến hết sức phức tạp; kéo theo những hệ lụy về TTATXH. Ma túy đang len lỏi vào mọi ngõ ngách của làng quê, trở thành nỗi lo lắng, “gặm nhấm” cuộc sống yên bình sau lũy tre làng.

>> An ninh trật tự nông thôn (bài 4): Giá đất lên, tình người xuống!

an ninh trat tu nong thon bai 5 nhuc nhoi nan ma tuy

Công an huyện Cẩm Xuyên bắt giữ 8 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy tại quán Karaoke Đậu Lý (thôn Quốc Tiến, xã Cẩm Duệ).

Theo số liệu gần đây nhất, toàn tỉnh hiện có khoảng 840 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (năm 2015 là 797 đối tượng). Đáng nói, trong đó, số sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng tăng. Sự gia tăng của tệ nạn ma túy, đặc biệt là ở địa bàn nông thôn kéo theo những phức tạp về TTATXH và là một trong những nguyên nhân tăng một số loại án hình sự và hoạt động phạm tội như: trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lười lao động, không nghề nghiệp, thiếu sự quan tâm của gia đình… là nguyên nhân khiến giới trẻ nông thôn sa vào nghiện ngập. Đầu năm 2016, người dân xã Cẩm Mỹ không khỏi bàng hoàng khi nhận được tin, tại một quán karaoke ở xã Cẩm Duệ kế bên, Công an huyện Cẩm Xuyên đã hốt gọn một ổ nhóm thanh niên 8 tên, đang sử dụng trái phép chất ma túy, gồm: Lê Vũ Bằng (SN 1983), Võ Tá Nam (SN 1997), Phạm Văn Trí (SN 1990), Trần Văn Phong (SN 1995), Dương Hữu Đức (SN 1992), Phan Văn Vũ (SN 1990), Nguyễn Phi Kỳ (SN 1996), Trương Thế Việt (SN 1995), tất cả đều... trú tại xã Cẩm Mỹ!

Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, đám nghiện tụ tập nhau rồi đi... trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trần Thế Thiện (SN 1985) và Võ Anh Đức (SN 1982) là 2 thanh niên cùng làng, ở xã Đồng Lộc (Can Lộc), cùng sớm bập vào ma túy. Thế là rủ nhau đi... trộm, để sung sướng cuộc đời với “ả tiên nâu”, chỉ tính từ tháng 2/2015 đến tháng 3/2016, cả 2 tên nghiện đã “nuốt” trọn 20 xe máy ở trên địa bàn TP Hà Tĩnh và một số huyện, thị trong tỉnh.

an ninh trat tu nong thon bai 5 nhuc nhoi nan ma tuy

Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, từ tháng 2/2015 đến tháng 3/2016, Trần Thế Thiện (SN 1985) và Võ Anh Đức (SN 1982) ở Đồng Lộc (Can Lộc) đã trộm 20 xe máy trên địa bàn TP Hà Tĩnh và một số huyện, thị trong tỉnh.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Thường Nga (Can Lộc), không chí thú làm ăn, Phan Đăng Tài (SN 1998) lại chí thú... ăn chơi, lêu lổng, để rồi sa vào nghiện ma túy. Hết tiền “đập đá”, Tài nghĩ ra cách dẫn bạn cùng xã là anh Nguyễn Long Hồ (SN 1988) ra chỗ vắng, lợi dụng đêm tối, dùng... dao đâm vào đầu, vào gáy anh Hồ, rồi cướp điện thoại đem bán lấy tiền mua ma túy.

Ma túy len lỏi vào mọi ngõ ngách của làng quê, phá vỡ cuộc sống yên bình, ngày càng trở thành nỗi lo thường nhật của người dân nông thôn. Bác T. (một người dân xin giấu tên), ở xã Thạch Hương (Thạch Hà) không khỏi lo lắng khi tâm sự cùng chúng tôi: “Đầu năm vừa rồi, Công an huyện bắt 3 đối tượng nghiện ma túy ở thôn Minh Đình, chúng tôi mới ngã ngửa là xã mình giờ đã có người nghiện, đã là nơi bọn nghiện tụ tập. Nói thật, bây giờ thấy sợ lắm, tối đến là phải cửa đóng then cài, không thì mất gà, mất chó, mất xe máy... như chơi. Ra đường, nhìn trước ngó sau, thấy đứa nào khả nghi là nghiện thì tránh cho xa...”.

Ông Trần Xuân Long - Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên) cho biết: Trên địa bàn xã có một vài quán kinh doanh karaoke, một số đối tượng nghiện ở địa bàn khác đến hát, uống rượu bia, rồi có khi sử dụng ma túy trái phép... gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Hiện chúng tôi đang tích cực phối hợp với Công an huyện để bám nắm tình hình, xử lý, đẩy đuổi các đối tượng nghiện “xâm nhập” vào địa bàn. Song, nhìn chung, mọi việc không hề đơn giản, bởi khó kiểm soát được các đối tượng, cần phải có “tai mắt” của toàn dân...

Thiếu tá Lê Tiến Dũng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho biết: Từ tháng 11/2015 đến hết tháng 10/2016, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, bắt giữ: 170 vụ, 383 đối tượng. Trong đó, tội phạm ma túy 67 vụ, 85 đối tượng; tệ nạn ma túy 92 vụ, 298 đối tượng. Đáng nói, tại các địa bàn trọng điểm vẫn tồn tại một số điểm mua bán ma túy nhỏ, phương thức, thủ đoạn luôn thay đổi, gây khó khăn cho công tác điều tra của lực lượng chức năng.

Việc quản lý người nghiện tại địa phương nói chung hiện nay cũng đang có rất nhiều khó khăn. “Khi bắt được đối tượng sử dụng ma túy trái phép, cơ quan công an ra quyết định xử phạt hành chính, rồi giao cho xã giáo dục, nếu tái phạm mới lập hồ sơ, đưa ra hội đồng xem xét đưa đi cai nghiện. Quá trình này mất rất nhiều thời gian. Trong khi con nghiện sống ngoài cộng đồng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp” - Đại úy Lê Viết Đường - Phó Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cho hay.

Có thể nói, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nông thôn hiện vẫn còn diễn biến phức tạp. Ngoài việc tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nguy cơ, tác hại, hậu quả của nó để mỗi người tự giác, tích cực tham gia công tác phòng chống ma túy và tự phòng chống ma túy thì cần phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội để từng bước kiềm chế, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, như thế, mới có thể trả lại cho làng quê cuộc sống yên bình như vốn có.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast