Xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe vùng ảnh hưởng sự cố môi trường

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chuyến công tác tại Hà Tĩnh, chiều 26/7, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu có buổi làm việc với UBND tỉnh về đảm bảo ATTP và VSMT do ảnh hưởng sự cố môi trường biển. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh tiếp, làm việc với đoàn.

>> Bộ Y tế sẽ xét nghiệm nước khu vực ảnh hưởng Dự án Formosa

xay dung ke hoach cham soc suc khoe vung anh huong su co moi truong

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long: Đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các sở, ban ngành, đặc biệt Sở Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch để triển khai kế hoạch 76 của Bộ, đáp ứng mong muốn chính đáng về theo dõi và CSSK của người dân

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc khắc phục hậu quả cá chết do sự cố môi trường, Sở Y tế đã triển khai các hoạt động nhằm hạn chế tối đa hậu quả do sự cố về môi trường, đảm bảo ATVSTP; thành lập đoàn khảo sát triển khai các nhiệm vụ khẩn cấp tại các xã có liên quan đến sự cố môi trường; hướng dẫn xử lý VSMT các xã xảy ra sự cố; trực tiếp chỉ đạo thực hiện lấy các mẫu xét nghiệm từ hải sản, nước biển, nước sinh hoạt; giám sát phát hiện các vấn đề về sức khỏe nhân dân tại vùng bị ảnh hưởng; chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương, nhất là các địa phương ven biển tuyên truyền về bảo đảm ATVSTP cho người dân…

xay dung ke hoach cham soc suc khoe vung anh huong su co moi truong

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu báo cáo tình hình, kế hoạch xử lý đảm bảo ATTP và VSMT do ảnh hưởng sự cố môi trường tại Hà Tĩnh

Sở Y tế, Trung tâm YTDP tỉnh, Chi cục VSATTP cũng đã công khai đường dây nóng cho người dân và sẵn sàng tư vấn cho người dân về các vấn đề ảnh hưởng sức khỏe.

xay dung ke hoach cham soc suc khoe vung anh huong su co moi truong

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Lê Đức Nhân: Nên thành lập một lưới quan trắc, tăng tần suất lấy mẫu, kiểm mẫu nhanh để kịp thời khuyến cáo cho bà con. Hoạt động này còn liên quan trực tiếp đến chỉ đạo sản xuất, kiểm soát chất lượng thực phẩm đối với người tiêu dùng

Về giám sát ô nhiễm thủy hải sản, xử lý VSMT, phòng chống bệnh dịch sau sự cố cá chết, Ngành Y tế đã phối hợp với các ngành liên quan lấy 279 mẫu cá, 35 mẫu nước biển, 38 mẫu nước sinh hoạt và 76 mẫu hải sản gửi kiểm nghiệm, theo dõi, giám sát, đánh giá các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

xay dung ke hoach cham soc suc khoe vung anh huong su co moi truong

Cục trưởng Cục ATVSTP Nguyễn Thanh Phong: Thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục lấy mẫu một số thủy sản quan trắc trong vòng 20 hải lý, thực hiện liên tục cho đến khi các mẫu an toàn sẽ triển khai đánh bắt. Đối với hải sản ngoài 20 hải lý, vẫn tiếp tục lấy mẫu, nếu phát hiện mẫu không an toàn thì mở rộng giám sát loại hải sản và vùng biển ấy

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao tính chủ động trong khắc phục sự cố môi trường của tỉnh Hà Tĩnh, chia sẻ những khó khăn với các địa phương vùng bị ảnh hưởng.

xay dung ke hoach cham soc suc khoe vung anh huong su co moi truong

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tiếp tục nhiệm vụ khắc phục sự cố môi trường theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch 76, trong đó có các nội dung liên quan đến vấn đề CSSK cho người dân vùng bị ảnh hưởng; có phân công, phân nhiệm cho các viện chuyên môn thuộc Bộ.

Đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các sở, ban ngành, đặc biệt Sở Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch để triển khai kế hoạch 76 của Bộ, đáp ứng mong muốn chính đáng về theo dõi và CSSK của người dân; quan tâm đến chính sách hỗ trợ BHYT cho người dân vùng bị ảnh hưởng; tập trung xây dựng Labo ATTP và Labo về nước đạt quy chuẩn quốc gia, quốc tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ nói chung và phục vụ cho công tác khắc phục sự cố nói riêng.

Về quan trắc môi trường biển, Bộ Y tế đã có hướng dẫn kế hoạch quan trắc nước gần bờ, trong vòng 3 hải lý trở lại.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đã giao nhiệm vụ cho Viện Kiểm nghiệm ATTP và Viện Dinh dưỡng giúp đỡ Hà Tĩnh theo đề án 1816, cử cán bộ chuyên môn về Hà Tĩnh giúp đỡ ngành Y tế thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn trước mắt và từng bước chuyển giao các kỹ thuật cho các đơn vị chuyên môn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Y tế về khắc phục sự cố môi trường trong thời gian qua.

xay dung ke hoach cham soc suc khoe vung anh huong su co moi truong

Mong Bộ, các Viện chuyên môn tiếp tục giúp đỡ tỉnh trong vấn đề CSSK cho nhân dân nói chung và khắc phục sự cố môi trường, nhất là về trang thiết bị, kinh phí cho các chương trình mục tiêu và cả về môn nghiệp vụ.

Về phía Hà Tĩnh, sẽ nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai kế hoạch 76 của Bộ Y tế, giúp người dân vùng bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast