Tăng lãi suất tiết kiệm, ngân hàng Hà Tĩnh “hút” vốn trung, dài hạn

(Baohatinh.vn) - Mức lãi suất gửi tiết kiệm cho kỳ hạn từ 6 tháng trở lên được các ngân hàng đẩy lên cao, ở mức 8%/năm, thậm chí là 8,9%/năm với tiền gửi từ 18 tháng. Đây được xem là thời điểm “vàng” để các ngân hàng Hà Tĩnh tăng vốn trung, dài hạn của mình.

Tăng lãi suất tiết kiệm, ngân hàng Hà Tĩnh “hút” vốn trung, dài hạn

SHB đang "chạy" chương trình ưu đãi lãi suất tiết kiệm cao nhất lên đến 8,9%/năm

Lẽ thường, cứ vào đầu năm, khách hàng được nhận những ưu đãi lớn nhất đối với kênh gửi tiết kiệm từ ngân hàng. Lãi suất được điều chỉnh lên cao, các quà tặng đi kèm dịch vụ...; đổi lại, đây là thời điểm ngân hàng tận dụng tối đa thu hút tiền nhàn rỗi trong dân, tăng sức huy động để tăng nguồn vốn cho mình.

Đầu năm 2019, trong khi mức lãi suất huy động ngắn hạn không có nhiều biến chuyển thì mức huy động trung và dài hạn được điều chỉnh khá cạnh tranh giữa các ngân hàng. Khoảng cách giữa lãi suất ngắn hạn và trung, dài hạn chênh lệch từ 2 - 3%/năm; hiện, lãi suất huy động của trung và dài hạn ở mức 6,8%/năm - 8,9%/năm ở cả ngân hàng nhà nước và khối cổ phần.

Ông Nguyễn Văn Lưu (thị trấn Hương Sơn) cho biết: “Là cán bộ hưu trí nên tôi thường có một khoản nhàn rỗi nhất định, cứ cuối năm hết hạn rút ra và đầu năm chọn ngân hàng có lãi suất cao, thương hiệu tốt lại gửi tiết kiệm. Thường thì tôi chọn kỳ hạn 1 năm hoặc 18 tháng, lãi suất cao hơn những kỳ hạn ngắn hạn 2 - 3%/năm, vừa là thời gian đủ để phòng khi có dự định khác”.

Tăng lãi suất tiết kiệm, ngân hàng Hà Tĩnh “hút” vốn trung, dài hạn

Gửi tiết kiệm từ 6 tháng trở lên cả ngân hàng và khách hàng đều được hưởng lợi

Từ ngày 15/3 vừa qua, ngân hàng SHB đã có chương trình “Ưu đãi mừng đại lễ”, lãi suất tiết kiệm cuối kỳ cao nhất lên đến 8,9%/năm, kéo dài đến hết 4/5 tới. Theo đó, kỳ hạn 6 - 11 tháng có mức là 7,7 - 7,9%/năm, 12 tháng từ 8,4% - 8,5%/năm và 8,6%- 8,7%/năm đối với khách hàng gửi tiền kỳ hạn 13 tháng.

Ông Hồ Quang Thắng - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng SHB Hà Tĩnh cho biết: “Đối với tiền gửi từ 6 tháng trở lên, khách hàng sẽ rất có lợi từ lãi suất. Riêng đối với SHB, khi khách hàng gửi dài hạn nhưng cần vốn trong thời điểm ngắn hạn thì ngân hàng vẫn có những dịch vụ đi kèm để linh động nguồn vốn tối đa. Hiện tại, tỷ lệ nguồn vốn huy động dài hạn của chi nhánh chiếm khoảng 67%”.

Với hình thức cho vay lại sổ tiết kiệm kỳ hạn trung và dài hạn để giải quyết nhu cầu vốn ngắn hạn của khách hàng, chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2019, nguồn vốn huy động của SHB đã tăng thêm 150 tỷ đồng, đạt mức gần 800 tỷ đồng tổng nguồn huy động.

Tăng lãi suất tiết kiệm, ngân hàng Hà Tĩnh “hút” vốn trung, dài hạn

Việc rút ngắn vốn huy động ngắn hạn giúp các ngân hàng cân đối lại nguồn vốn, thực hiện chủ trương tỷ lệ vốn ngăn hạn cho vay dài hạn còn 40% kể từ đàu năm nay

Tiếp nối sau đó, ngân hàng Bắc Á cũng có sự điều chỉnh lãi suất tiền gửi từ cuối tháng 2/2019 với 7,6%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 8%/năm cho kỳ hạn 1 năm; HD bank với mức lãi suất cuối kỳ cao nhất 7,7%/năm... Kể cả những “ông lớn” như: Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank, ngoài tăng lãi suất, các ngân hàng này còn thực hiện chính sách tặng lãi suất từ 0,1 - 0,3%/năm tùy thời hạn và số tiền gửi.

Những năm gần đây, nguồn vốn huy động trung và dài hạn tăng trưởng khá tốt. Vào đầu năm nay, tỷ lệ này tăng 30% so với cùng kỳ đã giúp các ngân hàng có cơ cấu cho vay nền kinh tế khá chủ động và an toàn hệ thống.

Việc tiếp tục động thái rút dần vốn ngắn hạn chính là để các ngân hàng tiếp tục cân đối lại nguồn vốn, nhằm thực hiện chỉ đạo mới từ Ngân hàng Nhà nước khi rút tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung - dài hạn còn 40% kể từ đầu năm 2019.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast