Bồi thường thỏa đáng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, tỉnh đang cấp tốc rà soát và sớm đề xuất HĐND tỉnh cho phép gia hạn chính sách để bồi thường thỏa đáng cho người dân huyện Kỳ Anh bị ảnh hưởng bởi dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng.

Bồi thường thỏa đáng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng

Chiều 20/5, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác đi kiểm tra công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng. Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hồng Phong; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Kỳ Anh cùng đi.

Bồi thường thỏa đáng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nghe người dân xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh) phản ánh các nội dung liên quan

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác đã đến gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và trao đổi với người dân tại điểm thôn Phúc Lập, xã Kỳ Thượng và thôn Nam Xuân, xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh).

Dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng tại huyện Kỳ Anh triển khai từ năm 2011, bao gồm: lòng hồ Rào Trổ, đập dâng Lạc Tiến và kênh dẫn, Tuynel với tổng diện tích 2.975,92 ha.

Dự án có 1.835 lượt hộ ảnh hưởng tại các xã Kỳ Thượng, Kỳ Tây, Lâm Hợp, Kỳ Sơn, Kỳ Lạc, Kỳ Tân thuộc huyện Kỳ Anh. Dự án được thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ năm 2011 đến nay với kinh phí bồi thường, hỗ trợ đã được phân bổ, giải ngân là 534,242 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Anh, có 1.256 hộ ảnh hưởng chưa được bồi thường, hỗ trợ đầy đủ theo quy định với tổng kinh phí dự tính là 268,2 tỷ đồng.

Bồi thường thỏa đáng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng

Đại diện người dân xã Kỳ Tây kiến nghị tại buổi gặp gỡ lãnh đạo tỉnh.

Qua gặp gỡ lãnh đạo tỉnh, người dân xã Kỳ Thượng và Kỳ Tây phản ánh: dự án cấp nước Rào Trổ được triển khai đã lâu, Nhân dân đã bàn giao đất cho chủ đầu tư nhưng đến nay chưa được hỗ trợ đền bù; nhiều hộ dân trong diện tái định cư nhà cửa đã xuống cấp, hư hỏng nhưng không được sửa chữa, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt...

Bà con nhân dân vùng ảnh hưởng dự án mong muốn chính quyền sớm tháo gỡ khó khăn, giải quyết thỏa đáng những nguyện vọng để sớm ổn định cuộc sống.

Bồi thường thỏa đáng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi với người dân xã Kỳ Tây.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chia sẻ với những khó khăn trong thời gian qua của người dân vùng dự án. Đồng thời khẳng định, những nguyện vọng của người dân là rất chính đáng.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, UBND tỉnh đang cấp tốc rà soát tổng thể công tác bồi thường, GPMB của dự án. Đồng thời sẽ sớm báo cáo, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và trình HĐND tỉnh cho phép gia hạn chính sách bồi thường cho người dân theo Quyết định số 49/2013/QĐ-UBND ngày 11/11/2013 của UBND tỉnh. Công tác này đang được triển khai khẩn trương trên cơ sở quy trình, trình tự pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan ghi nhận ý kiến, kiến nghị của người dân và tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ thỏa đáng.

Bồi thường thỏa đáng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng

Người dân vùng ảnh hưởng dự án phấn khởi trước những trao đổi của của Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng được hưởng cơ chế hỗ trợ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 547/TTg-KTN ngày 24/4/2013; nguyên tắc hỗ trợ, quản lý vốn nhà nước được quy định tại Quyết định số 49/2013/QĐ-UBND ngày 11/11/2013 của UBND tỉnh. Theo đó, tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án không quá 1.269 tỷ đồng trong thời gian 3 năm 2012-2015.

Hiện, ngân sách nhà nước còn có thể cấp hỗ trợ cho dự án (thực hiện công tác bồi thường, GPMB) là 344,758 tỷ đồng (trong đó, ngân sách tỉnh là 125,758 tỷ đồng; ngân sách Trung ương là 219 tỷ đồng). Tuy nhiên, hiện nay, thời gian hỗ trợ theo Quyết định số 49/2013/QĐ-UBND ngày 11/11/2013 của UBND tỉnh đã hết hạn nên để đảm bảo điều kiện tiếp tục bố trí vốn ngân sách cho dự án cần phải kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 49/2013/QĐ-UBND ngày 11/11/2013 của UBND tỉnh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast