Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh ra công điện tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Thời gian tới, các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách, dự báo số người đến/về Hà Tĩnh sẽ tăng lên, tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh ra công điện tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Kiểm soát người ra vào địa bàn Hà Tĩnh tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở cửa ngõ phía Nam tỉnh

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng vừa ký ban hành công điện về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Công điện nêu, thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19, bước đầu đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, từ ngày 2/9 đến ngày 30/9 Hà Tĩnh không xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng. Tuy vậy, ngày 1/10/2021, tỉnh đã phát hiện 2 ca dương tính trong cộng đồng, nguyên nhân là do một số địa phương chưa thực sự chủ động, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch, chưa triển khai nghiêm túc các chỉ đạo chống dịch của tỉnh, giám sát việc thực hiện của người dân chưa chặt chẽ. Một bộ phận người dân chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch, chưa chấp hành nghiêm việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại gia đình theo quy định.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh ra công điện tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Lực lượng chức năng lập chốt tại thôn Minh Lộc, xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên) sau khi có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Thời gian tới, các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách, dự báo số người đến/về Hà Tĩnh sẽ tăng lên, tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại Lào diễn biến phức tạp, trong tháng phát hiện gần 9.000 ca nhiễm bệnh, số công dân Hà Tĩnh trở về từ Lào dự kiến tiếp tục tăng so với thời gian trước.

Để tiếp tục giữ vững ổn định tình hình, ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát trên địa bàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch, đồng thời khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Cấp ủy, chính quyền các địa phương:

- Lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được. Tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, hướng dẫn của ngành Y tế và các ngành chức năng; phát huy tính chủ động, linh hoạt, đề ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Khẩn trương rà soát, nắm danh sách các trường hợp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người đi thăm ở Bệnh viện Việt Đức trong thời gian từ ngày 16/9/2021 đến nay để thực hiện xét nghiệm, cách ly theo chỉ đạo của Ngành Y tế.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, nhất là qua hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, chấp hành nghiêm việc khai báo y tế và cách ly theo quy định. Nắm chắc thông tin người từ các địa phương khác, nhất là từ các vùng dịch về địa bàn; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy định về cách ly của công dân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Khi phát hiện ca bệnh trong cộng đồng phải kịp thời thực hiện các giải pháp giãn cách, cách ly, khoanh vùng, truy vết nhằm kiểm soát kịp thời, khống chế không để dịch lan rộng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh ra công điện tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Ngành y tế huyện Nghi Xuân lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thôn Hội Thuỷ, xã Xuân Hội sau khi TX Cửa Lò (Nghệ An) liên tiếp xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng

- Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của các tổ liên gia, thôn, xóm, tổ COVID cộng đồng, lực lượng công an xã, dân quân tự vệ… và mỗi người dân trong theo dõi, giám sát người về trên địa bàn và việc thực hiện quy định phòng, chống dịch, kịp thời thông tin cho ngành Y tế về các trường hợp từ vùng dịch trở về địa bàn không khai báo y tế hoặc không thực hiện nghiêm các quy định cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Lực lượng công an xã tăng cường nắm tình hình tạm trú, tạm vắng của các hộ dân trên địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp giấu thông tin hoặc cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Địa phương nào để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng do lơ là, chủ quan, buông lỏng quản lý thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch tại các nhà hàng, quán ăn, các cơ sở kinh doanh, lưu trú, thương mại, đám cưới, đám tang, tổ chức tôn giáo, các hoạt động thể thao ngoài trời… Xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, đưa lên thông tin đại chúng một số vụ việc để răn đe, giáo dục việc thực hiện.

- Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Đảm bảo an toàn, an ninh trong các khu cách ly tập trung. Quản lý chặt chẽ việc thực hiện quy định tại các khu cách ly, không để lây chéo trong khu cách ly, lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng và ngược lại.

- Duy trì, tăng cường các cơ sở xét nghiệm dịch vụ để phục vụ người dân có nhu cầu, tiếp tục thực hiện xét nghiệm đối với các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao; phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm để thông tin cho ngành Y tế và chính quyền địa phương có biện pháp xử lý kịp thời.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh ra công điện tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Theo quy định hiện nay của UBND tỉnh Hà Tĩnh, dịch vụ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, đồ uống, giải khát; quán/điểm ăn uống vỉa hè chỉ được hoạt động đến 21h. Tuy nhiên, sau giờ giới hạn đó vào tối qua (1/10), vẫn còn nhiều hàng quán ở TP Hà Tĩnh mở cửa phục vụ khách.

Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh:

- Chỉ đạo Ngành Y tế tiếp tục chủ động tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch, sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống, cấp độ dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh; tham mưu các biện pháp nới lỏng phù hợp với diễn biến tình hình, dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động. Siết chặt an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Nâng cao năng lực xét nghiệm, năng lực điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-COV-2; triển khai việc tiêm vắc-xin COVID-19 theo phân bổ của Bộ Y tế đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiến độ, an toàn, hiệu quả…

- Chỉ đạo các lực lượng Công an, Giao thông, Quân sự, Y tế và các lực lượng chức năng phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các chốt kiểm soát liên ngành; nắm chắc tình hình công dân từ các tỉnh, thành phía Nam và các địa phương có dịch về quê, nhất là số tự phát, di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

- Phối hợp các hội đồng hương Hà Tĩnh tại các tỉnh phía Nam xây dựng kế hoạch đón học sinh các cấp hiện đang mắc kẹt tại các tỉnh, thành phố phía Nam có nguyện vọng về quê để học tập; giám sát chặt chẽ việc tổ chức dịch vụ vận chuyển công dân từ miền Nam về của các tổ chức, doanh nghiệp đã được tỉnh đồng ý về chủ trương. Các huyện, thành phố, thị xã chủ động nắm thông tin, chuẩn bị chu đáo các cơ sở cách ly tập trung đảm bảo yêu cầu, tổ chức cách ly đúng quy định.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ: quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh vào địa bàn; giám sát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các phương tiện vận tải…; xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch hoặc đưa thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong người dân…

Các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người thân nâng cao ý thức chống dịch, gương mẫu chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch, hạn chế các hoạt động vui chơi, giải trí, nhất là tụ tập ăn uống tại các nhà hàng, quán ăn, các địa điểm ăn uống vỉa hè… để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh. Cán bộ, công chức thuộc cơ quan, đơn vị nào không chấp hành nghiêm các quy định chống dịch, để bị lây nhiễm do tụ tập tại các nhà hàng, quán ăn, điểm ăn uống vỉa hè… thì phải chịu trách nhiệm trước cơ quan, đơn vị.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp “5K+Vắc-xin” của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế - Vắc xin). Căn cứ diễn biến, tình hình dịch bệnh, chủ động, kịp thời xây dựng tài liệu tuyên truyền cung cấp cho các đơn vị, địa phương, nhất là cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, nhất là tại cơ sở tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tuyên truyền, vận động các tổ chức tôn giáo thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch.

Trưởng các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tăng cường chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch và các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị theo địa bàn phụ trách; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast