Mỹ tiếp thêm tàng hình cơ F35 cho Israel đối phó với dàn S300 tại Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh chuyển thêm tiêm kích tàng hình tối tân nhất F-35 cho Israel.

Đây được coi là một động thái đáp trả quyết định gần đây của Syria tiếp nhận hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 của Nga.

Mỹ tiếp thêm tàng hình cơ F35 cho Israel đối phó với dàn S300 tại Syria

Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Ảnh: AP.

Theo đài Sputnik, thông tin trên được đăng trên báo mạng Debka của Israel trích các nguồn tin quân sự giấu tên. Báo Debka đề cập Washington đã thông báo trước cho Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) rằng phi đội F-35 đầu tiên của Mỹ sẽ sớm được triển khai tại Căn cứ Không quân Al Dhafra, cách thủ đô UAE là Abu Dhabi 32 km về phía nam.

Theo tờ Debka, việc chuyển giao F-35 thể hiện sự quyết tâm của Mỹ và Israel trong việc “duy trì hoạt động của Không quân Israel tại Syria, bất chấp sự hiện diện của hệ thống phòng không S-300 và việc tăng cường năng lực phòng thủ Nga - Syria”.

Những nhận định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Hợp tác khu vực Israel Tzachi Hanegbi tuyên bố máy bay chiến đấu tàng hình F-35 có khả năng đối phó trước các cuộc tấn công từ hệ thống tên lửa S-300 và có thể phá hủy chúng ngay trên mặt đất.

"Bạn biết rằng chúng tôi có máy bay chiến đấu tàng hình, những chiếc máy bay tốt nhất trên thế giới. Khẩu đội S-300 thậm chí còn không thể phát hiện ra máy bay của chúng tôi. Khả năng hoạt động của hệ thống S-300 thực sự không thể hạn chế khả năng hành động của lực lượng Không quân Israel", ông Hanegbi nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman bày tỏ bức xúc trước việc Nga cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria, và nói rằng động thái này sẽ không thể ngăn cản Israel tiếp tục hoạt động quân sự ở quốc gia Trung Đông đang bị chiến tranh tàn phá này. Đài phát thanh quân đội Israel Galei Tzahel ngày 3/10 cho biết Israel sử dụng loạt tiêm kích tàng hình F-35 để đối phó với việc Syria trang bị các lưới lửa phòng không S-300, tiếp tục các cuộc không kích vào các mục tiêu ở Syria.

Ngày 2/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Moskva đã hoàn thành vận chuyển 49 linh kiện của hệ thống S-300 tới Syria, bao gồm hệ thống radar, xe điều khiển và 4 bệ phóng. Động thái này nhằm đáp trả trước vụ bắn rơi máy bay trinh sát Il-20 của Nga khiến toàn bộ 15 quân nhân trên máy bay thiệt mạng vào ngày 17/9. Bộ trưởng Sergei Shoigu cho biết các chuyên gia Nga đã bắt đầu công tác huấn luyện quân nhân Syria để vận hành hệ thống S-300. Dự kiến công tác huấn luyện kéo dài 3 tháng.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Israel là bên có lỗi trong vụ bắn rơi máy bay Il-20, cáo buộc các máy bay chiến đấu F-16 Israel sử dụng máy bay Nga làm lá chắn trước đoàn phòng thủ từ tên lửa Syria. Bộ này cũng cam kết tăng cường phòng thủ Syria và thực hiện một số biện pháp khác để đảm bảo an toàn cho lực lượng quân sự Nga tại Syria.

Vào cuối tháng 5, Amikam Norkin, Tư lệnh Không quân Israel, tuyên bố rằng nhà nước Do Thái này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới "sử dụng chiếc F-35 trong các hoạt động quân sự". Theo đài BBC, Israel cũng là quốc gia đầu tiên nhập khẩu máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Mỹ tiếp thêm tàng hình cơ F35 cho Israel đối phó với dàn S300 tại Syria
Theo Báo tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast