Mỹ thử bom dẫn đường thông minh GBU-39 giữa lúc căng thẳng với Iran

Bom dẫn đường thông minh GBU-39 sẽ giúp các chiến đấu cơ khắc phục nhược điểm khó tấn công chính xác nhằm vào mục tiêu di động.

Theo Đài Sputnik, Bộ Chỉ huy Không quân Mỹ vừa công bố đoạn băng thử nghiệm ném bom dẫn đường thông minh GBU-39 nhằm vào các mục tiêu dưới mặt đất tại căn cứ không quân Nellis, bang Nevada.

Siêu bom GBU-39 nặng 129 kg, trong đó có từ 16-93 kg thuốc nổ, có thể tấn công mục tiêu từ khoảng cách lên tới 72 km trong mọi điều kiện thời tiết. Vũ khí này sử dụng định vị GPS và hệ thống dẫn đường ngày/đêm để tìm mục tiêu.

Mỹ thử bom dẫn đường thông minh GBU-39 giữa lúc căng thẳng với Iran

Sức mạnh vụ thử nghiệm bom dẫn đường GBU-39. Ảnh cắt từ video.

Trong đoạn băng thử nghiệm, các quân nhân Mỹ đã sử dụng máy bay chiến đấu F-16 để ném bom. Bên cạnh F-16, bom GBU-39 còn được thiết kế mang tính tương thích với loạt chiến đấu cơ như F-15, F-35, Tornado, trực thăng AC-130 hay máy bay ném bom chiến lược B-1 Lancer, B-52…

Vụ thử nghiệm ném bom GBU-39 từ máy bay chiến đấu được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang. Trong nhiều tuần trở lại đây, Washington tăng cường hiện diện quân sự tại Trung Đông để đối phó với cái mà nước này gọi là “mối đe dọa” của Tehran.

Trước đó, hai nước luôn trong tình trạng đối đầu, đặc biệt là sau khi Washington thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với thương mại dầu Iran và triển khai nhóm tàu tấn công tới vùng Vịnh. Về phần mình, Tehran chỉ trích động thái của chính quyền Tổng thống Trump, đồng thời cảnh báo sẽ trả đũa nếu như bị khiêu khích.

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast