Bầu cử Thái Lan: Đảng Pheu Thai thành lập liên minh với 6 chính đảng

Các chính đảng tham gia liên minh với Pheu Thai gồm Pheu Chart, Tương lai mới, Seri Ruam Thai, Pracha Chart, đảng Nền Kinh tế mới và đảng Quyền lực Nhân dân Thái.

Bầu cử Thái Lan: Đảng Pheu Thai thành lập liên minh với 6 chính đảng

Bà Sudarat Keyuraphan - ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai. (Nguồn: straitstimes.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, sáng 27/3, đại diện các lực lượng chính trị phản đối chính quyền đương nhiệm tại Thái Lan, đứng đầu là đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã tổ chức họp báo tại Khách sạn Lancaster ở thủ đô Bangkok để công bố việc thành lập liên minh tranh quyền lập chính phủ mới.

Các chính đảng tham gia liên minh với Pheu Thai gồm Pheu Chart, Tương lai mới (Future Forward), Seri Ruam Thai, Pracha Chart, đảng Nền Kinh tế mới (New Economy) và đảng Quyền lực Nhân dân Thái (Thai People Power).

Phát biểu tại họp báo, bà Sudarat Keyuraphan - ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai - cho biết liên minh này muốn thành lập một chính phủ nhiều đảng, trên cơ sở 255/500 ghế Hạ viện và sẽ kêu gọi các các đảng khác gia nhập liên minh để lãnh đạo đất nước.

Cũng tại cuộc họp báo, Chủ tịch đảng Tương lai mới Thanathorn Juangroongruangkit cho biết đảng này ủng hộ Pheu Thai và cho rằng bà Sudarat là người thích hợp nhất để trở thành thủ tướng.

Trong một diễn biến liên quan, đại diện đảng Bhumjaithai được truyền thông sở tại cho biết sẽ bảo lưu quan điểm đợi cho đến khi có kết quả chính thức vào ngày 9/5 tới thì mới đưa ra quyết định chính trị.

Theo kết quả chưa chính thức công bố hôm 25/3 vừa qua, trong số 350 ghế tại Hạ viện được trực tiếp bầu từ các “đơn vị bầu cử,” đảng Pheu Thai giành được 137 ghế, trong khi đảng Palang Pracharat (Quyền lực nhà nước nhân dân) thân quân đội, muốn đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tại nhiệm, được 97 ghế.

Đảng Bhumjaithai, vốn công khai không đứng về phe nào, giành được 39 ghế. Đảng Dân chủ, tuyên bố không liên minh với Pheu Thai, giành được 33 ghế. Đảng Tương lai mới được 30 ghế và các đảng còn lại nắm 14 ghế.

Sự phân bổ 150 ghế còn lại của Hạ viện theo danh sách đề cử của các đảng thực hiện theo một công thức phức tạp dựa trên tổng số lượng phiếu bầu và phần phiếu mà mỗi đảng giành được.

Công thức này chia tổng số phiếu bầu trên toàn quốc cho 500 số ghế ở Hạ viện để lấy được tỷ lệ đổi cho mỗi ghế mà các đảng sẽ nhận được.

Sự phân bổ này sẽ không được công khai cho đến khi Ủy ban Bầu cử đưa ra các kết quả không chính thức, dự kiến vào ngày 29/3 tới, theo đó sẽ công bố tổng số phiếu bầu và số phiếu phân bổ cho mỗi đảng.

Tuy nhiên, những con số cuối cùng phải đến 9/5 mới được đưa ra sau khi các kết quả chính thức được công bố.

Do đảng Pheu Thai đã giành được 137 ghế tại đơn vị bầu cử, họ có thể vượt số ghế “giới hạn” của mình và vì vậy sẽ không thể có thêm ghế nào được phân bổ.

Trong khi đó, Palang Pracharat chỉ có 97 ghế từ các đơn vị bầu cử, và do họ cũng đang dẫn đầu số phiếu phổ thông trên toàn quốc, nên có thể giành thêm 15 đến 25 ghế nữa theo phân bổ.

Với con số giành thêm này, Palang Pracharat đã bám rất sát số lượng 126 ghế cần thiết để bầu cho ông Prayuth tiếp tục làm thủ tướng./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast