Cô của ông Kim Jong-un xuất hiện sau 6 năm

Kim Kyong-hui, cô ruột của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngồi cùng các lãnh đạo Triều Tiên trong lễ đón năm mới Canh Tý.

Cô của ông Kim Jong-un xuất hiện sau 6 năm

Bà Kim Kyong-hui, thứ hai từ phải sang, cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thứ hai từ trái sang, trong buổi hoà nhạc ngày 25.1 tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm nay đăng hình ảnh cho thấy bà Kim Kyong-hui ngồi gần lãnh đạo Kim Jong-un, theo dõi buổi trình diễn chào mừng Tết âm lịch ở Bình Nhưỡng.

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của của bà kể từ 2013, sau khi chồng bà là Jang Song-thaek, bị xử tử vào cuối năm đó. Ông Jang, được coi là người có quyền lực thứ hai ở Triều Tiên, bị kết án với nhiều tội danh, trong đó có phản quốc và tham nhũng. Vợ chồng Kim Kyong-hui từng là bộ đôi quyền lực trong chính trường Triều Tiên, đứng sau Kim Jong-un, khi ông mới nắm quyền cuối năm 2011.

Truyền thông nhà nước đọc tên bà Kim Kyong-hui sau ông Choe Ryong-hae, người có vị trí thứ hai ở Triều Tiên. Ông Choe, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, được phê chuẩn làm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao vào tháng 4/2019.

“Điều đó cho thấy bà Kim Kyong-hui vẫn được trọng dụng, hoặc ít nhất có ảnh hưởng ở hậu trường”, Oliver Hotham, biên tập viên cao cấp của NK News, tổ chức theo dõi thông tin Triều Tiên có trụ sở ở Seoul, Hàn Quốc, nói.

Theo Hotham, nhiều nhà quan sát Triều Tiên cho rằng Kim Kyong-hui đã phải sống lưu vong hoặc bị xử xử sau cái chết của chồng bà. Vì thế việc bà xuất hiện bên cạnh lãnh đạo sau 6 năm thực sự là một bất ngờ. Có thể bà Kim đã được trao vị trí mới quan trọng, là cố vấn về kinh tế hoặc chính trị cho Kim Jong-un.

Kim Jong-un đang đối diện với tình hình nội bộ và quốc tế phức tạp, khi đàm phán hạt nhân với Mỹ đình trệ, lệnh trừng phạt kinh tế quốc tế vẫn được siết chặt.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast