Áo xanh tình nguyện thắt chặt quan hệ truyền thống Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Không chỉ mang những ý nghĩa thiết thực về an sinh xã hội, những chuyến tình nguyện quốc tế trên đất nước Lào của tuổi trẻ Hà Tĩnh đang góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa 2 dân tộc anh em.

Áo xanh tình nguyện thắt chặt quan hệ truyền thống Việt - Lào

Đoàn tình nguyện Hà Tĩnh tới bản Phôn-xa-ạt, huyện Mahaxay, tỉnh Khăm Muộn

Sau khi vượt qua hành trình kéo dài hàng trăm cây số với những cung đường đồi núi cheo leo, chúng tôi cùng Đoàn tình nguyện quốc tế do Tỉnh đoàn tổ chức có mặt tại bản Phôn-xa-ạt, huyện Mahaxay, tỉnh Khăm Muộn. Tại đây, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức khám tổng quát, tư vấn sức khỏe cho hơn 500 người dân của bản.

Do cuộc sống mưu sinh còn nhiều khó khăn, nên rất ít người dân nơi đây được chăm sóc y tế đầy đủ. Qua quá trình thăm khám, các bác sĩ đã phát hiện nhiều trường hợp viêm phổi, thoái hóa khớp, tăng huyết áp, các bệnh về da liễu… Đối với các trường hợp nghiêm trọng đã được kịp thời tư vấn điều trị.

Áo xanh tình nguyện thắt chặt quan hệ truyền thống Việt - Lào

Qua thăm khám đã phát hiện nhiều người dân mắc bệnh về xương khớp, hô hấp, da liễu...

Chị Thêp-pha-chăn Xủ-văn-na-lạt (31 tuổi) chia sẻ: “Sau khi được các bác sĩ thăm khám, tôi mới biết được con gái út 4 tuổi bị viêm phổi, cần được điều trị tại bệnh viện. Con gái lớn 9 tuổi của tôi cũng bị bệnh về da liễu, đã được phát thuốc chữa. Các bác sĩ cũng hướng dẫn tôi giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho gia đình, phòng chống các bệnh lây nhiễm… Rất cảm ơn đoàn bác sĩ Việt Nam”.

Áo xanh tình nguyện thắt chặt quan hệ truyền thống Việt - Lào

ĐVTN Hà Tĩnh giao lưu...

Từ năm 2013 tới nay, Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức 21 đợt tình nguyện khám và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho gần 18.500 người dân tại 2 tỉnh BôlyKhămxay và Khăm Muộn. Bên cạnh đó còn trao tặng mô hình 400 cây giống cho thanh niên tỉnh Bôlykhămxay, cử 6 tình nguyện viên Hà Tĩnh tham gia dạy miễn phí tiếng Việt tại huyện Khăm cợt, tỉnh Bôlykhămxay...

Áo xanh tình nguyện thắt chặt quan hệ truyền thống Việt - Lào

... và tặng sách vở cho các em nhỏ nhân dịp vào năm học mới

Là năm thứ 2 tham gia đoàn tình nguyện, những chuyến đi tại nước bạn Lào luôn để lại cho dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hoài (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cảm xúc đặc biệt. Hoài cho biết: “Chuyến đi dài khiến em cùng cả đoàn đều rất mệt. Nhưng khi chứng kiến cảnh đông đảo người dân bản không quản ngại mưa lớn, vượt đường sá cách trở, có mặt từ sớm để được khám bệnh, mọi người không ai bảo ai đều cố gắng hết sức để giúp đỡ người dân nơi đây".

Dược sĩ Hoài cũng chia sẻ, tiếp xúc với người dân Lào mới thấy dù còn khó khăn nhưng họ luôn lạc quan trong cuộc sống. Em cũng mong muốn được tiếp tục gắn bó với hành trình tình nguyện đầy ý nghĩa này trong những năm tiếp theo.

Áo xanh tình nguyện thắt chặt quan hệ truyền thống Việt - Lào

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Bôlykhămxăy chụp ảnh lưu niệm tại Khu lưu niệm đồng chí Sỉ-Sổm-Phon Lo-Văn-Xay (tỉnh Bôlykhămxăy)

Cùng với đoàn tình nguyện quốc tế được duy trì thường niên, Đoàn thanh niên các huyện có chung đường biên giới, các đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn có cơ sở sản xuất đóng tại Nước CHDCND Lào thường xuyên duy trì tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, trao đổi kinh nghiệm trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh thiếu nhi giữa hai nước; tổ chức tập huấn các kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cao su cho nhân dân Lào. Phối hợp xây dựng “Đồi cây thanh niên” trồng cây gió trầm tại huyện Khăm cợt với diện tích 5ha, Làng thanh niên hữu nghị Việt – Lào...

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Thành Đông cho biết: “Thời gian tới, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tiếp tục chú trọng thực hiện các nội dung biên bản ký kết hợp tác giai đoạn 2017-2022 của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Bôlykhămxay; duy trì tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện quốc tế, đặc biệt là các vùng còn nhiều khó khăn trên đất nước Lào. Qua đó, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 nước, đóng góp vào thành công chung trong công tác đối ngoại của tỉnh nhà”.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast