Mối đe dọa Hoa Kỳ với hợp đồng của Nga-Thổ về S-400

Hoa Kỳ đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đạt được thỏa thuận về hệ thông phòng không S-400.

Hoa Kỳ một lần nữa đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ rằng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga.

Mối đe dọa Hoa Kỳ với hợp đồng của Nga-Thổ về S-400

Hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Theo đó, Washington có thể đóng băng việc chuyển giao các máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm. Tuy nhiên, bất chấp tất cả các vấn đề có thể xảy ra, Ankara sẽ không từ bỏ thỏa thuận với Moscow và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong vấn đề này vẫn không thay đổi.

Theo tờ Daily Express của Anh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ việc mua S-400 của Nga. Các nhà báo gọi động thái này là một loại “thách thức” đối với Washington.

Chủ đề về việc cung cấp các hệ thống phòng không S-400 từ lâu đã là mối quan tâm của chính quyền Mỹ, bởi vì Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là một quốc gia thành viên NATO và là đồng minh của họ. Nhưng giờ đây, niềm tin của Thổ Nhĩ Kỳ đối với đối tác đã giảm mạnh.

Cổng thông tin NewInform trong cuộc phỏng vấn với chuyên gia quân sự - đại tá Vasily Dandykin, ông cho biết rằng, Hoa Kỳ rất sợ hợp đồng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ được ký kết. Theo chuyên gia này, tất cả sự bất đồng của người Mỹ xuất phát từ tiền và các hoạt động của tổ hợp công nghiệp quân sự Mỹ.

Ông Dandykin lưu ý rằng, thực tế là tất cả các nước đều mua vũ khí và kỹ thuật quân sự của Mỹ, ngoại trừ một số nước Pháp và Anh có tổ hợp công nghiệp quân sự phát triển của riêng họ. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đây là một quốc gia thành viên NATO và một khu vực quan trọng ở Trung Đông. Rõ ràng, các quốc gia sẽ không muốn mất một đồng minh quan trọng như vậy, vì vậy họ đang nỗ lực hết sức để giữ Ankara bằng mọi giá.

Ông Erdogan quyết định đặt tổ hợp này, bởi vì ông cho rằng, S-400 hiệu quả và tốt hơn nhiều so với hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. Điều này gây ra một phản ứng cứng rắn từ phía Hoa Kỳ.

Nói về hợp đồng cung cấp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành quốc gia đầu tiên của NATO mua các hệ thống phòng không của Nga. Rõ ràng, Thổ Nhĩ Kỳ nhận ra rằng, tốt nhất là hợp tác với Nga và Bộ Quốc phòng Nga do Shoigu đứng đầu, bởi vì Nga đáng tin cậy trong thực hiện nghĩa vụ của mình.

Chuyên gia quân sự cũng lưu ý rằng, khi Ankara mua các hệ thống của Nga, tình hình của Hoa Kỳ có thể xấu đi đáng kể.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở đầu cho các nước khác ở vịnh Ba Tư mua vũ khí Nga. Và lúc này sẽ xảy ra cuộc đấu tranh lớn trên thị trường vũ khí. Các quốc gia truyền thống mua vũ khí từ Hoa Kỳ như các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Saudi... đều có thể sở hữu vũ khí Nga. Vì vậy Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga là một thử nghiệm”, chuyên gia kết luận.

Mối đe dọa Hoa Kỳ với hợp đồng của Nga-Thổ về S-400
Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast