Chủ động xây dựng phương án trong tình huống dịch bệnh lây lan nhanh

(Baohatinh.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chủ động xây dựng các phương án cách ly, sẵn sàng các khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị bệnh trong tình huống dịch bệnh lây lan nhanh, số người phải cách ly lớn, số ca nhiễm bệnh tăng...

Chủ động xây dựng phương án trong tình huống dịch bệnh lây lan nhanh

Chiều 16/8, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã họp triển khai một số nhiệm vụ cấp bách ứng phó với dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Ngày 16/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp nghe báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các đồng chí Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành liên quan. Sau khi nghe Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh báo cáo và ý kiến của các đại biểu dự họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận:

Thời gian qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhìn chung các địa phương, đơn vị đã vào cuộc đồng bộ, triển khai nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy vậy, việc tổ chức thực hiện tại một số địa phương, đơn vị chưa thực sự chủ động, kịp thời, sâu sát; kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ; một số người dân có biểu hiện nhiễm bệnh, tự điều trị nhưng địa phương chưa nắm được thông tin... Nguyên nhân chính của những tồn tại, hạn chế nêu trên do ban thường vụ cấp ủy cấp huyện, người đứng đầu một số địa phương, đơn vị chưa quyết liệt, tập trung cao nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch.

Thời gian tới, dự báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số lượng người trở về từ các địa phương có dịch tiếp tục tăng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, tạo áp lực lớn cho các khu cách ly tập trung. Để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch, các nội dung Kết luận số 30-KL/TU, ngày 02/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh:

- Chấn chỉnh kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch tại một số địa phương. Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch để có các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Chủ động xây dựng các phương án cách ly, sẵn sàng các khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị bệnh trong tình huống dịch bệnh lây lan nhanh, số người phải cách ly lớn, số ca nhiễm bệnh tăng.

- Khẩn trương hoàn thiện các điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, bố trí nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly các trường hợp F0 không có triệu chứng tại khu ký túc xá Công ty Mitraco tại thị xã Kỳ Anh. Nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch.

- Bổ sung lực lượng quân sự, biên phòng tại các chốt kiểm soát người ra, vào tại các cửa ngõ phía Bắc và phía Nam tỉnh; bố trí nước uống, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân từ các tỉnh phía Nam trở về bằng các phương tiện cá nhân. Đối với công dân Hà Tĩnh về trên địa bàn, các ngành liên quan phối hợp các địa phương tham mưu phương án đưa người dân từ điểm chốt về bàn giao cho các huyện, thành phố, thị xã để tổ chức cách ly đảm bảo an toàn; đối với công dân ở các tỉnh, thành khác đi qua địa bàn tỉnh, bố trí phương tiện đưa người dân di chuyển qua địa bàn đảm bảo an toàn, giám sát chặt chẽ trong quá trình di chuyển.

- Khẩn trương cấp kinh phí, kịp thời thực hiện các thủ tục mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo đủ hoá chất, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm, trong trường hợp cấp bách cho phép vay, ứng trước, làm thủ tục thanh toán sau. Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở Sở Y tế (cũ) thành đơn vị hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và rất nặng.

Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu kinh tế, cụm công nghiệp. Quan tâm phân bổ, tiêm vắc-xin cho người lao động làm việc trong các nhà máy, doanh nghiệp trọng yếu.

- Tổ chức tốt việc triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Kịp thời tham mưu phương án đảm bảo an sinh xã hội cho công dân trở về trên địa bàn gặp hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc làm, không có thu nhập; có kế hoạch giới thiệu, xúc tiến việc làm, tạo cơ hội cho người lao động tìm kiếm việc làm tại các dự án, doanh nghiệp trên địa bàn đang có nhu cầu tuyển dụng lao động.

- Về kế hoạch tổ chức năm học mới 2021 - 2022: Ngành GD&ĐT căn cứ tình hình, diễn biến dịch bệnh để chủ động các phương án, bố trí kế hoạch dạy và học phù hợp, đảm bảo an toàn.

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh. Chủ động theo dõi, bám nắm tình hình, sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên từng địa bàn, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ.

2. Ban thường vụ cấp ủy, ủy ban nhân dân, ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện:

- Tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, hướng dẫn của ngành y tế và các ngành chức năng; phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, đề ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Địa phương nào để dịch bùng phát do chủ quan, chỉ đạo thiếu quyết liệt, kịp thời, sâu sát thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Sau khi phát hiện các ca bệnh dương tính, khẩn trương truy vết, điều tra nguồn lây, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, phong tỏa kịp thời các vùng liên quan để khống chế dịch lây lan; quản lý chặt chẽ các khu phong tỏa, khu cách ly tập trung, địa điểm cách ly tại nhà.

- Tiếp tục siết chặt quản lý người trở về từ các vùng dịch. Các địa phương phối hợp chặt chẽ với Hội đồng hương Hà Tĩnh, hội đồng hương các huyện, thành phố, thị xã tại các tỉnh phía Nam để dự báo, nắm số lượng công dân từ vùng dịch về địa bàn, chủ động các phương án bố trí cách ly phù hợp. Tùy điều kiện cụ thể của từng địa phương để áp dụng linh hoạt phương án cách ly tại nhà, thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện. Nghiêm cấm người đứng đầu chính quyền các địa phương, cơ sở ký, xác nhận để công dân từ các vùng có dịch COVID-19, vùng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg về trên địa bàn.

- Tăng cường rà soát, thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ trên địa bàn. Chủ động chuẩn bị các phương án cách ly trong dài hạn, sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh còn diễn biến phức tạp kéo dài.

- Duy trì và tăng cường các cơ sở xét nghiệm dịch vụ để phục vụ người dân có nhu cầu; triển khai xét nghiệm test nhanh miễn phí đối với người dân (trừ cán bộ, công chức, viên chức) có biểu hiện ho, sốt, khó thở tự giác đến các cơ sở y tế công lập.

- Siết chặt quản lý việc thực hiện quy định phòng, chống dịch tại các cơ sở bán thuốc chữa bệnh. Trường hợp nhà thuốc không thực hiện nghiêm túc việc ghi chép thông tin khách hàng, không báo cho ngành chức năng và chính quyền địa phương các trường hợp ho, sốt đi mua thuốc, để dịch lây lan ra cộng đồng thì xem xét rút giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

- Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành các quy định phòng, chống dịch, nhất là trong tham gia các nghi lễ tôn giáo, tổ chức tang lễ, các hoạt động Rằm tháng Bảy theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Chủ động nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn; tăng cường tuần tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ động xây dựng phương án trong tình huống dịch bệnh lây lan nhanh

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng dịch trên địa bàn Cẩm Xuyên

3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh. Kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề nóng, phức tạp liên quan đến tình hình dịch bệnh; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin thất thiệt, sai sự thật.

4. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trước diễn biến mới.

5. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất trích 2 tỷ đồngtừ nguồn ngân sách tỉnh để hỗ trợ cho công dân Hà Tĩnh gặp hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Giao UBND tỉnh thực hiện các thủ tục theo quy định, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chủ trì khâu nối, phối hợp Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân kịp thời, đúng đối tượng, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân Hà Tĩnh ở các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ở lại địa bàn.

6. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trưởng các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tại các địa phương trực tiếp bám sát địa bàn phụ trách, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch tại cơ sở; thường xuyên báo cáo tình hình, nhất là những khó khăn, vướng mắc đến Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để chỉ đạo xử lý kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast