Gom ve chai cho “Ngôi nhà 200 đồng” ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Ra mắt cách đây đúng 1 tháng, “Ngôi nhà 200 đồng” đầu tiên ở xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải tái chế.

Gom ve chai cho “Ngôi nhà 200 đồng” ở Đức Thọ

“Ngôi nhà 200 đồng” tại xã Tùng Ảnh với mục đích thu gom rác thải tái chế góp phần bảo vệ môi trường.

Được sự động viên, khuyến khích của Ban Thường vụ Huyện đoàn Đức Thọ, Đoàn xã Tùng Ảnh đã trích kinh phí gần 2 triệu đồng để làm “Ngôi nhà 200 đồng” để chứa rác thải tái chế. Ngôi nhà được xây dựng bằng vật liệu là tuýp sắt, lưới B40 và mái tôn có diện tích 6m2 và đặt trong khuôn viên UBND xã.

Gom ve chai cho “Ngôi nhà 200 đồng” ở Đức Thọ

Các thành viên trong CLB “Ve chai vì ngày mai” đến tận các hộ để thu gom rác thải nhựa về tập kết tại “Ngôi nhà 200 đồng”.

Anh Nguyễn Đức Thắng - Bí thư Đoàn thanh niên xã Tùng Ảnh cho biết: “Sau khi làm xong “Ngôi nhà 200 đồng”, đoàn xã đã thành lập CLB “Ve chai vì ngày mai” gồm 20 thành viên là đoàn viên thanh niên.

Các thành viên trong CLB được phân công xuống tận các thôn xóm, trường học, cơ quan trên địa bàn để tuyên truyền tác hại của rác thải rắn, nhất là rác thải nhựa đối với môi trường; kêu gọi người dân thu gom rác thải tái chế như: vỏ chai lọ, lon bia, nước ngọt và các đồ da dụng hư hỏng để giao cho CLB tập kết về "Ngôi nhà 200 đồng”.

Gom ve chai cho “Ngôi nhà 200 đồng” ở Đức Thọ

Những chiếc ti vi cũ cũng được các thành viên trong câu lạc bộ thu gom.

Sau 1 tháng triển khai, CLB “Ve chai vì ngày mai” của Đoàn xã Tùng Ảnh đã tổ chức thu gom được 4 đợt với khối lượng hơn 600 kg rác thải tái chế các loại. Sau xuất bán cho các cơ sở thu mua phế liệu, CLB thu về gần 2 triệu đồng. Số tiền này được Đoàn xã Tùng Ảnh dành để hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn mua thêm đồ dùng học tập.

Anh Đậu Phương Nhật - Bí thư Chi đoàn thôn Dương Tượng, xã Tùng Ảnh (thành viên của CLB Ve chai vì ngày mai) cho hay: “Mỗi tuần, CLB chia thành 5 tổ đến tận các hộ gia đình, trường học và các đơn vị đóng trên địa bàn để thu gom rác thải tái chế đưa về tập kết tại “Ngôi nhà 200 đồng”. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng CLB đã nhận được sự hưởng ứng cao của người dân".

Gom ve chai cho “Ngôi nhà 200 đồng” ở Đức Thọ

Mỗi tháng, CLB Ve chai vì ngày mai tổ chức 4 đợt thu gom.

Theo ông Phan Văn Hòe - thôn Vọng Sơn, xã Tùng Ảnh: Sau khi được các thành viên của CLB “Ve chai vì ngày mai” tuyên truyền thì chúng tôi đã ý thức được những tác hại của rác thải tái chế và đã tập kết các loại rác thải này tập trung để CLB thu gom dễ dàng.

Gom ve chai cho “Ngôi nhà 200 đồng” ở Đức Thọ

“Ngôi nhà 200 đồng” được đặt trong khuôn viên UBND xã Tùng Ảnh.

Chị Lê Thị Huyền Trang - Bí thư Huyện đoàn Đức Thọ thông tin: “Việc xây dựng “Ngôi nhà 200 đồng” và thành lập “CLB Ve chai vì ngày mai” nhằm tạo nguồn kinh phí giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có tiền mua thêm sách vở, dụng cụ học tập. Quan trọng hơn, việc làm còn giúp giáo dục và nâng cao ý thức của người dân, đoàn viên thanh niên, các em học sinh về tác hại của rác thải tái chế đối với môi trường sống. Từ những thành công bước đầu, trong tháng 3 này, chúng tôi sẽ nhân rộng ra toàn huyện”.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast